Báo Đồng Nai điện tử
En

'Ngóng' quy hoạch vùng phụ cận sân bay

09:01, 05/01/2020

Ở thời điểm hiện tại, những cơn "sốt đất" ăn theo dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã "giảm nhiệt", không còn cảnh "sáng giá này, chiều giá khác" theo những đợt "thổi" giá của giới "cò đất" như những năm 2017 và 2018.

Ở thời điểm hiện tại, những cơn “sốt đất” ăn theo dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã “giảm nhiệt”, không còn cảnh “sáng giá này, chiều giá khác” theo những đợt “thổi” giá của giới “cò đất” như những năm 2017 và 2018. Trong đó, đặc biệt nhất là năm 2017, tình hình mua bán, đầu cơ đất đai quanh khu vực dự án sân bay “nóng” đến nỗi UBND tỉnh từng có công văn tạm dừng tách thửa đất ở khu vực này để kiểm soát tốt hơn tình hình đất đai xung quanh dự án.

Đến nay, công tác đảm bảo quy hoạch, thu hồi đất, kiểm đếm, bồi thường… cho phần diện tích đất xây dựng sân bay đã tương đối ổn và đang trong giai đoạn “nước rút” để kịp hoàn thành sớm và bàn giao mặt bằng đúng tiến độ cho ngày khởi công dự án. Các “cơn sốt” đất cũng dần “hạ nhiệt” theo bối cảnh chung của thị trường. Mặc dù không còn quá “nóng” như trước, song đất đai quanh khu vực dự án cũng vẫn hấp dẫn các nhà đầu cơ, mua đi bán lại vẫn diễn ra và nguy cơ “băm nhỏ diện tích”, gây ảnh hưởng đến quy hoạch chung vùng phụ cận sân bay vẫn còn khá lớn.

Phải ghi nhận là mấy năm qua, quản lý quy hoạch vùng “lõi” sân bay (với diện tích hơn 5 ngàn hécta) đã được huyện Long Thành và các ngành chức năng thực hiện khá tốt, song vùng phụ cận sân bay (khoảng 21 ngàn hécta) lại nhanh chóng trở thành khu vực “nóng bỏng” về mua bán, sang nhượng, tách thửa… để đầu cơ. Nguyên nhân chính khiến địa phương gần như “bó tay” trước tình trạng này chủ yếu vẫn nằm ở chỗ quy hoạch vùng phụ cận Sân bay Long Thành hiện cũng chưa có, địa phương thiếu cơ sở để quản lý. Do đó, huyện Long Thành vẫn phải dựa vào các quy hoạch cũ để quản lý đất đai xung quanh dự án.

Chủ trương quy hoạch vùng phụ cận sân bay hiện đã có nhưng vẫn chưa được lập và phê duyệt. Song trên thực tế, rất nhiều doanh nghiệp, chủ đầu tư đã lùng sục, tìm kiếm, mua đất của người dân để làm dự án, hoặc “để dành” đến khi sân bay thành hình bởi kỳ vọng giá đất sẽ lên cao hơn nữa khi sân bay xây dựng. Do đó, nếu không sớm triển khai quy hoạch, phê duyệt vùng phụ cận, địa phương dù muốn cũng khó kiểm soát nổi.

Vào tháng 4-2019, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã cùng đoàn công tác trung ương khảo sát thực tế khu vực dự án Sân bay Long Thành và chỉ đạo Bộ Xây dựng phối hợp với UBND Đồng Nai lập quy hoạch đô thị sân bay, kiểm soát chặt công tác đất đai để tránh tình trạng đầu cơ đất trái phép.

Do đó, nhanh chóng xác định ranh giới, diện tích, xây dựng và phê duyệt quy hoạch chung những khu vực xung quanh “siêu” dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành là một trong những giải pháp giúp việc quản lý đất đai bớt nặng nề hơn. Đồng thời, sẽ thuận lợi hơn cho việc xây dựng một “đô thị sân bay” khang trang, hiện đại, có điểm nhấn về kiến trúc đô thị khi sân bay đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.

 Vi Lâm

Tin xem nhiều