Báo Đồng Nai điện tử
En

Sẵn sàng vượt qua thách thức...

10:07, 24/07/2019

Một trong những bài học quan trọng được rút ra trong suốt lịch sử 90 năm ra đời và phát triển của tổ chức Công đoàn Việt Nam chính là chú trọng nâng cao hiệu quả hoạt động Công đoàn, kịp thời thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng của tình hình thực tế.

Một trong những bài học quan trọng được rút ra trong suốt lịch sử 90 năm ra đời và phát triển của tổ chức Công đoàn Việt Nam chính là chú trọng nâng cao hiệu quả hoạt động Công đoàn, kịp thời thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng của tình hình thực tế.

Chính vì thường xuyên đổi mới, hướng hoạt động về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên Công đoàn nên tổ chức Công đoàn ngày càng thu hút được sự tham gia, ủng hộ của đông đảo người lao động. Hiện nay, cả nước đã có hơn 10 triệu đoàn viên, công nhân viên chức lao động. Đây là lực lượng hùng hậu đang ngày đêm cống hiến cho sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa của đất nước.

Hoạt động của tổ chức Công đoàn đã và đang thể hiện được tinh thần chủ động, dám nghĩ, dám nói, dám làm. Nhờ đó, không ít đề xuất từ tổ chức Công đoàn đã được lãnh đạo cơ quan, đơn vị, chủ doanh nghiệp đồng thuận, xem Công đoàn là cầu nối không thể thiếu trong hoạt động của mình. Đơn cử như tại Đồng Nai, nơi tập trung trên 1,2 triệu lao động, nhiều Công đoàn cơ sở đã đi sâu, đi sát, hiểu rõ tâm tư, nguyện vọng của người lao động, từ đó có những kiến nghị hợp lý gửi lên chủ doanh nghiệp, đem lại lợi ích thiết thực cho đoàn viên Công đoàn và người lao động.

Vai trò, vị trí của những cán bộ Công đoàn trong những năm qua cũng đã có sự thay đổi đáng kể, thể hiện sự cố gắng, nỗ lực không ngừng của đội ngũ này trong việc thích ứng với yêu cầu công việc trong xu thế hội nhập và phát triển. Cán bộ Công đoàn ngày nay không còn ở trong tâm thế bị động, mà đã có sự chủ động, sáng tạo, thể hiện được trách nhiệm của mình ở vai trò là cầu nối giữa cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp với người lao động.

Gặp gỡ với 100 cán bộ Công đoàn tiêu biểu toàn quốc nhân kỷ niệm 90 năm thành lập Công đoàn Việt Nam mới đây, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cho rằng, trong bối cảnh cách mạng khoa học - kỹ thuật, công nghệ đang phát triển như vũ bão, mỗi cán bộ Công đoàn, nhất là chủ tịch Công đoàn cơ sở chú trọng nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị cho công nhân, viên chức, người lao động. Thường xuyên quan tâm chăm lo lợi ích chính đáng của đoàn viên và thực hiện tốt hơn nữa vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của đoàn viên, người lao động, coi đây là điểm then chốt để thu hút đông đảo người lao động tự nguyện tham gia tổ chức Công đoàn, luôn ủng hộ, gắn bó và tin tưởng vào tổ chức Công đoàn.

Bên cạnh đó, cán bộ Công đoàn, nhất là cán bộ Công đoàn cấp trên cần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng tổ chức, phương thức và hiệu quả hoạt động phù hợp với tình hình mới, yêu cầu mới, thích ứng với tình hình thực tế đất nước ta, nhất là khi Việt Nam đã và sẽ ký kết, tham gia, thực hiện nhiều hiệp định thương mại tự do thế hệ mới với những cam kết rất mới về lao động và Công đoàn theo chuẩn mực của Tổ chức Lao động thế giới.  

Minh Ngọc

 

Tin xem nhiều