Báo Đồng Nai điện tử
En

Thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn

09:01, 31/01/2020

Thực hiện Pháp lệnh 34/2007/PL-UBTVQH11 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về dân chủ ở xã, phường, thị trấn, cấp ủy và chính quyền các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã triển khai cho cán bộ, công chức, đảng viên và nhân dân về Pháp lệnh 34 với nhiều hình thức phong phú và đa dạng, như...

Thực hiện Pháp lệnh 34/2007/PL-UBTVQH11 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về dân chủ ở xã, phường, thị trấn, cấp ủy và chính quyền các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã triển khai cho cán bộ, công chức, đảng viên và nhân dân về Pháp lệnh 34 với nhiều hình thức phong phú và đa dạng, như: thông qua các kỳ sinh hoạt chi bộ thường kỳ, sinh hoạt của MTTQ và các tổ chức Hội, đoàn thể; sinh hoạt ấp, khu phố và sinh hoạt ở tổ nhân dân. Trong các hoạt động có liên quan đến quyền và lợi ích của nhân dân, chính quyền cơ sở đã quán triệt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, công khai cho dân biết, tổ chức lấy ý kiến nhân dân về các nội dung theo quy định tại Pháp lệnh 34. Các nội dung do nhân dân bàn bạc, quyết định thực hiện chủ yếu thông qua hình thức phổ biến trong các cuộc họp dân. Theo đó, những việc có liên quan đến huy động sự đóng góp của nhân dân vào xây dựng nhà tình thương, làm đường giao thông nông thôn, xây dựng quy ước, hương ước, lập thu chi các quỹ, điều chỉnh địa giới hành chính, chia tách, giải thể, thành lập ấp, khu phố, xã, phường, thị trấn được nhân dân bàn bạc sôi nổi.

 Kết quả năm 2019, nhân dân trong tỉnh đã đóng góp xây mới và sửa chữa 347 căn nhà tình thương, trị giá khoảng 13,4 tỷ đồng, đồng thời đóng góp trên 58,3 tỷ đồng và hơn 33.700 ngày công lao động để làm đường giao thông nông thôn. Dân chủ còn được phát huy trong quá trình các địa phương đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động, nhất là trong chương trình xây dựng nông thôn mới. Đến nay Đồng Nai đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành việc xây dựng nông thôn mới.               

            Dương An

Tin xem nhiều