Báo Đồng Nai điện tử
En

Không thể thông minh... một mình

10:04, 01/04/2019

Xu hướng xây dựng những thành phố và đô thị thông minh nghe có vẻ đầy tham vọng, song thực chất không phải là một xu hướng mới mẻ trên thế giới.

Xu hướng xây dựng những thành phố và đô thị thông minh nghe có vẻ đầy tham vọng, song thực chất không phải là một xu hướng mới mẻ trên thế giới. Có nhiều định nghĩa về thành phố/đô thị thông minh, nhưng có thể hiểu giản dị “thông minh” ở đây nghĩa là đô thị đó ứng dụng các giải pháp công nghệ hiện đại trong vận hành và quản lý để đạt các mục tiêu tiết kiệm, hiệu quả và giúp nâng cao chất lượng sống của người dân trên nhiều phương diện: giao thông, y tế, giáo dục, môi trường, văn hóa...

Một ví dụ đơn giản và dễ hiểu về đô thị thông minh là sử dụng cảm biến để quản lý hệ thống đèn đường, để từ đó làm giảm đáng kể mức độ tiêu thụ năng lượng và dễ dàng hơn trong khâu quản lý, theo dõi và kiểm tra. Ví dụ khác là dùng cảm biến theo dõi tình hình rò rỉ nước sạch với mục đích chống thất thoát nước trong hệ thống cung cấp nước sạch của thành phố. Hoặc kiểm tra, giám sát mức độ ô nhiễm trong không khí nhằm kịp thời cung cấp thông tin cảnh báo cho người dân, nhất là những người dễ nhiễm bệnh về đường hô hấp để có biện pháp phòng ngừa và đối phó.

Mô hình đô thị thông minh đã được một số quốc gia nghiên cứu và phổ biến từ thập niên 90 của thế kỷ trước và những mô hình thành phố thông minh thành công ngày nay đã khá phổ biến, chẳng hạn Singapore hiện được xem là một mẫu thành phố thông minh điển hình.

Cùng với gần 20 tỉnh, thành phố trong cả nước, Đồng Nai đang đi những bước đầu tiên trong chương trình xây dựng thành phố thông minh với khởi đầu bằng 3 lĩnh vực người dân quan tâm nhất: y tế, giáo dục và giao thông. Sẽ có những thuận lợi khi chọn 3 lĩnh vực này, bởi nhiều năm qua tỉnh cũng đầu tư khá lớn vào các ứng dụng quản lý, các giải pháp phần mềm chuyên ngành… song thách thức cũng không nhỏ, từ ý thức, kinh phí đến công nghệ và đặc biệt là hạ tầng - đều là những khó khăn phải vượt qua.

Những thử thách lớn đang chờ đợi trong việc xây dựng đô thị thông minh chính là liệu có thể đạt được sự đồng bộ trong xây dựng một đô thị thông minh trong tương lai gần hay không, bởi đô thị không thể gọi là “thông minh” khi chỉ thông minh trong vài lĩnh vực nào đó mà vẫn ì ạch và kém hiệu quả ở nhiều khía cạnh khác. Và hiện tại, điều kiện tiên quyết để có thể bắt tay vào xây dựng một đô thị thông minh là ở sự dịch chuyển trong ý thức phục vụ cộng đồng của chính quyền cùng sự đón nhận, góp sức của người dân trên nhiều phương diện.

Vi Lâm

Tin xem nhiều