Báo Đồng Nai điện tử
En

Quyết liệt thực hiện công tác cải cách hành chính

07:02, 15/02/2023

Quyết liệt thực hiện công tác cải cách hành chính Năm 2022, Đồng Nai đặt ra quyết tâm rất lớn trong việc cải thiện chỉ số cải cách hành chính (CCHC) nhằm tạo thuận lợi tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp, tiến tới xây dựng chính quyền số, chính quyền điện tử một cách đồng bộ, hiệu quả.

Quyết liệt thực hiện công tác cải cách hành chính Năm 2022, Đồng Nai đặt ra quyết tâm rất lớn trong việc cải thiện chỉ số cải cách hành chính (CCHC) nhằm tạo thuận lợi tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp, tiến tới xây dựng chính quyền số, chính quyền điện tử một cách đồng bộ, hiệu quả. Nhờ sự quyết tâm và nỗ lực cao, các sở, ngành, địa phương đã phát động nhiều phong trào thi đua thiết thực trong công tác CCHC, thu được những kết quả đáng mừng.

Theo Quyết định số 68/QĐ-UBND về việc công bố chỉ số CCHC của các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện năm 2022, đối với các sở, ban, ngành tỉnh có 14/21 cơ quan xếp loại xuất sắc, 6/21 cơ quan xếp loại tốt và 1/21 cơ quan xếp loại khá. Điểm số trung bình năm 2022 của các sở, ban, ngành tỉnh là 90,60 điểm. Sở Ngoại vụ là cơ quan đạt số điểm cao nhất với 96,90 điểm.

Đối với UBND cấp huyện, có 1/11 UBND cấp huyện xếp loại xuất sắc, 5/11 UBND cấp huyện xếp loại tốt và 4/11 UBND cấp huyện xếp loại khá. UBND H.Cẩm Mỹ là đơn vị có điểm số cao nhất (91,24 điểm). Điểm số trung bình của các huyện, thành phố là 81,73 điểm.

Chỉ số CCHC năm 2022 được thực hiện trên phần mềm xác định chỉ số CCHC và phương pháp điều tra xã hội học dựa trên các lĩnh vực: chỉ đạo, điều hành; cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công; xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số. Vì vậy, kết quả mà các sở, ngành, địa phương đạt được thể hiện khá toàn diện các mặt hoạt động có liên quan đến CCHC, trong đó đáng chú ý vẫn là tinh thần, thái độ phục vụ ngày càng nâng cao.

Năm 2023, Đồng Nai xác định tiếp tục thực hiện quyết liệt công tác CCHC nhằm xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, công khai, minh bạch, nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính. Tiếp tục hoàn thiện các quy định pháp luật, tổ chức bộ máy, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cải thiện mức độ hài lòng của người dân, năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, chuyển đổi số cấp tỉnh.

Để đạt được mục tiêu này, tại buổi tọa đàm về công tác CCHC, kiểm soát thủ tục hành chính, nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp do UBND tỉnh tổ chức mới đây, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng đề nghị các sở, ngành tiếp tục rà soát các thủ tục hành chính cần phải sửa đổi, bổ sung đề xuất lên các bộ, ngành, cơ quan trung ương để đơn giản hóa thủ tục hành chính; đề nghị các đơn vị, địa phương tập trung đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, tăng cường hơn nữa trách nhiệm của mình trong xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp để cải thiện dịch vụ hành chính công; đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, quán triệt, chấn chỉnh lề lối làm việc, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính tại các đơn vị, địa phương.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều