Báo Đồng Nai điện tử
En

Kiên trì thương lượng vì quyền lợi của người lao động

09:10, 28/10/2019

Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Quadrille Việt Nam (Khu công nghiệp Amata, TP.Biên Hòa) Nguyễn Thị Hoa luôn nhận được sự tin yêu của người lao động và sự trân trọng nơi chủ doanh nghiệp.

Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH Quadrille Việt Nam (Khu công nghiệp Amata, TP.Biên Hòa) Nguyễn Thị Hoa luôn nhận được sự tin yêu của người lao động (NLĐ) và sự trân trọng nơi chủ doanh nghiệp (DN).

Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Quadrille Việt Nam (Khu công nghiệp Amata, TP.Biên Hòa) Nguyễn Thị Hoa chia sẻ kỹ năng đối thoại tại một hội nghị tập huấn về kỹ năng đối thoại do Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức
Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Quadrille Việt Nam (Khu công nghiệp Amata, TP.Biên Hòa) Nguyễn Thị Hoa chia sẻ kỹ năng đối thoại tại một hội nghị tập huấn về kỹ năng đối thoại do Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức. Ảnh: H.Thảo

* Kiên trì đối thoại, thương lượng

Chị Hoa phấn khởi cho biết, công ty đã đưa vào áp dụng một chính sách có lợi hơn cho gần 1 ngàn NLĐ tại công ty. Cụ thể, nếu các năm trước, NLĐ phải làm tất cả các ngày thứ bảy thì từ đầu năm nay, công ty cho NLĐ được nghỉ 8 ngày thứ bảy/năm nhằm tăng thêm thời gian nghỉ ngơi, nâng cao đời sống tinh thần cho NLĐ.

Theo chị Hoa, để có được chính sách này, chị đã cùng Ban Chấp hành CĐCS đề xuất và kiên trì thương lượng trong rất nhiều cuộc đối thoại. Trong khi đối thoại, chị Hoa luôn cố gắng phân tích cho chủ DN hiểu rằng, việc tăng thêm thời gian nghỉ ngơi cho NLĐ sẽ khiến sức khỏe của NLĐ được đảm bảo, tinh thần thoải mái, từ đó họ sẽ có thêm động lực để làm việc năng suất cao hơn.

Mặt khác, hiện nay ngày càng có nhiều DN tạo điều kiện cho NLĐ được nghỉ ngày thứ bảy, điều đó cho thấy các DN đã xác định đây là một trong những chính sách thiết thực nhằm giữ chân và thu hút NLĐ trong bối cảnh tình trạng lao động khan hiếm như hiện nay. Từ những phân tích của chị Hoa và dựa trên tình hình sản xuất thực tế, DN đã đồng ý cho NLĐ được tăng thêm 8 ngày nghỉ trong năm. “Bước đầu, đó cũng là một kết quả đáng phấn khởi. Trong những năm tiếp theo, tôi sẽ tiếp tục bám sát tình hình thực tiễn của DN và nguyện vọng của NLĐ để đối thoại, thương lượng nhằm tiếp tục tăng thêm thời gian nghỉ ngơi cho NLĐ” - chị Hoa cho biết.

Nhà xe của công ty được xây dựng từ khi số lượng công nhân mới chỉ khoảng 500 người. Nhiều năm nay, số lượng NLĐ ngày một tăng lên, khu vực nhà xe không còn đủ chỗ khiến nhiều công nhân phải dựng xe ở ngoài trời nơi không có mái che. “Ngày nào cũng dựng ngoài trời thì chắc chắn xe sẽ nhanh bị hỏng, xuống cấp. Đối với NLĐ, chiếc xe máy không chỉ là phương tiện đi lại mà có thể còn là tài sản có giá trị của họ, vì vậy cần được bảo vệ chu đáo. DN yêu cầu NLĐ phải có ý thức bảo vệ, giữ gìn tài sản của công ty thì ngược lại DN cũng cần phải quan tâm bảo vệ tài sản của NLĐ, có như vậy mới công bằng, NLĐ mới vui vẻ, an tâm sản xuất” - chị Hoa nhấn mạnh.

Với lý lẽ thuyết phục đó, cùng sự kiên trì theo đuổi thương lượng suốt gần 3 năm liền, vào tháng 3-2018, công ty đã cho xây dựng thêm nhà xe mới rộng rãi, thoáng mát, khiến công nhân yên tâm, phấn khởi.

Tương tự, trước đây khu vực nhà ăn của công ty khá chật chội, khiến giờ ăn của NLĐ không được thoải mái. Trong các buổi đối thoại, chị Hoa đã đề xuất với Ban giám đốc phải sớm mở rộng thêm khu nhà ăn. Mặt khác, thay vì cho toàn bộ công nhân cùng đi ăn một lúc thì chị đề xuất nên chia thành 2 ca để NLĐ có không gian rộng rãi, thoải mái hơn khi ăn.

* Cần hài hòa lợi ích giữa NLĐ và DN

Theo chị Hoa, trước khi đối thoại, Công đoàn phải tổ chức lấy ý kiến của NLÐ, phân chia thành các nhóm nội dung, thống nhất với NLÐ, sau đó mới đưa ra đàm phán, thương lượng với chủ DN. Tinh thần của buổi đối thoại là phải hài hòa lợi ích giữa chủ DN và NLĐ thì mới thành công.

Bên cạnh việc nỗ lực đối thoại mang đến nhiều chính sách phúc lợi cho NLĐ, chị Hoa cũng chú trọng việc tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành nội quy, quy chế của công ty cho NLĐ; khuyến khích NLĐ chăm chỉ, sáng tạo trong lao động sản xuất để giúp DN ngày càng phát triển ổn định. Cùng với đó, thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ thể thao tạo khí thế và động lực thi đua sôi nổi trong toàn công ty.

“Hơn 10 năm gắn bó với tổ chức Công đoàn, điều mà tôi cảm thấy hài lòng nhất là Công đoàn đã ngày càng khẳng định được vai trò, vị trí quan trọng của mình tại DN. Từ chỗ không mặn mà, không coi trọng, DN đã ngày càng quan tâm, tạo điều kiện và đồng hành cùng Công đoàn chăm lo tốt hơn cho NLĐ” - chị Hoa bộc bạch.

Với những tâm huyết của mình cho hoạt động Công đoàn, chị Hoa đã từng nhiều lần được các cấp Công đoàn tuyên dương, khen thưởng.

Công nhân Lê Thị Lan Anh, Công ty TNHH Quadrille Việt Nam bộc bạch: “Tôi vào làm việc tại công ty được 5 năm nay. Cứ mỗi năm lại thấy công ty có thêm ít nhất một thay đổi mới, có lợi hơn cho công nhân. Vì vậy, tôi cũng như anh chị em trong công ty rất tin tưởng vào tổ chức Công đoàn và đặc biệt là chị Nguyễn Thị Hoa”.

Hồ Thảo

Tin xem nhiều