Báo Đồng Nai điện tử
En

Hướng các nguồn lực về cơ sở

10:07, 05/07/2021

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp, các cấp Công đoàn tỉnh đang tập trung mọi nguồn lực tổ chức các hoạt động hướng về cơ sở, lấy đoàn viên, người lao động (NLĐ) làm trung tâm để chăm lo phúc lợi tốt hơn.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp, các cấp Công đoàn tỉnh đang tập trung mọi nguồn lực tổ chức các hoạt động hướng về cơ sở, lấy đoàn viên, người lao động (NLĐ) làm trung tâm để chăm lo phúc lợi tốt hơn.

Đại diện Liên đoàn Lao động tỉnh thăm, hỗ trợ lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch tại Bệnh viện Phổi Đồng Nai
Đại diện Liên đoàn Lao động tỉnh thăm, hỗ trợ lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch tại Bệnh viện Phổi Đồng Nai. Ảnh: L.Mai

Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Nguyễn Thị Như Ý cho biết, thời điểm này, hơn ai hết, đoàn viên, NLĐ rất cần sự quan tâm từ tổ chức Công đoàn và doanh nghiệp (DN) để ổn định đời sống, yên tâm làm việc. Với phương châm hoạt động hướng về cơ sở, các cấp Công đoàn đã kịp thời triển khai các mô hình, chương trình ý nghĩa, thiết thực nhằm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của NLĐ, đặc biệt là lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

* Hỗ trợ kịp thời, thiết thực

Theo LĐLĐ tỉnh, để chăm lo tốt đời sống NLĐ tại cơ sở, trong tháng 6 vừa qua, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh tổ chức các đoàn đến thăm, hỗ trợ cán bộ, đoàn viên, NLĐ là lực lượng trên tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh tại các đơn vị, bệnh viện trên địa bàn tỉnh. Đến nay, LĐLĐ đã hỗ trợ cho 14 đơn vị tham gia phục vụ tuyến đầu chống dịch, mỗi đơn vị được hỗ trợ từ 20-50 triệu đồng, với tổng số tiền 440 triệu đồng. Đây là sự hỗ trợ kịp thời của tổ chức Công đoàn với mong muốn các cán bộ, đoàn viên, NLĐ tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, góp phần cùng địa phương kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh và bảo vệ sức khỏe người dân.

BS Hoàng Thi Thơ, Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Phổi Đồng Nai, một trong những đơn vị được LĐLĐ tỉnh hỗ trợ 50 triệu đồng cho biết, hiện toàn bệnh viện có tổng số 144 cán bộ, đoàn viên, NLĐ có nhiệm vụ chính là khám, chữa bệnh về bệnh phổi. Tuy nhiên, từ năm 2020, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, bệnh viện được chuyển đổi công năng điều trị bệnh Covid-19 và cách ly những trường hợp nguy cơ cao nên đoàn viên, NLĐ gặp nhiều khó khăn do thu nhập giảm, không có thưởng Tết và lương tăng thêm khiến đời sống cũng bị ảnh hưởng.

Theo LĐLĐ tỉnh, qua các hoạt động chăm lo của tổ chức Công đoàn đã kịp thời động viên, khích lệ đội ngũ cán bộ, đoàn viên, NLĐ làm việc hăng say, sáng tạo, đem lại năng suất, chất lượng, góp phần nâng cao thu nhập. Đồng thời, nâng cao trách nhiệm của chủ DN trong việc đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng và chăm lo đời sống NLĐ để ổn định sản xuất trong tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp.

Cũng theo BS Thơ, ngoài giảm thu nhập, tâm lý của cán bộ, đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng do luôn phải sống, làm việc trong môi trường có nguy cơ lây nhiễm cao. “Với sự quan tâm hỗ trợ, động viên kịp thời từ Công đoàn cấp trên đã tạo thêm động lực, tinh thần rất lớn cho đội ngũ cán bộ, đoàn viên, NLĐ tại bệnh viện cố gắng vượt qua khó khăn, an tâm công tác, cùng địa phương thực tốt công tác phòng, chống dịch bệnh” - BS Thơ chia sẻ.

Ngoài hỗ trợ lực lượng tuyến đầu chống dịch, LĐLĐ tỉnh còn triển khai văn bản hướng dẫn các cấp Công đoàn thực hiện các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, chịu tác động tiêu cực bởi dịch bệnh Covid-19. Theo đó, đối với đoàn viên là F1 có hoàn cảnh khó khăn phải cách ly y tế 21 ngày tại nơi cách ly tập trung, mức hỗ trợ tối đa là 1,5 triệu đồng/người. Đoàn viên, NLĐ tại các DN, cơ quan, đơn vị có đóng kinh phí Công đoàn, có quyết định phải áp dụng biện pháp cách ly y tế tại nhà, có hoàn cảnh khó khăn; lao động nữ đang mang thai, NLĐ nuôi con nhỏ dưới 6 tuổi; đoàn viên, NLĐ buộc phải nghỉ việc do đang cư trú trong các khu vực bị phong tỏa được hỗ trợ tối đa 500 ngàn đồng/người.

Thực hiện chỉ đạo của LĐLĐ tỉnh, các cấp Công đoàn đã kịp thời hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Trong đó, đẩy mạnh việc hỗ trợ, tiếp sức cho NLĐ bằng nhiều hình thức khác nhau, qua đó giúp đoàn viên, NLĐ có động lực vươn lên, vượt qua khó khăn trong dịch bệnh. Đồng thời, hướng dẫn Công đoàn cơ sở giám sát việc trả lương cho NLĐ trong thời gian ngừng việc do dịch bệnh theo quy định, đảm bảo kịp thời, công khai, minh bạch, đúng đối tượng.

Chủ tịch LĐLĐ TP.Long Khánh Trương Thị Bích Liên cho biết, với tinh thần chăm lo, hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ, từ ngày 27-4 đến nay, LĐLĐ TP.Long Khánh đã hỗ trợ 199 đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với mức hỗ trợ 1,5 triệu đồng đối với trường hợp F1, 500 ngàn đồng đối với các trường hợp F2 và trường hợp phải cách ly, phong tỏa theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền.

* Sâu sát đời sống NLĐ

Nhằm cải thiện đời sống NLĐ, mới đây, Ban quản lý Quỹ Mái ấm Công đoàn (của LĐLĐ tỉnh) đã họp xét xây dựng và sửa chữa nhà mái ấm Công đoàn cho 7 trường hợp là cán bộ, đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở thuộc LĐLĐ các huyện: Cẩm Mỹ, Thống Nhất và Tân Phú. Dự kiến, 7 mái ấm Công đoàn sẽ hoàn thành trong năm nay, giúp đoàn viên có nơi ở ổn định, yên tâm làm việc. Riêng năm 2020, LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ xây dựng 5 mái ấm Công đoàn trị giá 50 triệu đồng/căn; sửa chữa 4 căn với kinh phí 30 triệu đồng/căn.

Theo báo cáo của các cấp Công đoàn, tính đến ngày 28-6, có 152 NLĐ là F1 đã được đưa vào khu cách ly tập trung và được lấy mẫu xét nghiệm; đồng thời, tiến hành phun khử khuẩn tại nơi cư trú, công ty, nơi làm việc và các địa điểm F1 đến. Riêng các trường hợp F2, F3 đã thực hiện khai báo y tế và được hướng dẫn cách ly, theo dõi sức khỏe theo quy định. LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp Công đoàn đẩy mạnh các hoạt động phòng, chống dịch hiệu quả tại DN và tiếp tục quan tâm, chăm lo việc làm, thu nhập, đời sống của NLĐ.

Nhiều Công đoàn cơ sở có những cách làm hay, mô hình thiết thực hướng đến NLĐ. Chẳng hạn như mới đây, Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Great Veca Việt Nam (H.Trảng Bom) đã phối hợp với công ty mua 5 tấn vải thiều Bắc Giang để tặng cho gần 3 ngàn công nhân làm việc tại công ty. Đại diện Công đoàn công ty cho biết, đa số công nhân rất phấn khởi với hoạt động này của công ty. Mong rằng sẽ có nhiều DN hưởng ứng hoạt động nhân văn này nhằm hỗ trợ  nông dân ở vùng dịch tiêu thụ vải thiều cũng như giúp NLĐ có nguồn trái cây sạch và đảm bảo chất lượng.

Trong khi đó, Công ty TNHH Changshin Việt Nam hiện có 300 lao động trong các khu vực phong tỏa tại TX.Tân Uyên (tỉnh Bình Dương) được cho nghỉ việc nhưng công ty vẫn trả lương cho NLĐ để không ảnh hưởng đến thu nhập và cuộc sống của họ. Trong khi đó, để bảo vệ sức khỏe NLĐ, Công ty TNHH Hwaseung Vina (H.Nhơn Trạch) đã đăng ký mua khoảng 60 ngàn liều vaccine phòng Covid-19 để tiêm ngừa cho NLĐ tại công ty. Công ty TNHH Soltec Việt Nam (H.Nhơn Trạch) hỗ trợ mỗi lao động bị cách ly hoặc nằm trong khu vực phong tỏa 200 ngàn đồng/người/ngày...

Hoạt động hỗ trợ NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, vay vốn cải thiện đời sống hoặc hỗ trợ lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo tiếp tục được các cấp Công đoàn quan tâm thực hiện. Cùng với đó, phối hợp với các đối tác cung cấp các sản phẩm hàng hóa chất lượng, tạo điều kiện để đoàn viên, NLĐ được mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ với mức giá ưu đãi.

Công đoàn Công ty TNHH Cibao tặng khẩu trang cho công nhân
Công đoàn Công ty TNHH Cibao tặng khẩu trang cho công nhân

Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Starite International (H.Trảng Bom) Nguyễn Quốc Phong cho hay, để không bị đứt gãy chuỗi sản xuất, các DN cần đồng hành cùng Công đoàn chăm lo đời sống, việc làm và các chế độ, chính sách đầy đủ cho NLĐ. Các hoạt động trên không chỉ đảm bảo nguồn lực lớn mạnh, ngày càng phát triển mà còn giúp DN vượt qua khó khăn trong bối cảnh dịch bệnh, hoàn thành các đơn hàng đã ký, tạo dựng uy tín với đối tác, vì sự phát triển lâu dài của DN.

Lan Mai

Tin xem nhiều