Báo Đồng Nai điện tử
En

Mái nhà chung của thanh niên

09:07, 31/07/2019

Đồng Nai hiện có trên 800 ngàn thanh niên, chiếm hơn 26% dân số toàn tỉnh. Đây là lực lượng đông đảo, năng động, sáng tạo đã và đang có nhiều đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Đồng Nai hiện có trên 800 ngàn thanh niên, chiếm hơn 26% dân số toàn tỉnh. Đây là lực lượng đông đảo, năng động, sáng tạo đã và đang có nhiều đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Nhiều phong trào mà thanh niên tổ chức thực hiện đã phát huy hiệu quả, tạo dấu ấn đậm nét. Đặc biệt, với đặc trưng là tỉnh có đông thanh niên tôn giáo và công nhân lao động, các mô hình hoạt động gắn với công tác mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên. Dưới sự quy tụ của Hội LHTN Việt Nam tỉnh, đội ngũ thanh niên ngày càng trưởng thành, lớn mạnh, đi đầu trong các phong trào thi đua học tập, lao động sản xuất… Nhất là khi cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang phát triển mạnh mẽ, thanh niên chứ không phải lực lượng nào khác từng bước làm chủ công nghệ, không ngừng tìm tòi, nghiên cứu để ứng dụng vào thực tiễn, góp phần làm giàu cho địa phương và bản thân.

Tuy nhiên, thanh niên Đồng Nai cũng đang đứng trước nhiều thách thức đòi hỏi phải có sự trợ giúp, định hướng thiết thực, hiệu quả từ tổ chức Hội. Đó là những cám dỗ từ cuộc sống khiến thanh niên dễ bị lôi kéo, kích động trước những thông tin xấu, độc trên mạng xã hội. Một bộ phận thanh niên xa rời lý tưởng, không xác định được mục tiêu sống, thiếu rèn luyện kỹ năng và bản lĩnh chính trị. Vẫn còn những thanh niên sống thiếu trách nhiệm với xã hội, gia đình và chính bản thân mình…

Hội LHTN đang đứng ở đâu trong cuộc sống của thanh niên? Hội đã thực sự là ngôi nhà chung, là nơi tập hợp, quy tụ thanh niên hay chưa? Rất nhiều câu hỏi đã và đang được đặt ra cho tổ chức Hội, nhất là khi nhiều phong trào mà Hội đứng ra triển khai chưa sát với yêu cầu thực tế, không phát huy được hiệu quả, còn dàn trải, thiếu trọng tâm. Hội cũng chưa nắm bắt được hết tâm tư, nguyện vọng của thanh niên, thiếu “đi tắt, đón đầu” để tạo ra những sân chơi thực sự hấp dẫn, thu hút thanh niên. Đặc biệt, khi đất nước hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, Hội cần thêm sự chủ động, sáng tạo để khẳng định được sức trẻ, vai trò tiên phong trước những xu thế mới của thế giới mà thanh niên dễ tiếp cận.

Chắc chắn, thanh niên Đồng Nai đang rất cần ở Hội LHTN Việt Nam tỉnh sự đổi mới nhiều hơn nữa theo hướng nâng cao chất lượng các phong trào, chương trình hành động sao cho phù hợp với tình hình thực tế và yêu cầu của thanh niên. Hội LHTN Việt Nam tỉnh phải làm tốt vai trò là người đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của thanh niên và luôn đồng hành cùng thanh niên, cổ vũ, hỗ trợ thanh niên trên đường lập thân, lập nghiệp…

Hội phải là mái nhà chung của các tầng lớp thanh niên, tập hợp rộng rãi thanh niên thực hiện mục tiêu, lý tưởng mà Đảng và Bác Hồ đã xác định.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều