Báo Đồng Nai điện tử
En

Cán bộ Hội cơ sở tâm huyết, trách nhiệm

09:01, 01/01/2021

Từ một kế toán làm việc ở lâm trường, bà Hoàng Thị Minh Lý, Chủ tịch Hội LHPN P.Tân Hiệp (TP.Biên Hòa) bén duyên và gắn bó với công tác Hội và phong trào phụ nữ.

Từ một kế toán làm việc ở lâm trường, bà Hoàng Thị Minh Lý, Chủ tịch Hội LHPN P.Tân Hiệp (TP.Biên Hòa) bén duyên và gắn bó với công tác Hội và phong trào phụ nữ.

Bà Hoàng Thị Minh Lý (bìa phải) cùng hội viên phụ nữ làm đồ chay tại quán cơm chay gây quỹ làm từ thiện. Ảnh: N.Sơn
Bà Hoàng Thị Minh Lý (bìa phải) cùng hội viên phụ nữ làm đồ chay tại quán cơm chay gây quỹ làm từ thiện. Ảnh: N.Sơn

Là một người tâm huyết, trách nhiệm nên ở vị trí công tác nào (từ Tổ trưởng Tổ phụ nữ cho đến Phó chủ tịch Hội LHPN phường và nay là Chủ tịch Hội LHPN phường) bà cũng đều nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp sức đưa công tác Hội và phong trào phụ nữ của địa phương đi lên.

* Bén duyên với công tác phụ nữ

Năm 1985, bà Hoàng Thị Minh Lý rời quê hương Thái Bình vào Nam đi học tại Trường trung học Lâm nghiệp Trung ương IV đóng tại H.Trảng Bom. Sau 2 năm, bà Lý tốt nghiệp và về làm kế toán tại Lâm trường Hiếu Liêm (H.Vĩnh Cửu). Đi làm được một năm, gặp được người tâm đầu ý hợp nên bà kết hôn và một năm sau chuyển về làm kế toán tại Trung tâm Xây dựng Lâm trường Mã Đà (H.Vĩnh Cửu).

Với những thành tích đã đạt được, tại hội nghị tổng kết công tác Hội và phong trào phụ nữ năm 2020, triển khai nhiệm vụ công tác Hội và phong trào phụ nữ tỉnh Đồng Nai năm 2021, bà Hoàng Thị Minh Lý là một trong những cá nhân được Hội LHPN tỉnh tặng bằng khen vì đạt danh hiệu cán bộ Hội giỏi năm 2020.

Bà Lý kể, kết hôn xong, 2 vợ chồng cùng làm một nơi nên ở nhà tập thể của lâm trường để tiện làm việc. Khi sinh con đầu lòng, ông bà ngoại ở xa,  không có người trông nên bà gửi con về cho ông bà nội ở H.Trảng Bom chăm sóc. Hằng tuần, 2 vợ chồng về thăm con 1-2 lần. Năm 1995, lâm trường có thay đổi nên 2 vợ chồng bà nghỉ làm việc ở lâm trường, chuyển về KP.4, P.Tân Hiệp (TP.Biên Hòa) sinh sống. Nghỉ làm ở nhà nội trợ một thời gian, cảm thấy bí bách, muốn ra ngoài gặp gỡ, giao lưu với mọi người nên bà tham gia sinh hoạt phụ nữ ở khu phố. Thấy bà nhiệt tình, tâm huyết, làm việc gì cũng đâu ra đó, năm 1995, chị em phụ nữ trong tổ đã tín nhiệm bầu bà làm Tổ trưởng Tổ phụ nữ tổ dân phố 4, KP.4, P.Tân Hiệp, sau này làm Chi hội phó Chi hội Phụ nữ KP.4, P.Tân Hiệp.

Theo chia sẻ của bà Lý, công việc của một tổ trưởng tuy không nhiều nhưng đòi hỏi phải sâu sát với từng hội viên, phụ nữ. Vì vậy, giai đoạn vướng bận con nhỏ (giai đoạn sinh con thứ 2) nhưng nhờ có người bạn đời luôn hiểu, chia sẻ và tạo điều kiện nên bà vẫn luôn sắp xếp được thời gian để đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà, trò chuyện với hội viên phụ nữ để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của chị em.

Năm 2012, chồng bà đột quỵ qua đời, trở thành biến cố lớn trong cuộc đời bà. Đúng lúc ấy, bà được chị em tín nhiệm bầu làm Phó chủ tịch Hội LHPN P.Tân Hiệp. Không phụ sự tín nhiệm của hội viên phụ nữ, bà cất nỗi niềm riêng và bắt tay thực hiện nhiệm vụ được giao. Với vai trò Phó chủ tịch Hội LHPN phường, bà Lý đã cùng với Ban chấp hành Hội LHPN phường tham gia giải quyết nhiều vụ việc liên quan đến hội viên, phụ nữ, nhất là phụ nữ tiểu thương trên địa bàn phường. Năm 2017, một lần nữa bà Lý nhận được sự tín nhiệm của hội viên phụ nữ bầu đảm nhận vai trò “thủ lĩnh” của Hội LHPN P.Tân Hiệp.

* Làm tròn vai trò “thủ lĩnh”

Bà Lý cho hay, nhận nhiệm vụ Chủ tịch Hội LHPN phường trong thời điểm các chi hội hoạt động không được đều tay, nội bộ một vài chi hội thiếu sự gắn kết, một bộ phận hội viên còn chưa đồng thuận cao về một số hoạt động, phong trào của Hội nên nhiệm vụ đầu tiên mà bà thực hiện chính là tháo gỡ tất cả những nút thắt, tạo sự thông suốt từ các tổ hội, chi hội đến Hội LHPN phường. Đối với những khúc mắc từ phía hội viên, bà Lý tự mình tìm hiểu từ nhiều góc độ khác nhau rồi đưa ra câu trả lời thỏa đáng nhất cho hội viên. Đối với các chi, tổ hội còn thiếu sự gắn kết, bà Lý lại là người tìm ra nguyên nhân, giải quyết và kết nối chị em lại với nhau.

Theo bà Lý, yếu tố quyết định sự lớn mạnh của công tác Hội và phong trào phụ nữ chính là sự đoàn kết của tổ chức Hội. Để có được điều này, bản thân bà luôn coi các chị em trong ban chấp hành, cán bộ các chi, tổ hội như là người thân trong gia đình, chia sẻ mọi vấn đề bằng thái độ chân thành. Bên cạnh đó, bà thường xuyên sâu sát cơ sở để nắm tình hình, kịp thời hướng dẫn cơ sở tháo gỡ khó khăn hoặc đề xuất cấp ủy, tổ chức Hội cấp trên định hướng, giải quyết.

Là người trách nhiệm với công việc nên từ khi đảm nhận vai trò “thủ lĩnh”, bà Lý luôn chủ động nghiên cứu, bàn bạc với các ủy viên trong ban chấp hành đề ra mục tiêu, các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trong công tác Hội và phong trào phụ nữ của phường ngay từ đầu năm, hướng dẫn các chi hội triển khai các đề án, các cuộc vận động, các phong trào và các nhiệm vụ trọng tâm của Hội đến với hội viên. Cách làm của bà đã tạo được sự đồng thuận trong cán bộ Hội, thu hút đông đảo hội viên tham gia.

Theo bà Lý, hoạt động nổi bật của Hội LHPN P.Tân Hiệp thời gian qua, mà nhất là năm 2020 chính là các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên. Chỉ tính trong năm 2020, bà Lý đã cùng với Ban chấp hành Hội LHPN phường tổ chức tuyên truyền, vận động phụ nữ mang thai khám thai, khám phụ khoa, chích ngừa; duy trì các CLB văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của chị em; vận động quà, học bổng tặng cho phụ nữ, con em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, nhất là đợt giãn cách xã hội do dịch bệnh Covid-19.

Bên cạnh đó, bà phối hợp giới thiệu hội viên phụ nữ tham gia học nghề, giới thiệu việc làm, hỗ trợ vay vốn phát triển kinh tế thông qua ngân hàng chính sách xã hội, các mô hình tiết kiệm, tương trợ, nuôi heo đất trong hội viên… Nhờ vậy mà trong năm 2020, bà đã giúp 2 hộ do phụ nữ làm chủ thoát nghèo, nhiều trường hợp hội viên, phụ nữ vượt qua khó khăn.

Nguyễn Tuyết

Tin xem nhiều