Báo Đồng Nai điện tử
En

Nỗ lực bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

09:01, 01/01/2021

Chưa bao giờ công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, làm thất bại các âm mưu, thủ đoạn "diễn biến hòa bình", gây bạo loạn chính trị của các thế lực thù địch lại cấp bách và cần thiết như hiện nay.

Chưa bao giờ công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, làm thất bại các âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình”, gây bạo loạn chính trị của các thế lực thù địch lại cấp bách và cần thiết như hiện nay. Đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng, là trách nhiệm trước hết thuộc về mỗi cán bộ, đảng viên của Đảng. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

* Sự cần thiết phải bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Công cuộc đổi mới toàn diện đất nước do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo hơn 30 năm qua đã thu được những thành tựu to lớn và có ý nghĩa lịch sử. Vị thế của Việt Nam ngày càng được nâng cao, đời sống của nhân dân ngày càng được cải thiện. Nhưng bên cạnh đó cũng còn bộc lộ một số tồn tại, yếu kém, đặc biệt là sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, xa rời mục tiêu lý tưởng của Đảng, mất dân chủ, quan liêu, tiêu cực, tham nhũng, đi ngược lại đường lối, chủ trương của Đảng trong một bộ phận cán bộ, đảng viên. Đây là mảnh đất màu mỡ để các thế lực thù địch lợi dụng, tuyên truyền xuyên tạc, thổi phồng khuyết điểm, quy chụp về bản chất của Đảng, của Nhà nước, chế độ; tăng cường tuyên truyền những quan điểm sai trái, thù địch, luận điệu xuyên tạc hòng phá hoại nền tảng tư tưởng của Đảng, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng; dùng nhiều thủ đoạn làm cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân mất phương hướng về chính trị, tư tưởng, thúc đẩy nhanh quá trình “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ nhằm thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình”, lật đổ chế độ. Nhất là hiện nay, khi Đảng ta đang chuẩn bị những khâu cuối cùng cho Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, các thế lực thù địch càng ráo riết chống phá Đảng ta với nhiều phương thức, thủ đoạn hết sức tinh vi.

Trong bối cảnh đó, Đảng ta đặc biệt chú trọng bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Ngày 22-10-2018, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 35-NQ/TW về Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới. Nghị quyết nêu rõ, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác hiệu quả quan điểm sai trái, thù địch là một nội dung cơ bản, hệ trọng, sống còn của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

* Lực lượng nòng cốt bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Theo tinh thần của Nghị quyết số 35-NQ/TW, bảo vệ hiệu quả nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái, thù địch, làm thất bại các âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa sống còn, vừa mang tính trước mắt, thường xuyên, vừa mang tính chiến lược, lâu dài của cả hệ thống chính trị, của toàn Đảng, toàn dân ta, trong đó đội ngũ cán bộ, đảng viên phải là lực lượng nòng cốt, tiên phong, gương mẫu đi đầu. Trách nhiệm đó đặt ra yêu cầu cho đội ngũ cán bộ, đảng viên như sau:

Phát biểu kết luận hội nghị báo chí toàn quốc tổng kết công tác năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh, công tác thông tin, tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh chống quan điểm sai trái, thù địch thực sự có chuyển biến rõ nét, nhất là thời điểm tổ chức đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng. Các tin, bài, chuyên trang, chuyên mục trên báo chí về chủ đề này có tác động mạnh mẽ, cảnh tỉnh, nâng cao sức tự đề kháng của cán bộ, đảng viên và nhân dân trước những chiêu bài kích động, xuyên tạc, bịa đặt gây nghi ngờ, chia rẽ nội bộ của các thế lực thù địch, phản động, qua đó góp phần củng cố, tăng cường niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng và tiền đồ của đất nước. Công tác thông tin, tuyên truyền về phòng chống tham nhũng, đấu tranh chống các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống được triển khai mạnh mẽ, cẩn trọng, chặt chẽ với quyết tâm và dũng khí cao, đạt hiệu quả tích cực.

 

Trước hết, mỗi cán bộ, đảng viên phải nhận thức rõ bổn phận, trách nhiệm trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Phải nhận thức rõ rằng bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng không chỉ là trách nhiệm của cấp ủy Đảng, của cơ quan tuyên giáo, mà là trách nhiệm của chính mình. Phải biết rằng danh dự và uy tín của Đảng không hề tách rời danh dự, uy tín của mỗi cán bộ, đảng viên và tất cả những ai đang phụng sự Đảng, phụng sự chế độ. Do đó, phải tuyệt đối tránh thái độ thờ ơ, xem như vô can khi bắt gặp những luận điệu xuyên tạc, đả kích nền tảng tư tưởng của Đảng.

Mỗi cán bộ, đảng viên phải luôn giữ vững niềm tin khoa học vào chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Trong thời đại ngày nay, chủ nghĩa Mác - Lênin vẫn là học thuyết khoa học và cách mạng duy nhất đáp ứng được nhiệm vụ lịch sử mà không một học thuyết nào có thể thay thế được. Từ khi ra đời cho đến nay, trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta đã nhận thức, vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin để đề ra đường lối cách mạng đúng đắn, nhờ đó mới có thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945, đánh thắng thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, thống nhất đất nước, đưa cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội, thắng lợi của công cuộc đổi mới từ năm 1986 đến nay. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã coi chủ nghĩa Mác - Lênin như “cẩm nang thần kỳ”, “mặt trời chói lọi” soi sáng con đường cách mạng Việt Nam, con đường phát triển của đất nước. Chính vì vậy, mỗi cán bộ, đảng viên của Đảng phải kiên định với nền tảng tư tưởng của Đảng, phải nắm vững, vận dụng sáng tạo, góp phần phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh.

Để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, yêu cầu mỗi cán bộ, đảng viên phải ra sức học tập lý luận, rèn luyện, nâng cao lập trường tư tưởng, nắm vững cương lĩnh, đường lối, quan điểm của Đảng. Đây là yêu cầu cần thiết để nâng cao khả năng “tự bảo vệ” của mỗi cán bộ, đảng viên trước những tác động và ảnh hưởng xấu từ bên ngoài. Đảng vững vàng vượt qua thử thách chỉ khi Đảng có một đội ngũ cán bộ, đảng viên được giáo dục, rèn luyện tốt, có bản lĩnh chính trị vững vàng. Thực tế những năm vừa qua cho thấy, sự suy thoái của một bộ phận cán bộ, đảng viên trước hết là do những cán bộ, đảng viên đó thiếu tu dưỡng, rèn luyện, lập trường tư tưởng không vững vàng, hoang mang dao động trước những tác động tiêu cực từ bên ngoài. Vì vậy, cùng với sự giáo dục nghiêm túc của tổ chức, mỗi cán bộ, đảng viên phải thường xuyên tự tu dưỡng, rèn luyện cả về phẩm chất đạo đức, cả về tư tưởng lý luận, nắm vững quan điểm, đường lối của Đảng; xây dựng ý thức kỷ luật, luôn có ý thức gắn bó chặt chẽ với quần chúng, lắng nghe và tôn trọng ý kiến đóng góp của tập thể và quần chúng; thường xuyên kiểm điểm, rút kinh nghiệm, tự mình đấu tranh với chính mình trước mọi cám dỗ của tiêu cực xã hội trong điều kiện kinh tế thị trường. Chỉ có như vậy mới có thể bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng.

Nhiệm vụ của mỗi cán bộ, đảng viên trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng còn phải xuất phát từ những hành động cụ thể gắn với công việc, cuộc sống hàng ngày; phải thực sự bản lĩnh về chính trị, tư tưởng, giữ nghiêm kỷ luật của tổ chức và gương mẫu về lối sống, không xa hoa, không lãng phí, không gây mất đoàn kết nội bộ. Mỗi cán bộ, đảng viên phải là trung tâm của trí tuệ, hạt nhân của sự đoàn kết, thống nhất ở địa phương, trong cơ quan công tác. Phải luôn tỉnh táo phòng ngừa, chủ động đấu tranh phê phán mọi nhận thức lệch lạc, quan điểm sai trái, thù địch.

Mặt khác, cán bộ, đảng viên khi tham gia mạng xã hội vừa là một thành viên, vừa phải thực hiện được vai trò nêu gương của mình. Phải cẩn trọng khi tham khảo, sử dụng thông tin đăng tải trên mạng xã hội; thông tin thiếu kiểm chứng về nguồn gốc. Phải hành động một cách lý trí khi đăng tải bài viết, like hoặc chia sẻ các liên kết và khi tham gia những cuộc thảo luận về các chủ đề trên mạng xã hội. Tăng cường đăng tải những thông tin chính thống, lan tỏa những thông điệp tốt đẹp mỗi ngày, đồng thời phản biện lại những thông tin sai trái, phiến diện của các thế lực thù địch trên không gian mạng.

Với sự nỗ lực, quyết tâm của đội ngũ cán bộ, đảng viên công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng sẽ đạt hiệu quả cao, góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng trong giai đoạn hiện nay.

    Sao Khuê

Tin xem nhiều