Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần sản xuất chuyên nghiệp

10:09, 17/09/2014

Thời gian gần đây, ngành nông nghiệp đang "sốt" về vấn đề cạnh tranh trên sân chơi toàn cầu. Trong đó, nông sản Việt luôn ở thế yếu khi cạnh tranh với nông sản ngoại ngay trên sân nhà.

Thời gian gần đây, ngành nông nghiệp đang “sốt” về vấn đề cạnh tranh trên sân chơi toàn cầu. Trong đó, nông sản Việt luôn ở thế yếu khi cạnh tranh với nông sản ngoại ngay trên sân nhà. Người Nông Thôn (NNT) đem điều này trao đổi với bà con.

- NNT tui được biết, nhiều năm nay nông dân luôn rơi vào vòng luẩn quẩn chặt - trồng, trồng - chặt ngay cả với những cây trồng được Nhà nước ưu tiên phát triển?

- Vì đầu ra cho nông sản quá bấp bênh, cứ đến vụ thu hoạch là tụi tui lại phấp phỏng lo âu giá nông sản rẻ như cho, đành đổ bỏ. Ngay cả những cây trồng có ngành chế biến phát triển, đầu ra đảm bảo, như: mía, điều, ca cao... cũng cho thu nhập rất èo uột vì năng suất cây trồng không cao.

- Sao bà con mình không ứng dụng sản xuất theo quy mô công nghiệp, đưa máy móc vào sản xuất như các nước tiên tiến đã làm?

- Tụi tui cũng rất quan tâm ứng dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất, nhưng cái khó bó cái khôn vì thiếu vốn, chính sách hỗ trợ... Trong đó, do thiếu định hướng về thị trường, đa số nông dân mình vẫn đua nhau đầu tư sản xuất theo phong trào nên năng suất, chất lượng cây trồng đạt thấp.

- Tỉnh đang triển khai nhiều mô hình điểm, như:  xây dựng cánh đồng chất lượng cao, hỗ trợ nông dân cải tạo giống, kỹ thuật; xây dựng chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ... nhằm phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững.

- Tụi tui cũng rất mong các chương trình thí điểm này được ứng dụng hiệu quả vào thực tế để nông dân có điều kiện đầu tư sản xuất theo hướng chuyên nghiệp, tăng năng suất, chất lượng, tăng sức cạnh tranh cho nông sản Việt khi bước vào sân chơi toàn cầu.

Người Nông Thôn

 

 

Tin xem nhiều