Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạo môi trường làm việc an toàn cho người lao động

09:05, 10/05/2021

Môi trường làm việc đảm bảo an toàn luôn là điều mà nhiều người lao động (NLĐ) quan tâm khi làm việc tại các doanh nghiệp (DN). Song, bên cạnh những DN thực hiện tốt công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), cải thiện môi trường làm việc, vẫn có không ít DN thờ ơ, chủ quan và chú trọng đến lợi nhuận hơn việc bảo vệ sức khỏe, sự an toàn cho NLĐ.

Môi trường làm việc đảm bảo an toàn luôn là điều mà nhiều người lao động (NLĐ) quan tâm khi làm việc tại các doanh nghiệp (DN). Song, bên cạnh những DN thực hiện tốt công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), cải thiện môi trường làm việc, vẫn có không ít DN thờ ơ, chủ quan và chú trọng đến lợi nhuận hơn việc bảo vệ sức khỏe, sự an toàn cho NLĐ.

Công nhân Công ty TNHH Minh Thành (H.Vĩnh Cửu) trong giờ làm việc. Ảnh: L.Mai
Công nhân Công ty TNHH Minh Thành (H.Vĩnh Cửu) trong giờ làm việc. Ảnh: L.Mai

* Chú trọng huấn luyện ATVSLĐ

Theo Sở LĐ-TBXH, để tạo môi trường làm việc đảm bảo ATVSLĐ cho NLĐ, thời gian qua, Sở đã đẩy mạnh công tác huấn luyện ATVSLĐ cho các chủ  DN. Theo đó, nhiều DN, cơ sở sản xuất đã có ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về ATVSLĐ như: kiểm định các loại máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ; ban hành quy trình làm việc an toàn; vận hành thiết bị, biển cảnh báo; tổ chức đánh giá, kiểm soát các yếu tố nguy hiểm tại nơi làm việc và cải thiện điều kiện làm việc và chăm sóc sức khỏe NLĐ.

Theo Sở LĐ-TBXH, để nâng cao ý thức chấp hành các quy định về ATVSLĐ tại nơi làm việc, thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, hướng dẫn các DN thực hiện nghiêm túc công tác ATVSLĐ. Đồng thời, phối hợp với các ngành liên quan tăng cường công tác giám sát việc thực hiện ATVSLĐ tại DN và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong công tác ATVSLĐ.

Anh Nguyễn Bá Quyết, Phụ trách công tác ATVSLĐ tại Công ty TNHH Hossack Việt Nam (TP.Biên Hòa) cho biết, tham gia các lớp huấn luyện về ATVSLĐ rất cần thiết đối với các DN, nhất là chủ DN có vốn đầu tư nước ngoài. Vì vậy, các cấp, các ngành cần đẩy mạnh các lớp huấn luyện về công tác ATVSLĐ cho cả DN và NLĐ nhằm nâng cao nhận thức trong việc đảm bảo môi trường làm việc an toàn, chú trọng trang bị bảo hộ lao động, hạn chế tai nạn lao động. Cùng với đó, thực hiện nghiêm các quy định về ATVSLĐ, phòng chống bệnh nghề nghiệp cho công nhân.

Là một trong những DN thực hiện tốt công tác ATVSLĐ, Công ty TNHH Tokin Electronics Việt Nam (TP.Biên Hòa) đã thành lập Ban ATVSLĐ để đảm bảo môi trường làm việc tốt nhất cho NLĐ, hạn chế những rủi ro trong quá trình làm việc. Trưởng ban ATVSLĐ Phan Tới Thọ Hiệp cho biết, tạo môi trường làm việc an toàn cũng là việc đảm bảo tính mạng, sức khỏe nguồn nhân lực, giúp DN ngày càng phát triển và tạo được uy tín với các đối tác. 

Trong khi đó, tại Công ty TNHH Saitex International Đồng Nai (TP.Biên Hòa), với trên 13 năm xây dựng và phát triển, DN luôn chú trọng chăm sóc sức khỏe và cải thiện môi trường lao động an toàn cho NLĐ. Điều này thể hiện qua việc công ty đã và đang áp dụng hệ thống quản lý tiên tiến về điều kiện làm việc, an toàn nhà xưởng nhằm cải thiện môi trường làm việc chuyên nghiệp, tạo ra sản phẩm chất lượng và góp phần giữ môi trường lao động an toàn. Công ty cũng đã thành lập phòng an toàn, sức khỏe, môi trường và phát triển bền vững, thành lập mạng lưới an toàn vệ sinh viên tại các ca sản xuất của nhà máy; trang bị thiết bị bảo hộ cá nhân và đo kiểm môi trường lao động… Đồng thời, chú trọng huấn luyện ATVSLĐ cho công nhân làm việc trực tiếp tại xưởng.

* Quan tâm hơn nữa đến an toàn lao động

Bên cạnh các DN thực hiện tốt công tác ATVSLĐ, vẫn còn nhiều DN chưa chú trọng trang bị bảo hộ lao động, cải thiện môi trường lao động hoặc triển khai các quy định trong sắp xếp máy móc để đảm bảo an toàn cho NLĐ. Làm việc trong môi trường độc hại, nguy hiểm lâu ngày, NLĐ cũng bị kiệt sức, làm việc không hiệu quả và dẫn đến hậu quả là bị tai nạn lao động. Dù các DN đều có chính sách bồi thường cho NLĐ, song những di chứng thương tật để lại khiến NLĐ trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Song song đó, nhiều nơi NLĐ không được huấn luyện trang bị kiến thức về ATVSLĐ để nhận diện các mối nguy hiểm nhằm phòng tránh tai nạn lao động. Nhiều DN chưa quan tâm đào tạo tác phong công nghiệp cho NLĐ, kỷ luật lao động còn hạn chế, chưa nhận thức tầm quan trọng của việc thực hiện các quy định về ATVSLĐ. Vì vậy, phần nào ảnh hưởng đến năng suất lao động, cũng như tiến độ sản xuất, kinh doanh...

 Công nhân Đới Sỹ Hoàng, làm việc tại Công ty Cao su KenDa Việt Nam (H.Trảng Bom), từng bị tai nạn lao động do máy cuốn vào tay với tỷ lệ thương tật  65% cho biết, sau tai nạn lao động, anh phải nằm viện điều trị hết 3 năm, vừa tổn thương thể xác lẫn tinh thần. Hiện tại, anh đã đi làm lại và được bố trí công việc nhẹ nhàng nhưng di chứng của tai nạn lao động khiến anh luôn mặc cảm với bản thân. “Tôi nghĩ, mỗi công nhân đến công ty làm việc cần thực hiện nghiêm nội quy lao động để bảo vệ mình. Đặc biệt, chú trọng trang bị bảo hộ lao động, coi trọng sức khỏe của mình để làm việc tốt hơn” - anh Hoàng chia sẻ.

Anh Hoàng Trung Dũng, Phụ trách công tác ATVSLĐ tại Công ty CP Công nghiệp chính xác Việt Nam cho hay, xác định công tác ATVSLĐ là bảo vệ NLĐ và tài sản của DN, các công ty cần xây dựng mạng lưới an toàn vệ sinh viên và cải thiện môi trường làm việc an toàn cho công nhân. Có như vậy, NLĐ mới an tâm sản xuất, xây dựng DN ngày càng phát triển.

“Tại công ty tôi làm việc, mỗi NLĐ trực tiếp sản xuất đều được cấp phát quần áo bảo hộ lao động gồm: áo, giày bảo hộ, nút tai, khẩu trang carbon, găng tay bảo hộ… Định kỳ mỗi năm, công ty đều tổ chức tập huấn công tác ATVSLĐ giúp NLĐ nắm bắt các kỹ năng và những quy định có liên quan. Bên cạnh đó, quản lý việc kiểm định các thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt, đảm bảo an toàn cho NLĐ” - anh Dũng cho hay.

Lan Mai


Phó chủ tịch thường trực LĐLĐ tỉnh Nông Văn Dũng: Các DN cần quan tâm, chăm lo cho NLĐ

Việc đảm bảo ATVSLĐ rất quan trọng nhằm bảo vệ tính mạng, sức khỏe NLĐ và tình hình sản  xuất của DN. Tổ chức Công đoàn mong muốn DN quan tâm, chăm lo cho công nhân, đầu tư trang thiết bị, bảo hộ lao động  phòng tránh nguy cơ rủi ro xảy ra tai nạn lao động; đồng thời, công nhân cần nâng cao ý thức hơn trong lao động, sản xuất, hạn chế thấp nhất những vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Trong thời gian tới, các cấp Công đoàn sẽ phối hợp các ngành chức năng tăng cường tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức của người sử dụng lao động và NLĐ nhằm đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc. Đặc biệt, trong thời điểm hiện nay, khi dịch Covid-19 đang bùng phát trở lại trong cộng đồng thì công tác đảm bảo an toàn cho NLĐ càng phải được thắt chặt hơn.

Anh Nguyễn Bá Quyết, Phụ trách công tác ATVSLĐ tại Công ty TNHH Hossack Việt Nam: Quan tâm tập huấn về nội quy, an toàn lao động cho NLĐ

Để đảm bảo an toàn, sức khỏe làm việc cho NLĐ, các DN cần quan tâm cải thiện môi trường làm việc nhằm hạn chế những tác hại trong quá trình sản xuất. Bên cạnh đó, luôn nhắc nhở nâng cao ý thức trong lao động, thường xuyên vệ sinh nơi làm việc, kiểm định máy móc, trang bị các biển cảnh báo nguy hiểm ở những máy móc dễ xảy ra tai nạn lao động  để NLĐ biết, hạn chế tai nạn lao động xảy ra. Thực tế đối với NLĐ, khi có môi trường làm việc tốt sẽ làm việc với năng suất rất cao, giúp công ty đạt kế hoạch sản xuất trong năm. Vì vậy, các DN tạo điều kiện về thời gian để NLĐ tham gia các buổi tuyên truyền, tập huấn về nội quy lao động, an toàn lao động, sẽ giúp  NLĐ nâng cao ý thức bảo vệ bản thân và thực hiện tốt quy định về an toàn lao động tại công ty.

Công nhân Công ty Cao su KenDa Việt Nam Đới Sỹ Hoàng: Nâng cao ý thức về ATVSLĐ để bảo vệ mình

Mỗi lao động khi làm việc tại DN ngoài mong có thu nhập, việc làm ổn định rất cần sự quan tâm của DN trong bảo vệ môi trường làm việc an toàn, văn hóa và thân thiện. Bên cạnh đó, NLĐ cần nâng cao ý thức làm việc để tự bảo vệ mình, không để ảnh hưởng đến bản thân và công việc. Bản thân tôi từng bị tai nạn lao động trong quá trình làm việc và mất nhiều thời gian điều trị, vừa đau đớn về thể xác, tinh thần, nên tôi mong cả DN và NLĐ cần nâng cao ý thức thực hiện tốt công tác ATVSLĐ. Đặc biệt, NLĐ không nên chủ quan khi điều khiển máy móc, nhất là làm việc vào ca đêm.

Thảo My (ghi)


 

Tin xem nhiều