Báo Đồng Nai điện tử
En

Giật mình với cao su

10:08, 20/08/2014

Mới đây, Người Nông Thôn (NNT) tui có dịp nói chuyện với một cán bộ kỹ thuật của Tổng công ty cao su Đồng Nai, anh cán bộ này tỏ ra rất ngán ngại về việc phát triển cao su tiểu điền.

Mới đây, Người Nông Thôn (NNT) tui có dịp nói chuyện với một cán bộ kỹ thuật của Tổng công ty cao su Đồng Nai, anh cán bộ này tỏ ra rất ngán ngại về việc phát triển cao su tiểu điền.

- Tình trạng phát triển cao su tiểu điền tràn lan như hiện nay, nếu không được hỗ trợ tốt, tôi nghĩ sẽ gây bất ổn.

- Anh nói vậy là do đang lo ngại về giá mủ xuống thấp, nhiều chủ vườn chặt cao su trồng cây khác phải không?

- Đó cũng chỉ một phần thôi. Điều chúng tôi lo lắng ở đây là phần lớn nông dân trồng cao su lại hiểu sai về loại cây trồng này. Cứ nghĩ nó đơn giản như cây điều hay cà phê, hết sức sai lầm.

- Anh nói rõ hơn cho NNT tui hiểu xem?

- Cây cao su rất khó tính chứ không dễ dãi như nhiều người lầm tưởng. Thứ nhất, phải chọn được giống chuẩn, trong khi hiện nay ai cũng có thể làm giống được, giống cao su kém chất lượng bán tràn lan. Thứ hai, đất trồng phải phù hợp, không phải đất nào cũng trồng được cao su. Thứ ba, khai thác mủ cũng cần phải đúng kỹ thuật, khai thác sai vườn cây sẽ hỏng, rất khó phục hồi trở lại. Những vấn đề cơ bản đó tôi thấy rất ít chủ vườn nắm được. Hôm rồi, tôi đến nhà một người quen ở huyện Xuân Lộc, thấy gia đình than cao su đã rẻ mà lượng mủ khai thác lại được quá ít, hỏi ra mới biết vườn cây bị khai thác sai kỹ thuật. Cây chưa đủ tuổi nhưng thấy to lớn, gia đình đã vội cho mở miệng (cạo mủ), không những vậy lại còn cạo phạm nữa. Kỹ thuật cạo mủ ở các nông trường cao su chúng tôi phải dạy công nhân rất kỹ, vì cạo hỏng cây sẽ hư hết. Vây mà đội ngũ cạo mủ cao su thuê cho các vườn chủ yếu người nọ chỉ người kia theo kiểu quen tay, không được đào tạo, rất nguy hiểm.

Nghe đến đây NNT tui cũng giật mình, quả thực việc đào tạo nghề trồng và khai thác cao su cho các nông hộ thời gian qua còn hạn chế. Theo số liệu của Cục Trồng trọt  thì diện tích cao su tiểu điền gần 430 ngàn hécta, nhiều hơn diện tích cao su của Tập đoàn công nghiệp cao su quản lý (420 ngàn hécta). Trong tỉnh diện tích cao su tiểu điền tuy chỉ chiếm khoảng 19,6% trong tổng diện tích, nhưng cũng có hơn 8.700 hécta. Việc này cũng sẽ tác động đến hàng ngàn nông hộ.

Người Nông Thôn

 

 

Tin xem nhiều