Báo Đồng Nai điện tử
En

Xứng đáng là đội quân lao động sản xuất

08:10, 07/10/2021

Tích cực tham gia giúp dân trên tuyến đầu chống dịch, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh và các đơn vị đến hỗ trợ Đồng Nai chống dịch đã phát huy xứng đáng vai trò "đội quân lao động sản xuất" trên mặt trận mới.

Tích cực tham gia giúp dân trên tuyến đầu chống dịch, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh và các đơn vị đến hỗ trợ Đồng Nai chống dịch đã phát huy xứng đáng vai trò “đội quân lao động sản xuất” trên mặt trận mới.

Cán bộ, chiến sĩ Trường hạ sĩ quan Xe tăng I tận dụng tăng gia sản xuất tại Trường tiểu học Bình Đa. Ảnh: Nam Anh
Cán bộ, chiến sĩ Trường hạ sĩ quan Xe tăng I tận dụng tăng gia sản xuất tại Trường tiểu học Bình Đa. Ảnh: Nam Anh

Những luống rau tươi ngon, những đàn gà đẻ trứng hay nhiều mô hình cảnh quan đẹp tại các khu cách ly y tế, khu phong tỏa mà CBCS LLVT tỉnh và các đơn vị đến hỗ trợ tiếp tục khẳng định rõ điều này.

* Làm đẹp nơi ở

Cuối buổi chiều một ngày làm việc, chúng tôi có mặt tại Trường tiểu học Bình Đa (TP.Biên Hòa), nơi tập trung CBCS Trường hạ sĩ quan Xe tăng I đang đóng quân hỗ trợ nhân dân TP.Biên Hòa chống dịch. Không khí vui hơn khi các anh đang hăng hái phun diệt khuẩn, khử trùng nơi ở, tỉa cây xanh, làm đẹp cảnh quan môi trường…

Thượng tá Nguyễn Khắc Đoàn, Phó chính ủy nhà trường cho biết, việc làm đẹp cảnh quan môi trường, nơi ở không chỉ được thực hiện tại đơn vị chính mà CBCS nhà trường tổ chức thực hiện ở tất cả những địa bàn khi hành quân dã ngoại hoặc hỗ trợ người dân chống dịch.

Vừa tỉa cây cảnh, vừa thu dọn bàn ghế, vệ sinh cơ sở, binh nhì Nguyễn Trung Can phấn khởi nói: “Khi trở thành chiến sĩ của quân đội, chúng tôi được rèn rất kỹ nền nếp, tác phong đúng chuẩn người quân nhân cách mạng. Dù ở đơn vị chính hay thực hiện nhiệm vụ hành quân dã ngoại, nhất là trong đợt giúp nhân dân TP.Biên Hòa dập dịch, tác phong đó chúng tôi vẫn duy trì hằng ngày”.

Cũng quen tác phong quân đội, từ sáng sớm, binh nhất Nguyễn Phương Trường Thịnh, chiến sĩ Đại đội 4, Tiểu đoàn 741, Lữ đoàn Công binh 25 (Quân khu 7, đóng tại TP.Biên Hòa) đã thức dậy, mặc bộ đồ bảo hộ cùng đồng đội dọn vệ sinh, thu gom rác thải y tế trong khu cách ly tập trung tại Trường tiểu học Cây Gáo A (H.Vĩnh Cửu). Công việc bộn bề khiến các chiến sĩ phải liên tục xoay vòng làm nhiệm vụ. Vội vã ăn sáng, rồi lại phục vụ các F0, anh Thịnh luôn tay làm việc, đi lại như con thoi trong khuôn viên khu cách ly và khu cách ly đặc biệt.

Vất vả mệt nhọc, nhiều đêm thức trắng hỗ trợ các bệnh nhân Covid-19 chuyển viện hoặc tiếp nhận các trường hợp mới vào cách ly nhưng anh Thịnh và đồng đội vẫn vui vẻ, ân cần khi giao tiếp, giúp đỡ bệnh nhân.

Anh Thịnh chia sẻ: “Trước khi nhận nhiệm vụ, tôi cũng có chút lo lắng bởi dịch bệnh Covid-19 quá nguy hiểm. Thế nhưng, được chỉ huy đơn vị động viên, tuyên truyền, quân y đơn vị tập huấn kỹ các biện pháp an toàn và tổ chức tiêm vaccine nên tôi yên tâm thực hiện nhiệm vụ. Đến địa phương, chứng kiến cảnh người dân gặp nhiều khó khăn, nhất là những trường hợp nhiễm bệnh, chúng tôi không quản ngại gian khổ và nguy cơ lây nhiễm, nỗ lực thực hiện nhiệm vụ giúp dân với tình cảm, trách nhiệm cao nhất để sớm vượt qua đại dịch”…

* Góp phần nâng cao đời sống

Tăng gia sản xuất là một trong những hoạt động thường ngày của CBCS các đơn vị quân đội, nhưng tận dụng những khoảng đất trống tại các khu cách ly, những nơi ở tập trung để tăng gia trồng rau, nuôi gà, vịt cũng là một sáng tạo của CBCS các đơn vị đến hỗ trợ Đồng Nai chống dịch.

Khu cách ly số 1 H.Nhơn Trạch hiện đang cách ly trên 200 bệnh nhân Covid-19 không triệu trứng. Đến phục vụ tại khu cách ly này, 15 CBCS của Lữ đoàn Phòng hóa 87 (Binh chủng Hóa học) vừa hoàn thành nhiệm vụ được giao, vừa tổ chức tăng gia sản xuất, góp phần nâng cao đời sống cho CBCS và lực lượng tuyến đầu đang thực hiện nhiệm vụ.

Thiếu tá Thân Đức Trung, Phó chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn Phòng hóa 87 cho hay, quá trình thực hiện nhiệm vụ tại khu cách ly số 1 của huyện, chúng tôi đã tận dụng những khoảnh đất trống để trồng rau, nuôi gà, vịt, góp phần tăng thêm khẩu phần ăn cho CBCS và lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Anh Trung cho biết thêm: “Nhận nhiệm vụ từ đầu tháng 7 đến nay, chúng tôi đã nuôi được một ít gà đẻ trứng, hơn chục con vịt, trồng được vài lứa rau, góp phần làm cho bữa ăn của CBCS thêm phong phú, có thêm năng lượng, sức khỏe, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Cũng theo anh Trung, khi dịch bệnh bùng phát, thực hiện chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, Binh chủng Hóa học và chấp hành lệnh của Chỉ huy trưởng đóng quân canh phòng Đồng Nai, Lữ đoàn Phòng hóa 87 đã hỗ trợ nhân dân các địa phương: Nhơn Trạch, Biên Hòa, Long Thành, Vĩnh Cửu phun dịch khử khuẩn hàng trăm mét vuông. Tổ chức thăm, tặng hàng chục phần quà từ nguồn tăng gia sản xuất của CBCS đơn vị. Đồng thời, tổ chức 6 kíp lực lượng (bình quân 15 đồng chí/kíp) sẵn sàng hỗ trợ Đồng Nai và các địa bàn trong công tác phòng, chống dịch.

Ngoài làm đẹp cảnh quan môi trường nơi đóng quân tạm, CBCS Trường hạ sĩ quan Xe tăng I còn tận dụng khoảng đất trống của Trường tiểu học Bình Đa để trồng những luống rau tươi, góp phần đưa thêm rau xanh vào bữa ăn bộ đội. Đồng thời, thực hiện nhiệm vụ tăng gia sản xuất ở bất kỳ nơi đâu đơn vị đến.

Theo đồng chí Lê Khắc Sơn, phụ trách tuyên huấn đơn vị, tăng gia sản xuất là một nhiệm vụ của người chiến sĩ. Việc làm này vừa góp phần đưa thêm nguồn thực phẩm, rau xanh vào bữa ăn của bộ đội, vừa giúp CBCS ý thức rõ hơn trách nhiệm, ý nghĩa của lao động sản xuất. “Nhờ đó, trong bất luận hoàn cảnh nào, CBCS quân đội nói chung, nhà trường nói riêng cũng hoàn thành xuất sắc chức năng đội quân lao động sản xuất” - đồng chí Lê Khắc Sơn khẳng định.

Với tinh thần đoàn kết, tương trợ, cán bộ, chiến sĩ các đơn vị quân đội đến hỗ trợ Đồng Nai dập dịch, đồng thời tận dụng tăng gia sản xuất, làm đẹp cảnh quan môi trường đã góp phần quan trọng giúp cho tỉnh từng bước xóa “vùng đỏ”, mở rộng “vùng xanh” và “xanh hóa vùng đỏ” ngay từ trong lòng các khu cách ly y tế, phong tỏa để đẩy lùi dịch bệnh.

Nam Anh

Tin xem nhiều