Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần những giải pháp đột phá

09:08, 04/08/2019

Cách đây vài năm, Đồng Nai luôn là địa phương có tỷ lệ bác sĩ, dược sĩ/vạn dân vào hàng thấp của cả nước. Đây cũng là chỉ tiêu mà ngành Y tế Đồng Nai dù có nhiều nỗ lực nhưng vẫn không hoàn thành được nhiệm vụ mà Tỉnh ủy, HĐND tỉnh giao.

Cách đây vài năm, Đồng Nai luôn là địa phương có tỷ lệ bác sĩ, dược sĩ/vạn dân vào hàng thấp của cả nước. Đây cũng là chỉ tiêu mà ngành Y tế Đồng Nai dù có nhiều nỗ lực nhưng vẫn không hoàn thành được nhiệm vụ mà Tỉnh ủy, HĐND tỉnh giao.

Đứng trước khó khăn của ngành, nhất là yêu cầu đảm bảo nguồn nhân lực phục vụ cho công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, Đồng Nai đã ban hành nhiều chỉ thị, nghị quyết có liên quan đến công tác này. Trong đó, đáng chú ý là Nghị quyết số 121/NQ-HĐND ngày 11-7-2014 của HĐND tỉnh về việc đào tạo sinh viên đại học y, dược chính quy theo địa chỉ sử dụng của tỉnh và Quyết định số 4690 của UBND tỉnh quy định chính sách thu hút, hỗ trợ viên chức, nhân viên ngành Y tế tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2017-2020. Đây được xem là cứu cánh cho ngành Y tế trong bối cảnh thiếu bác sĩ trầm trọng lúc bấy giờ.

Quả thực, đã có giai đoạn các cơ sở y tế trong tỉnh vui mừng thấy rõ khi nhờ những cơ chế, chính sách đãi ngộ của tỉnh mà đã thu hút được đông đảo bác sĩ về làm việc. Tình trạng thiếu bác sĩ dần được cải thiện. Đặc biệt, những lứa bác sĩ trẻ đầu tiên tốt nghiệp chương trình đào tạo theo địa chỉ về đầu quân cho các cơ sở y tế, nhất là những cơ sở ở vùng sâu, vùng xa đã tạo nên luồng sinh khí mới cho ngành Y tế tỉnh nhà.

Tuy nhiên, ít ai ngờ rằng chỉ 4-5 năm trở lại đây, hệ thống y tế ngoài công lập tại Đồng Nai nói riêng và cả nước nói chung phát triển mạnh mẽ, tạo sự cạnh tranh lớn về thu hút bác sĩ, nhất là những bác sĩ có trình độ, tay nghề và đã được cấp chứng chỉ hành nghề. Rất nhiều cơ sở y tế công lập đành “bó tay” trước “làn sóng” bỏ việc của bác sĩ. Thậm chí, những bác sĩ trong diện hưởng chế độ đãi ngộ, thu hút của tỉnh cũng sẵn sàng bồi thường chi phí đào tạo, đãi ngộ để… ra đi.

Ở những cơ sở y tế chuyên khoa hay y tế dự phòng, việc tuyển dụng bác sĩ vốn đã khó khăn giờ càng trở nên khó khăn hơn, bởi phần lớn số bác sĩ được phân công về công tác đã bỏ việc. Thiếu hụt bác sĩ dẫn đến hiệu quả công việc không cao, những bác sĩ đang làm việc luôn trong tình trạng quá tải, áp lực, trong khi đó thu nhập, môi trường làm việc còn hạn chế.

Tại Kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh khóa IX vừa qua, nhiều ý kiến đại biểu HĐND tỉnh cho rằng, cần thiết phải xem xét lại những chính sách liên quan đến chế độ thu hút bác sĩ, dược sĩ và chương trình đào tạo theo địa chỉ vì nhiều quy định đã không còn phù hợp với thực tiễn hiện nay. Đặc biệt, số tiền hỗ trợ kém hấp dẫn đối với bác sĩ, dược sĩ mới ra trường chứ chưa nói đến những bác sĩ, dược sĩ lành nghề. Trong khi đó, thu nhập của bác sĩ, dược sĩ trong hệ thống y tế công lập còn thấp là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng nhiều bác sĩ, dược sĩ dễ dàng “dứt áo” ra đi.

Đã đến lúc cần những giải pháp mang tính đột phá hơn nữa để thu hút bác sĩ, dược sĩ giỏi về công tác và gắn bó lâu dài với các cơ sở y tế trong tỉnh, nhất là khi Đồng Nai đang phấn đấu đạt tỷ lệ 8,5 bác sĩ/vạn dân và 1 dược sĩ đại học/vạn dân vào năm 2020.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều