Báo Đồng Nai điện tử
En

Gỡ khó cho quy hoạch chăn nuôi tập trung

09:08, 06/08/2014

Hiện nay, nhiều trang trại chăn nuôi trong tỉnh muốn vào khu quy hoạch khuyến khích phát triển chăn nuôi để an tâm đầu tư sản xuất và được hưởng một số ưu đãi về vốn vay.

Hiện nay, nhiều trang trại chăn nuôi trong tỉnh muốn vào khu quy hoạch khuyến khích phát triển chăn nuôi để an tâm đầu tư sản xuất và được hưởng một số ưu đãi về vốn vay. Thế nhưng, việc vào khu khuyến khích chăn nuôi còn tồn tại rất nhiều khó khăn vướng mắc. Người Nông Thôn (NNT) tui đã trao đổi với một số bác nông dân:

- NNT tui được biết từ năm 2008, UBND tỉnh đã phê duyệt quy hoạch vùng khuyến khích phát triển chăn nuôi với 139 dự án, tổng diện tích gần 16 ngàn hécta, sao bà con mình không vào vùng quy hoạch?

- Tụi tui rất quan tâm. Nhưng muốn vào được không dễ vì nhiều trang trại đón đầu vào khu quy hoạch gặp không ít khó khăn do thiếu cơ sở hạ tầng.

- Vậy bà con mình chưa di dời vào vùng khuyến khích phát triển chăn nuôi chỉ do thiếu hạ tầng hay còn những khúc mắc khác?

- Còn chứ. Đó chỉ là vướng mắc của những hộ đã đi trước đón đầu mua được đất trong khu quy hoạch. Còn rất nhiều trang trại muốn mua đất trong vùng khuyến khích chăn nuôi nhưng không đủ khả năng, vì nghe nói  có quy hoạch là đất tăng giá từ 1,5-2 lần. Chưa kể nhiều trang trại lo các khu quy hoạch khuyến khích chăn nuôi chưa có quy định chi tiết về quy mô làm chuồng trại, khoảng cách từ trại này đến trại khác... Nếu rủi xảy ra dịch bệnh rất dễ lây lan.

- NNT tui nghe nói, giá cả đất trong vùng quy hoạch chăn nuôi tăng vùn vụt, tỉnh đã biết nên đang tìm cách gỡ khó cho bà con.

- Hổng biết tỉnh tính gỡ khó cho tụi tui ra sao?

- Mới đây, NNT tui có tham gia một số cuộc họp của tỉnh bàn về vấn đề này, được biết  tỉnh đang yêu cầu các sở, ngành, địa phương phải lập quy hoạch cụ thể, chi tiết cho từng dự án và nếu cần sẽ có cơ chế quy định giá đất trong vùng quy hoạch. Vì thế, các địa phương đang rà soát lại các vùng quy hoạch chăn nuôi để xác định những khó khăn để có giải pháp cụ thể.

- Tụi tui cũng mong kế hoạch này sớm triển khai, tạo cơ hội cho người chăn nuôi vào được các vùng quy hoạch tập trung để yên tâm sản xuất.

Người Nông Thôn

 

 

Tin xem nhiều