Báo Đồng Nai điện tử
En

Vận hội mới, thời cơ mới

10:12, 30/12/2019

2019 là năm thứ hai liên tiếp Việt Nam đạt được những thành tựu chưa từng có về phát triển kinh tế - xã hội. Trong bối cảnh kinh tế và thương mại toàn cầu suy giảm, kinh tế nước ta tiếp tục tăng trưởng nhanh, đạt trên 7%, cao hơn mức kế hoạch (6,6- 6,8%).

2019 là năm thứ hai liên tiếp Việt Nam đạt được những thành tựu chưa từng có về phát triển kinh tế - xã hội. Trong bối cảnh kinh tế và thương mại toàn cầu suy giảm, kinh tế nước ta tiếp tục tăng trưởng nhanh, đạt trên 7%, cao hơn mức kế hoạch (6,6- 6,8%). Với các mô hình tăng trưởng trước đây, để đạt được mục tiêu tăng trưởng nhanh thì chất lượng tăng trưởng thường bị giảm sút.

Tuy nhiên, sang đến năm 2019 Việt Nam thuộc nhóm các quốc gia tăng trưởng kinh tế cao và ổn định hàng đầu châu Á. Quy mô GDP cũng lên khoảng 266 tỷ USD, thu nhập bình quân đầu người đạt gần 2.800 USD/người, điều chưa từng diễn ra trong lịch sử.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, trong số những thành tựu đạt được trong năm 2019, có những mục tiêu tưởng chừng rất khó đạt và nguyên nhân khiến Việt Nam vẫn đạt được - không gì hơn ngoài sự đoàn kết, quyết tâm lớn lao và sự đồng lòng từ Trung ương đến địa phương. Một trong những “điểm son” lớn nhất là quy mô xuất nhập khẩu đạt 517 tỷ USD, cao nhất từ trước đến nay. Xuất siêu đạt trên 9,9 tỷ USD và đây là năm thứ tư liên tiếp Việt Nam xuất siêu lớn. Vốn FDI thực hiện trong năm cũng đã đạt trên 20 tỷ USD, cao nhất từ trước đến nay. Số doanh nghiệp thành lập mới cũng đạt mức kỷ lục, với trên 138 ngàn doanh nghiệp.

Còn nhớ, đúng 1 năm trước, cũng trong ngày cuối cùng của năm 2018, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cùng toàn bộ thành viên Chính phủ vui mừng thông báo những kết quả tốt đẹp vượt trội của năm 2018 và nhấn mạnh, 2019 là năm “bản lề” của cả giai đoạn 2016-2020 và những kết quả của năm 2019 có ý nghĩa to lớn trong thực hiện nhiệm vụ của năm 2020. Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng dặn dò “không ngủ quên trên vòng nguyệt quế”, ngay từ đầu năm 2019, cả hệ thống chính trị phải bắt tay ngay vào thực hiện nhiệm vụ, không được phép lơ là.

Những kết quả của năm 2019 còn vượt trội hơn năm 2018, mở ra một năm mới nhiều vận hội, niềm vui và kỳ vọng. Song, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh chúng ta “tuyệt nhiên không chủ quan, thỏa mãn với những kết quả, thành tích đã đạt được vì đất nước vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức”.

Theo đó, những khó khăn nội tại vẫn chưa giải quyết dứt khoát được: tăng trưởng chưa tương xứng với tiềm năng, chất lượng còn thấp; sức ép lạm phát còn lớn; tính tự chủ của nền kinh tế chưa đáp ứng được yêu cầu của thời kỳ mới. Kinh tế nhà nước, nhất là doanh nghiệp nhà nước hoạt động hiệu quả còn thấp, đang gặp nhiều khó khăn, ách tắc…

Năm 2020 mở ra nhiều thời cơ mới, vận hội mới cho đất nước trên nhiều mặt: kinh tế, văn hóa, xã hội và cả vị thế chính trị khi ngày mai 1-1-2020, Việt Nam chính thức bắt đầu vai trò thành viên không thường trực của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc với số phiếu bầu chọn gần như tuyệt đối. Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhắn nhủ, với niềm tin mới, khí thế mới, động lực mới, Chính phủ và chính quyền các địa phương sẽ cùng với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tiếp tục đoàn kết, phấn đấu với quyết tâm và nỗ lực cao hơn nữa, năng động, sáng tạo hơn nữa để hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ đề ra cho năm 2020 và cả nhiệm kỳ khóa XII, góp phần xây dựng đất nước thân yêu của chúng ta ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn như Bác Hồ hằng mong đợi.        

Vi Lâm 

 

Tin xem nhiều