Báo Đồng Nai điện tử
En

Nữ chủ tịch Công đoàn năng động

09:05, 05/05/2021

Mới đây, Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH Juksu Vina (H.Thống Nhất) được Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tặng bằng khen vì có nhiều thành tích trong phong trào thi đua năm 2020. Để có phần thưởng này phải kể đến sự đóng góp không nhỏ của nữ Chủ tịch CĐCS Nguyễn Thị Thanh Phương trong việc đưa tổ chức Công đoàn phát triển và tạo được chỗ đứng vững chắc tại doanh nghiệp (DN).

Mới đây, Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH Juksu Vina (H.Thống Nhất) được Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tặng bằng khen vì có nhiều thành tích trong phong trào thi đua năm 2020. Để có phần thưởng này phải kể đến sự đóng góp không nhỏ của nữ Chủ tịch CĐCS Nguyễn Thị Thanh Phương trong việc đưa tổ chức Công đoàn phát triển và tạo được chỗ đứng vững chắc tại doanh nghiệp (DN).

Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Juksu Vina (H.Thống Nhất) Nguyễn Thị Thanh Phương nhận bằng khen đơn vị tiêu biểu trong phong trào thi đua và hoạt động Công đoàn do Liên đoàn Lao động tỉnh tặng tại hội nghị tổng kết phong trào thi đua năm 2020. Ảnh: N.Hòa
Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Juksu Vina (H.Thống Nhất) Nguyễn Thị Thanh Phương nhận bằng khen đơn vị tiêu biểu trong phong trào thi đua và hoạt động Công đoàn do Liên đoàn Lao động tỉnh tặng tại hội nghị tổng kết phong trào thi đua năm 2020. Ảnh: N.Hòa

* Quan tâm cải thiện đời sống người lao động

Chị Phương hiện đang làm trợ lý Tổng giám đốc công ty, thành thạo tiếng Anh, có chuyên môn và kinh nghiệm, vì vậy, chị có điều kiện tiếp xúc với chủ DN để thương lượng các phúc lợi cho người lao động (NLĐ) tốt hơn. Nhờ đó, nhiều chính sách chăm lo đời sống NLĐ ngày càng được cải thiện; thu nhập, việc làm của NLĐ luôn ổn định.

Cụ thể, năm 2020, trong khi nhiều DN cắt giảm lương, nhân lực do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 thì Công đoàn công ty đã phối hợp lãnh đạo DN duy trì các chính sách phúc lợi, lương, thưởng đối với NLĐ. Trong đó, DN vẫn tăng lương cho NLĐ 5%; thưởng tết 1,5 tháng lương/người. Hiện NLĐ chỉ làm việc trên 6 tiếng/ngày vẫn được hưởng nguyên lương, được nghỉ trưa sớm 15 phút so với quy định để tái tạo sức lao động. Mỗi tháng, DN tổ chức liên hoan cho công nhân một lần, hằng năm, có chế độ tặng quà cho NLĐ trong các dịp lễ, tết. Hiện thu nhập bình quân của NLĐ 6-8 triệu đồng/tháng.

Theo LĐLĐ H.Thống Nhất, thời gian qua, nhiều cán bộ CĐCS khối DN đã phát huy năng lực để đưa tổ chức Công đoàn phát triển, tạo được sự tin tưởng của NLĐ và chủ DN. Tiêu biểu như tấm gương nữ Chủ tịch Công đoàn Nguyễn Thị Thanh Phương. Dù đảm nhận nhiều nhiệm vụ ở công ty nhưng chị luôn hoàn thành công việc được giao, được DN đánh giá cao về năng lực và Công đoàn cấp trên ghi nhận, biểu dương quá trình công tác, hoàn thành trọng trách của người thủ lĩnh Công đoàn tại DN.

Theo chị Phương, việc thương thảo các chính sách với DN ngoài nhà nước không quá khó khăn nếu như cán bộ Công đoàn thành thạo ngoại ngữ và nắm vững pháp luật lao động. Cùng với đó, khéo léo đưa ra những kiến nghị hợp lý, có lợi cho đôi bên thì mọi đề xuất sẽ được DN ủng hộ, cùng đồng hành chăm lo đời sống công nhân. “Tôi  may mắn được lãnh đạo DN quan tâm, coi trọng tổ chức Công đoàn. Vì vậy, mọi hoạt động chăm lo cũng như lương, thưởng, việc làm của NLĐ đều được thực hiện đúng quy định, tạo được niềm tin với NLĐ” - chị Phương chia sẻ.

Một điều đặc biệt ở nữ cán bộ Công đoàn này là luôn lắng nghe chia sẻ, tâm tư của NLĐ. Theo đó, mỗi ngày, chị đều dành thời gian xuống xưởng để thăm hỏi, động viên công nhân làm việc. Hằng năm, CĐCS phối hợp công ty tổ chức hội nghị NLĐ, đối thoại định kỳ với NLĐ để nắm bắt tình hình, thông báo kế hoạch sản xuất và giải quyết những bức xúc trong công việc. Vì vậy, NLĐ luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trong công việc.

Công nhân Phạm Minh Tú làm việc tại công ty cho biết, anh cảm thấy hài lòng khi làm việc tại DN vì ngoài các chính sách được đảm bảo, NLĐ được thể hiện quyền dân chủ trong các buổi đối thoại. Ngoài ra, DN tạo môi trường làm việc thoải mái, có hình thức khen thưởng lao động tiêu biểu đã thúc đẩy tinh thần làm việc, phấn đấu của NLĐ. Bên cạnh đó, cán bộ Công đoàn quan tâm thường xuyên, giúp NLĐ luôn tự tin với công việc  của mình.

* Chú trọng đẩy mạnh các phong trào thi đua

Dù bận rộn với công việc chuyên môn, song trong hoạt động Công đoàn, chị Phương đã dành nhiều thời gian cho NLĐ. Trong đó, chị cùng Ban chấp hành CĐCS đẩy mạnh các phong trào thi đua như: phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật; thi đua nâng cao tay nghề, phong trào nữ công nhân giỏi việc nước- đảm việc nhà, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh… Các phong trào có sức lan tỏa, đã thu hút nhiều công nhân tham gia, góp phần xây dựng tập thể NLĐ vững mạnh, nâng cao chất lượng sản phẩm và uy tín của DN trên thị trường.

Theo chị Phương, hiện công ty đã ứng dụng nhiều máy móc hiện đại vào sản xuất, đòi hỏi kỹ thuật và tay nghề cao ở NLĐ. Vì vậy, các phong trào thi đua sẽ là động lực để NLĐ chú trọng nâng cao tay nghề, đáp ứng yêu cầu công việc. Cũng từ các phong trào thi đua, NLĐ ngày càng khẳng định mình, có chỗ đứng và đóng góp vai trò quan trọng tại DN.

Ngoài ra, chị Phương luôn linh hoạt tổ chức các phong trào bề nổi cho NLĐ như: hội thao, giao lưu văn nghệ, du lịch hằng năm… Chị Phương cho biết, để NLĐ ngày càng tin tưởng vào tổ chức Công đoàn, cán bộ Công đoàn phải sáng tạo, tìm những mô hình mới lạ để tổ chức cho NLĐ tham gia. Từ đó, góp phần xây dựng văn hóa DN, đáp ứng nhu cầu giải trí và đảm bảo sức khỏe của NLĐ.

Chị Phương cho biết thêm, từ đầu năm đến nay tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp nên các hoạt động dành cho NLĐ phải hoãn lại. Công đoàn và công ty đang tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đồng thời, động viên NLĐ bình tĩnh cùng DN thực hiện phòng dịch tốt, đảm bảo sản xuất để có thu nhập. Công đoàn sẽ đồng hành cùng DN nỗ lực ổn định các đơn hàng để chăm lo phúc lợi cho NLĐ. “Trong lúc khó khăn do dịch bệnh phức tạp, cả CĐCS cùng DN và NLĐ cần đoàn kết, đẩy lùi khó khăn, dịch bệnh, thi đua lao động để duy trì sản xuất. Có như vậy, đời sống NLĐ mới ổn định và việc chăm lo các chính sách cho NLĐ mới được đảm bảo lâu dài”- chị Phương chia sẻ.

Ông Jung Yeon Sun, Tổng giám đốc công ty cho biết, DN đánh giá cao vai trò của CĐCS tại DN và cảm ơn đội ngũ cán bộ Công đoàn luôn sát cánh cùng DN. Công đoàn còn góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, tạo cầu nối quan trọng, tinh thần đoàn kết, gắn bó giữa NLĐ và Ban lãnh đạo DN. Trong đó, thủ lĩnh Công đoàn là người đã góp sức rất nhiều trong việc tham mưu cùng DN thực hiện các chính sách tốt cho NLĐ. Tới đây, công ty sẽ tiếp tục hỗ trợ kinh phí, thời gian và tạo mọi điều kiện thuận lợi để tổ chức Công đoàn phát triển tốt hơn nữa tại DN.         

         Nguyễn Hòa

Tin xem nhiều