Báo Đồng Nai điện tử
En

Không dễ dãi, bao che vi phạm

10:01, 20/01/2019

Kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ là vấn đề luôn được Đồng Nai quan tâm chỉ đạo, nghiêm túc thực hiện và thường xuyên kiểm tra, giám sát nhằm đạt hiệu quả một cách cao nhất.

Kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ là vấn đề luôn được Đồng Nai quan tâm chỉ đạo, nghiêm túc thực hiện và thường xuyên kiểm tra, giám sát nhằm đạt hiệu quả một cách cao nhất.

Đánh giá của Sở Nội vụ cho thấy, công tác thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ  thời gian qua đã được thực hiện đồng bộ với nhiều cách làm đa dạng. Trong đó, một số đơn vị, địa phương đã tổ chức bình chọn gương tiêu biểu trong tháng có hình thức khen thưởng xứng đáng, tạo động lực cho cán bộ, công chức, viên chức chấp hành tốt. Việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương là tiêu chí đánh giá phân loại cuối năm, bình xét thi đua hằng tháng.

 Nhiều đơn vị thực hiện lắp máy chấm công bằng dấu vân tay để theo dõi giờ giấc làm việc, lắp đặt camera tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả để quan sát việc thi hành nhiệm vụ của công chức, viên chức; chỉ đạo nghiêm túc việc xử lý công việc qua hệ thống quản lý văn bản điện tử kịp thời nhanh chóng, bảo đảm thời gian hoàn thành công việc...

Ý thức chấp hành thực thi nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức, viên chức được nâng cao rõ nét. Dễ nhận thấy nhất là thái độ  tôn trọng người dân, tổ chức, doanh nghiệp khi đến liên hệ, giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính có nhiều thay đổi, làm gia tăng sự hài lòng. Việc chấp hành thời gian, giờ giấc, chấp hành đeo thẻ khi làm việc của cán bộ, công chức, viên chức đã đi vào nề nếp góp phần nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính và chất lượng hoạt động của bộ máy nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên chưa phải địa phương, đơn vị nào cũng đã thực hiện tốt kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ. Một trong những nguyên nhân được xác định là công tác chỉ đạo thực hiện của người đứng đầu chưa thật sự quyết liệt; một số đơn vị, địa phương thực hiện còn hình thức, chưa có bộ phận theo dõi, kiểm tra giám sát cụ thể hoặc bộ phận tham mưu chưa chủ động nên chưa phát huy hiệu quả tích cực; một số trường hợp người dân phản ảnh nhưng chưa được xử lý kịp thời, gây bức xúc cho người dân...

Công tác kiểm tra, giám sát gặp khó khăn khi tình trạng cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan, đơn vị, địa phương tìm cách đối phó khi có kiểm tra, còn bao che, thông báo khi có đoàn kiểm tra. Tình trạng cán bộ, công chức, viên chức đầu giờ vào điểm danh cho có mặt, sau đó bỏ vị trí để làm việc riêng còn xảy ra, thậm chí “trộm” giờ làm việc đi uống cà phê, nhậu nhẹt...

Lập lại kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ sẽ rất khó xử lý nếu như còn tình trạng nể nang, bao che và xử lý không nghiêm khắc của người đứng đầu các địa phương, đơn vị.

 Minh Ngọc

Tin xem nhiều