Báo Đồng Nai điện tử
En

Quan tâm đến sức khỏe người lao động

09:12, 17/12/2019

Sức khỏe của người lao động (NLĐ) là một trong những yếu tố quyết định đến chất lượng, năng suất làm việc và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp (DN).

Sức khỏe của người lao động (NLĐ) là một trong những yếu tố quyết định đến chất lượng, năng suất làm việc và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp (DN).

Công nhân Công ty TNHH Dona Pacific (huyện Trảng Bom) khám sức khỏe định kỳ năm 2019 tại doanh nghiệp. Ảnh: L.MAI
Công nhân Công ty TNHH Dona Pacific (huyện Trảng Bom) khám sức khỏe định kỳ năm 2019 tại doanh nghiệp. Ảnh: L.MAI

Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH Minh Thành (huyện Vĩnh Cửu) Nguyễn Đình Thọ cho hay, chú trọng chăm sóc sức khỏe NLĐ chính là góp phần nâng cao hiệu suất sử dụng nguồn nhân lực của DN. Các DN phải đảm bảo môi trường lao động an toàn và các chính sách chăm lo đến sức khỏe NLĐ. Việc xem trọng sức khỏe NLĐ sẽ là một trong những cách để DN có lực lượng lao động khỏe mạnh, gắn bó.

* Hài lòng khi được khám sức khỏe định kỳ

Mới đây, Công ty TNHH Dona Pacific (huyện Trảng Bom) đã tổ chức khám sức khỏe cuối năm cho gần 9 ngàn lao động làm việc tại DN. Công nhân Trương Thị Mây cho biết, do đặc thù công việc thường xuyên làm trong xưởng nên chị ít có thời gian đi khám sức khỏe tại bệnh viện, chỉ khi nào người có bệnh mới đi khám.  Do vậy, khi DN quan tâm tổ chức khám sức khỏe tổng quát cho NLĐ, được các bác sĩ tận tình tư vấn chế độ ăn uống hợp lý, chăm sóc bản thân, chị yên tâm hơn về sức khỏe của mình.

“So với đi khám ở bệnh viện phải chờ đợi, làm thủ tục lâu thì khám sức khỏe tại DN, tâm lý tôi rất thoải mái. Tôi được khám tổng thể gồm: đo huyết áp, cân nặng, chiều cao, khám mắt, xét nghiệm máu, siêu âm... Đối với các bệnh thông thường, các bác sĩ tư vấn chăm sóc tại chỗ để NLĐ phòng ngừa và chữa trị. Chúng tôi rất hài lòng vì sự quan tâm này của DN” - chị Mây chia sẻ.

 Tương tự, anh Nguyễn Văn Lập, làm việc tại Công ty TNHH Advanced Multitech Việt Nam (huyện Nhơn Trạch) cho hay, trong lần khám sức khỏe tại DN gần đây, anh mới phát hiện mình bị gan nhiễm mỡ. Do phát hiện kịp thời và được các bác sĩ tư vấn cách điều trị, chế độ ăn uống hợp lý nên bệnh của anh đã giảm rõ rệt. Anh Lập mong muốn, các DN có chế độ tổ chức khám sức khỏe 2-3 lần/năm, giúp NLĐ sớm phát hiện, điều trị bệnh, yên tâm làm việc.

Chị Đỗ Thị Thúy Kiều, phụ trách công tác an toàn vệ sinh lao động tại Công ty TNHH Advanced Multitech Việt Nam (huyện Nhơn Trạch) cho biết, hằng năm DN đều phối hợp với Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho 3.400 NLĐ làm việc tại DN. Nhờ đó, NLĐ được chăm sóc sức khỏe tốt, yên tâm làm việc, gắn bó với DN. Chị Thúy Kiều chia sẻ: “Các DN cần lựa chọn những cơ sở y tế uy tín để mang đến chất lượng dịch vụ tốt, đảm bảo kết quả khám chính xác cho NLĐ để NLĐ hài lòng”.

* Vẫn còn những DN thờ ơ

Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh, NLĐ hiện đang đối mặt với khá nhiều loại bệnh nghề nghiệp do môi trường lao động độc hại như: bụi phổi, điếc, nhiễm xạ... Ngay những lao động làm việc văn phòng cũng dễ mắc phải những căn bệnh về cột sống, mắt... Do đó, nếu không được khám sức khỏe định kỳ để phát hiện bệnh và điều trị kịp thời, về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng làm việc của NLĐ. 

“DN và cơ sở y tế cần có sự phối hợp một cách tự giác trong việc chủ động thực hiện trách nhiệm của mình đối với việc khám sức khỏe định kỳ cho NLĐ. Đây chính là giải pháp tốt nhất để NLĐ được khám đầy đủ, sớm phát hiện bệnh và điều trị kịp thời. Qua đó, giúp DN có đội ngũ lao động khỏe mạnh, làm việc mang lại năng suất cao” - Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Dona Pacific (huyện Trảng Bom) Đặng Thị Thơm cho hay.

Thời gian qua, các cấp Công đoàn trên địa bàn tỉnh đã tăng cường các buổi tập huấn về an toàn vệ sinh lao động cho nhân viên làm mạng lưới an toàn vệ sinh lao động, chủ DN nhằm góp phần xây dựng môi trường làm việc an toàn, đảm bảo sức khỏe cho NLĐ. Cùng với đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao kiến thức pháp luật về bảo hộ lao động, phòng ngừa tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp cho NLĐ và các DN. Ngoài ra, tham gia các đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra về an toàn vệ sinh lao động tại các DN nhằm kịp thời phát hiện những vi phạm về pháp luật lao động, chấn chỉnh, đôn đốc các DN chú trọng đến an toàn, sức khỏe NLĐ.

Theo các cán bộ Công đoàn, sức khỏe của NLĐ là nguồn tài sản vô giá của các DN. Có bảo vệ tốt nguồn lao động trước mắt cũng như lâu dài, đặc biệt là nguồn lao động chất lượng cao mới giúp cho các DN phát triển bền vững. Tuy nhiên, vẫn còn một số DN hiện nay chưa chăm lo tốt sức khỏe NLĐ. Có DN giải thích việc “quên” khám sức khỏe định kỳ cho NLĐ là do chưa nắm rõ các quy định hiện hành, công nhân phân tán nên khó kiểm tra sức khỏe định kỳ cũng như bệnh nghề nghiệp. Mặt khác, chính NLĐ lại thiếu thông tin về quyền lợi nên không có kiến nghị với DN, làm mất đi quyền lợi chính đáng của mình.

Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Dona Pacific Đặng Thị Thơm cho biết, tại DN mỗi năm đều khám sức khỏe cho NLĐ 2 lần/năm. Ngoài ra, phòng y tế công ty với 6 bác sĩ chuyên nghiệp, trực thường xuyên để chăm sóc sức khỏe NLĐ. Khi NLĐ bị bệnh có thể vào khám và được cấp thuốc miễn phí. Ngoài ra, các bác sĩ còn tư vấn về cách phòng ngừa các loại bệnh, giúp NLĐ có kiến thức chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Lan Mai

Tin xem nhiều