Báo Đồng Nai điện tử
En

Thời điểm phù hợp để tăng lương tối thiểu

09:04, 03/04/2022

2 năm qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Chính phủ đã quyết định tạm dừng nâng lương tối thiểu vùng đối với người lao động nhằm chia sẻ một phần khó khăn với cộng đồng doanh nghiệp.

2 năm qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Chính phủ đã quyết định tạm dừng nâng lương tối thiểu vùng đối với người lao động (NLĐ) nhằm chia sẻ một phần khó khăn với cộng đồng doanh nghiệp (DN).

Tuy nhiên, đến thời điểm này, khi dịch bệnh đã được kiểm soát tốt, việc nâng lương tối thiểu cho NLĐ được xem là cần thiết, phù hợp nhằm thực hiện đúng lộ trình nâng lương hằng năm, đồng thời giúp NLĐ có thêm thu nhập trang trải cuộc sống.

Thông tin từ Bộ LĐ-TBXH cho biết, những tác động của dịch Covid-19 khiến tỷ lệ lao động thất nghiệp tăng, mất việc làm cao dẫn đến tiền lương, thu nhập giảm, đời sống của NLĐ gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, trong năm 2021, sự dịch chuyển lao động lớn từ thành thị về nông thôn, từ các trung tâm kinh tế lớn về các tỉnh đã gây ra việc thiếu hụt lao động cho hoạt động khôi phục và phát triển sản xuất kinh doanh tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu vực kinh tế trọng điểm của đất nước.

Chính vì vậy, việc tăng lương tối thiểu cho NLĐ được xem là một giải pháp để “kéo” lao động trở lại làm việc, đồng thời giúp DN ổn định lại nguồn nhân lực tại chỗ. Hơn nữa, nếu trì hoãn quá dài thời gian tăng lương tối thiểu, DN cũng khó kham nổi mức tăng dồn, nhất là đối với những DN có đông lao động.

Có thể thấy, tăng lương tối thiểu đang là nhu cầu cấp thiết của NLĐ, bởi với tình hình vật giá leo thang, mức lương như hiện tại chưa đáp ứng được yêu cầu cuộc sống tối thiểu. Nhiều lao động đã phải chắt bóp chi tiêu để trang trải đủ loại chi phí sinh hoạt nên ăn uống tằn tiện, không đảm bảo sức khỏe lâu dài làm việc chứ chưa nói đến việc đáp ứng khả năng sáng tạo, cải tiến trong sản xuất. Do đó, nếu được tăng lương tối thiểu bắt đầu từ ngày 1-7 tới đây theo đề xuất của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, NLĐ sẽ có thêm một khoản thu nhập để đảm bảo cho cuộc sống, yên tâm gắn bó và đóng góp cho sự phát triển của DN.

Tuy nhiên, ở một chiều ngược lại cũng phải thấy rằng, DN vừa trải qua 2 năm thật sự cam go và nhiều thử thách. Tất cả mới chỉ đang trong quá trình phục hồi, vì thế phần lớn các DN đều gặp khó khăn cần sự hỗ trợ, cộng đồng từ nhiều phía, nhất là NLĐ. Do đó, dù việc tăng lương tối thiểu cho NLĐ là cấp bách, phù hợp song cũng phải được tính toán dựa trên tình hình “sức khỏe” của DN, nhằm đảm bảo lợi ích hài hòa của cả DN và NLĐ. DN chắc chắn sẽ không thoái thác nghĩa vụ và trách nhiệm của mình với NLĐ nếu mức tăng lương tôi thiểu hợp lý trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, tình hình thế giới còn nhiều biến động…

Theo Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, hiện sức chịu đựng của NLĐ đã “hết nổi” và thời điểm tăng lương tối thiểu đã “chín muồi”. Tuy nhiên, để đi đến thống nhất mức tăng như thế nào, khi nào tăng, cần thêm sự bàn bạc kỹ lưỡng nhằm đảm bảo lợi ích của cả NLĐ và DN trong bối cảnh hiện nay.            

Minh Ngọc

Tin xem nhiều