Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảm bảo lợi ích hài hòa

08:03, 31/03/2022

Chỉ còn 5 tháng nữa, học sinh các lớp 3, 7 và 10 sẽ chính thức được học chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới theo lộ trình mà Bộ GD-ĐT đề ra đối với từng bậc học.

 

Chỉ còn 5 tháng nữa, học sinh các lớp 3, 7 và 10 sẽ chính thức được học chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới theo lộ trình mà Bộ GD-ĐT đề ra đối với từng bậc học. Trong đó, chương trình lớp 10 mới đang thu hút sự quan tâm của xã hội bởi những điểm mới được xây dựng theo định hướng tiếp cận năng lực, phù hợp với xu thế phát triển chương trình của các nước tiên tiến nhằm tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT.

Điểm mới đáng chú ý nhất của chương trình GDPT mới đối với lớp 10 chính là việc ngoài phải học những môn bắt buộc (gồm 7 môn học và hoạt động giáo dục), học sinh được tự chọn các môn theo nhóm môn học. Đây được xem là điểm tiến bộ, có tính phân hóa cao, giúp định hướng nghề nghiệp tương lai cho học sinh. Trong đó, nhiều môn được xem là môn học “phụ” trước đây như: Âm nhạc, Mỹ thuật có khả năng sẽ được nhiều học sinh lựa chọn trong tổ hợp môn tự chọn của mình. Môi trường học tập này là lý tưởng để học sinh thể hiện sở trường, sở đoản, từ đó có lựa chọn phù hợp với ngành nghề tương lai ở lớp 12 khi các em tham gia xét tuyển vào đại học, cao đẳng.

Trả lời phỏng vấn báo chí, ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD-ĐT) cho biết, chương trình GDPT thiết kế để có thể áp dụng nhiều tổ hợp môn học, tương ứng với nhu cầu của học sinh. Nhưng không có nghĩa các trường phải đáp ứng tất cả nhu cầu lựa chọn của học sinh, mà chỉ thiết kế kế hoạch dựa trên điều kiện đang có hoặc có thể để kịp chuẩn bị trước khi năm học mới diễn ra. Bởi, thực tế nếu áp dụng ngay từ năm học 2022-2023 sắp tới, đa số các trường sẽ không đáp ứng được yêu cầu của học sinh do có những môn số học sinh đăng ký học quá đông, không đủ giáo viên để giảng dạy; ngược lại, có những môn sẽ thừa giáo viên do môn học không được học sinh lựa chọn. Vì vậy, tùy vào điều kiện vật chất, đội ngũ giáo viên, các trường sẽ xây dựng các tổ hợp bộ môn phù hợp với điều kiện của mình để học sinh lựa chọn. Tuy nhiên, việc xây dựng tổ hợp môn phải đảm bảo sao cho hài hòa giữa nguyện vọng của học sinh và khả năng đáp ứng của nhà trường đang là thách thức đặt ra cho các cơ sở giáo dục ở thời điểm này.

Thời gian để triển khai chương trình GDPT mới cho học sinh lớp 10 không còn nhiều. Vì thế, các nhà trường cần có sự bàn bạc, thống nhất và cân đối để xây dựng kế hoạch giáo dục, trong đó có tổ hợp môn dựa trên điều kiện sẵn có và nhất là cần công bố sớm, rộng rãi để học sinh, cha mẹ học sinh hiểu rõ và quyết định đăng ký, lựa chọn. Các trường THPT cũng cần làm tốt công tác phối hợp với phụ huynh tuyên truyền, định hướng giúp học sinh lựa chọn tổ hợp môn phù hợp. Chỉ có như vậy thì việc triển khai chương trình GDPT mới cho học sinh lớp 10 sẽ thuận lợi và quan trọng nhất là đảm bảo được lợi ích hài hòa giữa học sinh và nhà trường.

Nguyễn Phượng

Tin xem nhiều