Báo Đồng Nai điện tử
En

Giúp bệnh nhân yên tâm điều trị trong bệnh viện dã chiến

08:10, 07/10/2021

Cùng với việc hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ giúp dân trên tuyến đầu chống dịch, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh còn sáng tạo nhiều mô hình hay, giúp bệnh nhân yên tâm điều trị khỏi bệnh trong các bệnh viện dã chiến (BVDC).

Cùng với việc hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ giúp dân trên tuyến đầu chống dịch, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh còn sáng tạo nhiều mô hình hay, giúp bệnh nhân yên tâm điều trị khỏi bệnh trong các bệnh viện dã chiến (BVDC).

Trung tá Phùng Đức Long và dân quân trực tiếp nấu “Nồi canh nghĩa tình” giúp bệnh nhân ăn ngon hơn tại Bệnh viện Dã chiến số 2. Ảnh: Nguyệt Hà
Trung tá Phùng Đức Long và dân quân trực tiếp nấu “Nồi canh nghĩa tình” giúp bệnh nhân ăn ngon hơn tại Bệnh viện Dã chiến số 2. Ảnh: Nguyệt Hà

Những giờ tập thể dục buổi sáng; nồi cháo giúp trẻ em, cụ già có đủ sức chống lại dịch bệnh hay bát canh ngon mang tình cảm Bộ đội Cụ Hồ đã và đang được nhiều bệnh nhân, các lực lượng tuyến đầu đón nhận. Những mô hình này tiếp tục khẳng định và tô đẹp thêm hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trên trận tuyến đẩy lùi đại dịch Covid-19.

* Những mô hình thiết thực

BVDC số 5 (đóng tại khuôn viên ký túc xá Trường cao đẳng Cơ giới và thủy lợi, H.Trảng Bom) hiện có hơn 60 trẻ em và khoảng 20 người già trên 60 tuổi đang điều trị Covid-19. Tâm lý hoang mang, lo sợ khiến nhiều người có lúc bỏ bữa hoặc ăn không ngon. Thấu hiểu điều này, hơn 1 tháng qua, trung tá Nguyễn Thanh Tính, Phó giám đốc BVDC số 5 đã có ý tưởng nấu cháo để giúp bệnh nhân ăn ngon hơn, nhất là người già và trẻ nhỏ.

Ý tưởng của ông đưa ra được Ban giám đốc bệnh viện và tổ tiếp phẩm hưởng ứng nhiệt tình. Nguồn thực phẩm gồm: thịt heo, thịt bò, trứng… từ việc vận động các mạnh thường quân hỗ trợ. Những nồi cháo thơm ngon nhanh chóng được bệnh nhân, nhất là các cụ già và em nhỏ đón nhận tích cực.

Bà Mai Thúy Anh (72 tuổi, ngụ xã Hố Nai 3, H.Trảng Bom) vào điều trị tại bệnh viện từ ngày 19-9 trong tình trạng mệt mỏi, hoang mang và thường xuyên bỏ bữa. Khi được trung tá Tính và các đồng chí dân quân gửi tặng tô cháo thơm ngon, bà ăn ngon hơn, chịu khó hợp tác với các y, bác sĩ trong quá trình chữa trị nên sức khỏe của bà khá ổn định.

Chia sẻ về điều này, bà Thúy Anh nói: “Những ngày đầu mới nhập viện, tôi suy nghĩ rất nhiều và luôn lo lắng về căn bệnh của mình. Được các y, bác sĩ tận tình chăm sóc, cán bộ quân đội động viên tinh thần, nấu cháo mang tận giường cho ăn nên tôi bình phục khá tốt, dần dần ăn ngon hơn, lạc quan hơn để yên tâm điều trị”… Còn các cháu bé chỉ chờ đến giờ “cháo chú bộ đội” nấu mới chịu ăn.

Dân quân thường trực H.Trảng Bom Nguyễn Đăng Khoa phục vụ và trực tiếp tham gia nấu cháo tại bệnh viện cho biết: “Đến nay, chúng tôi duy trì các buổi sáng và ngày chủ nhật để nấu những nồi cháo thơm ngon, miễn phí phục vụ người bệnh. Nhìn họ ăn ngon, đón nhận và gửi gắm tình cảm qua ánh mắt, nụ cười, bản thân tôi rất vui vì mình góp phần nhỏ bé trong hỗ trợ bệnh nhân”.

Việc làm ý nghĩa của cán bộ, chiến sĩ (CBCS) ở BVDC số 5 được tiếp thêm sức mạnh bởi những nhà hảo tâm và người dân sống quanh khu vực. Như linh mục Nguyễn Đình Công, Chánh xứ giáo xứ Thịnh An và nhiều mạnh thường quân khác luôn hỗ trợ thực phẩm tươi sống, gạo và các gia vị để CBCS ở BVDC số 5 có thêm động lực nấu cháo, giúp đỡ bệnh nhân đang điều trị.

Cũng được thực hiện từ cuối tháng 8-2021, mô hình Nồi canh nghĩa tình của trung tá Phùng Đức Long tại BVDC số 2 (tại ký túc xá Trường đại học Lạc Hồng) đang được nhân viên tuyến đầu và bệnh nhân đón nhận. Nồi canh nghĩa tình được triển khai vào các ngày thứ hai, tư, sáu hằng tuần. Mỗi buổi nấu canh xong, CBCS chia thành 250-300 phần (tùy số lượng bệnh nhân) và đưa đến tận phòng trao tặng. Được nhận phần quà nghĩa tình từ CBCS, nhiều bệnh nhân như được tiếp thêm sức mạnh, ăn ngon hơn, có thêm động lực tinh thần trong việc chống lại Covid-19.

Việc làm ý nghĩa của trung tá Long được toàn thể nhân viên, y, bác sĩ bệnh viện và nhiều người dân, mạnh thường quân tích cực hỗ trợ. Nhờ đó, nguồn thực phẩm tươi được các mạnh thường quân tiếp tế để trung tá Long và những CBCS nơi đây có những nồi canh ấm áp nghĩa tình gửi đến chia vui với bệnh nhân, giúp họ có thêm năng lượng, tinh thần vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19.

Tại BVDC số 6 (đóng tại Trường THPT Trấn Biên, TP.Biên Hòa), khoảng 6-7 giờ sáng hằng ngày, khuôn viên sân trường và dưới những tán cây trở thành nơi tập thể dục buổi sáng của hơn 600 bệnh nhân F0 đang điều trị tại đây.

Thiếu tá Nguyễn Xuân Tùng, Phó giám đốc BVDC số 6, người đưa ra ý tưởng tập thể dục buổi sáng nâng cao sức khỏe cho bệnh nhân, ngay ngắn trong bộ đồ bảo hộ, hướng dẫn người bệnh các động tác thể dục. Bệnh nhân Covid-19 tại các khu vực vừa theo người hướng dẫn, vừa nghe tiếng nhạc đã nhanh chóng thực hiện các bài thể dục buổi sáng một cách thuần thục.

Ông Nguyễn Văn Thanh, đang điều trị tại bệnh viện cho hay, quá trình điều trị, ông cùng nhiều bệnh nhân được tập các bài thể dục buổi sáng vừa giúp nâng cao sức khỏe, vừa tạo động lực tinh thần để bệnh nhân chiến thắng đại dịch. Ông Thanh nói: “Hơn 1 tháng qua, vào 6 giờ sáng mỗi ngày, tôi và nhiều bệnh nhân khác tập thể thao theo hướng dẫn của bộ đội. Việc làm này giúp chúng tôi lạc quan hơn, vui vẻ hơn và có ý chí quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh”.

* Tiếp tục nhân rộng…

Từ thành công của các mô hình, đến nay hầu hết 11/11 BVDC của tỉnh đều triển khai khá hiệu quả. Theo đại tá Vũ Văn Điền, Ủy viên Ban TVTU, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, CBCS của LLVT tỉnh khi tham gia thực hiện nhiệm vụ tại các BVDC, các khu cách ly y tế, phong tỏa đều nghiêm chỉnh chấp hành chỉ đạo của cấp trên, thực hiện tốt điều lệnh quản lý bộ đội và phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo nhằm giúp đỡ nhân dân, người bệnh nhiều nhất theo đúng phương châm “Ở đâu dân khó, ở đó có Bộ đội Cụ Hồ”.

Bệnh nhân tại Bệnh viện Dã chiến số 6 tập thể dục buổi sáng. Ảnh: Nguyệt Hà
Bệnh nhân tại Bệnh viện Dã chiến số 6 tập thể dục buổi sáng. Ảnh: Nguyệt Hà

“Việc thực hiện các mô hình như: nấu cháo cho bệnh nhân, nồi canh nghĩa tình, tập thể dục buổi sáng, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ cho bệnh nhân tại các BVDC đang được người dân và bệnh nhân đánh giá cao. Mới đây, trong các chuyến kiểm tra của thủ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 7 và lãnh đạo tỉnh, các mô hình trên đều được đánh giá rất cao” - đại tá Vũ Văn Điền nhấn mạnh.

Đến kiểm tra hoạt động tại BVDC số 6 và tham quan mô hình tập thể dục buổi sáng, Trung tướng Trần Hoài Trung, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân khu 7 nhận xét: “CBCS LLVT Đồng Nai không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao mà luôn chủ động, sáng tạo nhiều mô hình thiết thực, giúp cho bệnh nhân có thêm động lực tinh thần, sự lạc quan để chiến thắng đại dịch. Mô hình này rất cần được triển khai, nhân rộng ở nhiều BVDC không chỉ địa bàn Đồng Nai mà còn với các BVDC đang điều trị Covid-19 trong khu vực”.

Theo lãnh đạo Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, qua kiểm tra tại các BVDC cho thấy, căn cứ vào điều kiện thực tế, hầu hết các BVDC đều tổ chức được các mô hình hỗ trợ bệnh nhân điều trị. Mô hình tập thể dục buổi sáng và biểu diễn văn hóa, văn nghệ giúp bệnh nhân yên tâm điều trị đã được 10/11 BVDC triển khai. Mô hình nấu cháo đã được 5/11 bệnh viện tổ chức hay nồi canh nghĩa tình cũng được nhiều BVDC thực hiện để hỗ trợ bệnh nhân trong quá trình trị bệnh.

Đến thăm, tặng quà động viên và nghe báo cáo về mô hình của CBCS tại BVDC số 2, Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Văn Quang cho rằng, những việc làm ý nghĩa của CBCS tiếp tục tô thắm và làm sáng đẹp hơn hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trong giai đoạn mới.

“Việc làm của các đồng chí tiếp tục nhân rộng, tỏa sáng hành động cao đẹp của Bộ đội Cụ Hồ, của tình đoàn kết quân dân và nghĩa đồng bào trong khó khăn hoạn nạn. Các đồng chí không quản ngại hiểm nguy nơi tuyến đầu chống dịch mà còn sáng tạo nhiều mô hình vì dân hiệu quả nên các đồng chí xứng đáng là quân đội từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu, hy sinh và phục vụ” - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Văn Quang nhấn mạnh.

Với phương châm “Giúp dân là mệnh lệnh trái tim người lính”, đến nay Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã huy động trên 11 ngàn lượt CBCS, dân quân tự vệ tham gia phòng, chống dịch; lập 1.076 chốt kiểm soát phòng dịch, cử 250 lượt cán bộ trực tiếp tham gia tại 11 BVDC; huy động trên 2 ngàn lượt phương tiện vận tải cung cấp lương thực, thực phẩm hỗ trợ nhân dân các địa bàn khó khăn do dịch bệnh. Nhờ vậy, đã góp phần tích cực trong việc kiềm chế, tiến tới đẩy lùi đại dịch Covid-19.

Nguyệt Hà

Tin xem nhiều