Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng trách nhiệm, giảm tai nạn từ xe đưa rước học sinh

07:02, 10/02/2023

Vụ tai nạn thương tâm khiến một học sinh lớp 3 Trường tiểu học Hà Huy Giáp (P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) tử vong do chính xe đưa rước em đi học mỗi ngày đụng phải đã khiến cho nỗi lo mang tên xe đưa rước học sinh lại một lần nữa được dấy lên.

Vụ tai nạn thương tâm khiến một học sinh lớp 3 Trường tiểu học Hà Huy Giáp (P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) tử vong do chính xe đưa rước em đi học mỗi ngày đụng phải đã khiến cho nỗi lo mang tên xe đưa rước học sinh lại một lần nữa được dấy lên.

Theo điều tra bước đầu của cơ quan công an, nguyên nhân vụ tai nạn nói trên là do lỗi của tài xế thiếu quan sát khi điều khiển xe. Ngoài ra, xe chở học sinh đến trường nhưng không có người phụ xe, giáo viên đi theo để đảm bảo an toàn cho học sinh khi lên, xuống xe.

Trước đây, tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước, trong đó có Đồng Nai, đã xảy ra một số vụ tai nạn liên quan đến xe đưa rước học sinh. Cụ thể như trường hợp một học sinh lớp 1 Trường quốc tế Gateway (Q.Cầu Giấy, TP.Hà Nội) tử vong do bị bỏ quên trên xe đưa rước học sinh vào ngày 6-8-2019; hoặc trường hợp 3 học sinh lớp 1 Trường tiểu học Phan Bội Châu (P.Long Bình, TP.Biên Hòa) bị văng xuống đường từ xe đưa rước vào ngày 26-11-2019. Nguyên nhân do chốt cửa sau xe đưa rước bị hư nên chủ xe đã làm một chốt khóa tự chế để thay thế, không đảm bảo an toàn.

Từ các vụ tai nạn liên quan đến xe đưa rước học sinh xảy ra cho thấy, phần lớn nguyên nhân đều do lỗi chủ quan, thiếu trách nhiệm của những người liên quan. Đây cũng là lý do vì sao các ngành chức năng đã tăng cường nhiều giải pháp để kiểm soát hoạt động cũng như chất lượng của xe đưa rước học sinh nhưng vẫn có các vụ tai nạn thương tâm liên quan đến xe đưa rước học sinh xảy ra. Đến khi tai nạn xảy ra rồi thì hàng loạt câu nói “giá như…” được đặt ra, nhưng tất cả đều đã quá muộn.

Để ngăn ngừa tai nạn liên quan đến xe đưa rước học sinh cần có sự chung tay của các ngành chức năng, nhà trường và gia đình. Bên cạnh việc tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm những vi phạm liên quan đến hoạt động xe đưa rước học sinh của ngành chức năng thì trách nhiệm của người đứng đầu các trường học là rất lớn. Đó là trách nhiệm trong tổ chức hoạt động cũng như giám sát hoạt động của các xe đưa rước học sinh về chất lượng và về việc đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh. Nhà trường và giáo viên thường xuyên kiểm tra, đề nghị chấn chỉnh bất cập liên quan đến hoạt động xe đưa rước học sinh… thì chắc chắn sẽ không có những tai nạn quá đau lòng nêu trên xảy ra.

Riêng với các xe đưa rước học sinh tiểu học cần quy định phải có người phụ xe để theo dõi việc lên, xuống xe của học sinh nhằm tránh học sinh chen lấn, xô đẩy dẫn đến té ngã; tự ý bỏ tay, thò đầu ra ngoài khi xe đang chạy; ngủ quên trên xe hoặc bị xe đưa rước học sinh đụng phải.

Chỉ khi thường xuyên nêu cao tinh thần trách nhiệm của các ngành chức năng, nhà trường, giáo viên và cả phụ huynh học sinh thì các vụ tai nạn liên quan đến xe đưa rước học sinh mới không xảy ra.

Đặng Ngọc

Tin xem nhiều