Báo Đồng Nai điện tử
En

Tổ chức sinh hoạt Đảng phù hợp với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài

03:01, 31/01/2020

Phát triển tổ chức cơ sở Đảng trong doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) là một chủ trương lớn của Đảng trong những năm qua.

Phát triển tổ chức cơ sở Đảng trong doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) là một chủ trương lớn của Đảng trong những năm qua. Tuy nhiên, duy trì hoạt động trong loại hình DN này không phải là vấn đề đơn giản. Vì vậy, để nâng cao vai trò, vị trí của tổ chức Đảng, ngoài chú trọng phát triển đảng viên thì việc linh hoạt các hình thức sinh hoạt sao cho phù hợp đang là vấn đề rất được quan tâm.

Bí thư Chi bộ Công đoàn Khu công nghiệp Biên Hòa Nguyễn Thị Tuyết điều hành thảo luận tại buổi sinh hoạt chi bộ
Bí thư Chi bộ Công đoàn Khu công nghiệp Biên Hòa Nguyễn Thị Tuyết điều hành thảo luận tại buổi sinh hoạt chi bộ

Theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, đến tháng 12-2019, Đồng Nai thành lập được 172 tổ chức Đảng và kết nạp được 3.488 đảng viên trong DN ngoài Nhà nước (trong đó có 35 tổ chức cơ sở Đảng trong DN FDI với 975 đảng viên). Các tổ chức Đảng đang duy trì hoạt động bằng nhiều hình thức khác nhau. Việc tổ chức sinh hoạt khá linh hoạt, phù hợp đặc thù từng DN để duy trì và phát huy vai trò của tổ chức Đảng trong loại hình DN này.

* Ngày chủ nhật đầu tiên của tháng

Ông Nam Jung Dae, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Taekwang Vina Industrial (KCN Biên Hòa 2) cho biết: “Chúng tôi rất đồng tình với việc thành lập tổ chức Đảng trong DN. Khi có tổ chức Đảng và tổ chức Công đoàn sẽ góp phần truyền đạt rõ hơn những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước Việt Nam đến với người lao động đang làm việc tại công ty. Qua đó, giúp người lao động thực hiện tốt, chấp hành nghiêm những quy định của pháp luật, tránh tình trạng người lao động vi phạm pháp luật phải xử lý. Lãnh đạo công ty luôn ủng hộ và tạo mọi điều kiện tốt nhất để Đảng bộ công ty hoạt động, sinh hoạt đều đặn hằng tháng theo quy định”.

Đảng viên Hoàng Thị Xuân, công nhân Công ty cổ phần thực phẩm quốc tế Interfood (Khu công nghiệp (KCN) Tam Phước, TP.Biên Hòa) vừa được kết nạp sẽ không bao giờ quên được thời khắc vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng và dự buổi sinh hoạt đầu tiên khi vừa được kết nạp tại phiên họp chi bộ thường kỳ diễn ra vào chủ nhật ngày 3-11-2019.

Chị Xuân cho hay, chị thật sự xúc động khi chính thức cầm quyết định trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. “Xúc động lắm! Dù tôi đang trong thời kỳ nghỉ thai sản nhưng khi nghe thông báo có quyết định kết nạp Đảng, được đứng trong hàng ngũ của Đảng, tôi vui mừng khôn xiết” - đảng viên mới Hoàng Thị Xuân bày tỏ.

Bí thư Chi bộ Công đoàn Khu công nghiệp (KCN) Biên Hòa Nguyễn Thị Tuyết cho hay, do đặc thù công việc của các DN, đảng viên từ nhiều DN thuộc Chi bộ Công đoàn KCN Biên Hòa thống nhất sinh hoạt vào ngày chủ nhật đầu tiên của tháng.

“Những buổi sinh hoạt bàn nhiều nội dung thiết thực với hoạt động của đảng viên ở các DN, trong đó có triển khai nhanh văn bản mới và ghi nhận ý kiến của đảng viên trong chi bộ để tập hợp giải quyết hoặc kiến nghị với Đảng ủy Khối DN tỉnh. Nhìn chung thời gian sinh hoạt phải thực sự linh hoạt mới đáp ứng nhu cầu và phù hợp thực tế của từng DN” - bà Tuyết nói.

Để chuẩn bị chu đáo cho cuộc họp, Bí thư Chi bộ Công ty TNHH Tokin Electronics Việt Nam (KCN Long Bình, TP.Biên Hòa) Phan Tới Thọ Hiệp cho hay: “Thông thường, chúng tôi có mặt tại phòng họp trước 15 phút để chuẩn bị. Khi thời gian tan ca hành chính vừa kết thúc, trong khi những người lao động khác chuẩn bị để trở về nhà thì các đảng viên còn lại khẩn trương đến với cuộc họp chi bộ”.

Đảng viên Lê Thị Thanh Thảo sinh hoạt tại Chi bộ Công ty TNHH Tokin Electronics Việt Nam chia sẻ: “Để được tham gia sinh hoạt Đảng đầy đủ và trọn vẹn mà vẫn không ảnh hưởng đến công việc chuyên môn, tôi xin lãnh đạo được đổi ca để dự. Tôi muốn làm tốt cả 2 vai trò, bởi đối với tôi được đứng vào hàng ngũ của Đảng, được tham gia sinh hoạt Đảng đầy đủ là điều rất ý nghĩa…”.

* Linh động để phù hợp

Bí thư Chi bộ Công ty TNHH Pouchen Việt Nam Nguyễn Ái Duy chia sẻ: “Để DN thấy được lợi ích của tổ chức Đảng, từng đảng viên phải đi đầu, gương mẫu trong hoạt động sản xuất tại phân xưởng. Chi bộ thường xuyên phối hợp với Đoàn Thanh niên công ty, Công đoàn cơ sở đóng góp ý kiến xây dựng DN ổn định, phát triển, đồng thời tạo những hoạt động để Ban giám đốc chủ động tham gia và nhận thấy lợi ích của hoạt động Đảng cũng như đóng góp thiết thực vào phong trào chung của DN”.

Bí thư Chi bộ Công ty TNHH Greif Flexibles Việt Nam (KCN Giang Điền, huyện Trảng Bom) Mai Sỹ Bắc cho biết, chi bộ công ty được thành lập năm 2017. Đến nay có 5 đảng viên là những cán bộ Công đoàn, nhân viên hành chính và công nhân lao động trực tiếp.

Thời gian qua, do tính chất hoạt động của DN, chi bộ công ty đã luôn linh hoạt sắp xếp thời gian hợp lý để họp chi bộ đều đặn, định kỳ hằng tháng. Thời gian họp chi bộ thường diễn ra trong khoảng thời gian từ mùng 1 đến mùng 10 hằng tháng. Có thể tranh thủ họp buổi trưa, hay sau giờ làm việc buổi chiều, có khi họp vào ngày chủ nhật. Hình thức này giúp các đảng viên trong chi bộ sắp xếp thời gian, tham gia dự họp đầy đủ, đóng góp nhiều ý kiến cho chi bộ.

Được thành lập từ năm 2011, Chi bộ Công ty TNHH San Lim Furniture Việt Nam (KCN Bàu Xéo, huyện Trảng Bom) đã trở thành lực lượng nòng cốt tại DN. Năm 2019, chi bộ công ty được giao kết nạp 3 đảng viên mới thì hết 10 tháng năm 2019 đã kết nạp mới 6 đảng viên là công nhân trực tiếp, vượt chỉ tiêu Đảng bộ khối DN giao, nâng tổng số đảng viên hiện tại lên 35 đồng chí.

Bí thư Chi bộ Công ty TNHH San Lim Furniture Việt Nam Đỗ Thị Vân cho rằng, để có những buổi sinh hoạt hiệu quả, chi bộ quy định đúng 16 giờ ngày 3 hằng tháng các đảng viên tham gia sinh hoạt Đảng, trong đó có nội dung trao đổi các vấn đề về môi trường làm việc, giúp đỡ các đảng viên mới hoàn thành công việc, rèn luyện tay nghề, tính tự giác cho công nhân... Cùng với đó, chi bộ đưa ra các giải pháp để cùng với các đoàn thể tại DN thực hiện tốt việc chăm lo cho đời sống đảng viên, đoàn viên, công nhân lao động...

Lao động trẻ tại Công ty TNHH Changshin Việt Nam (huyện Vĩnh Cửu) - nguồn lực để phát triển Đảng trong doanh nghiệp
Lao động trẻ tại Công ty TNHH Changshin Việt Nam (huyện Vĩnh Cửu) - nguồn lực để phát triển Đảng trong doanh nghiệp

Hầu hết đảng viên khi tham gia sinh hoạt Đảng vào những ngày, giờ “đặc biệt” đều phát huy tốt vai trò tiên phong, gương mẫu, nỗ lực để có những buổi sinh hoạt chi bộ, Đảng bộ có chất lượng, đưa ra được nghị quyết lãnh đạo đối với các tổ chức đoàn thể trong DN, góp phần ổn định sản xuất.

Bí thư Chi bộ Công đoàn KCN Biên Hòa Nguyễn Thị Tuyết cho biết: “Sinh hoạt Đảng năm 2019 của Chi bộ Công đoàn KCN Biên Hòa luôn đảm bảo đủ số lượng đảng viên, chỉ có 2 trường hợp thai sản nhưng xin vắng không quá 2 kỳ, đóng đảng phí đầy đủ và phát huy trách nhiệm của người đảng viên gương mẫu. Qua đó cho thấy, đảng viên trong chi bộ đã phát huy khá tốt vai trò tiên phong, gương mẫu, có trách nhiệm”.

Chị Phạm Thị Phương (Công ty TNHH Mabuchi Motor Việt Nam, KCN Biên Hòa 2), đảng viên Chi bộ Công đoàn KCN Biên Hòa cho rằng: “Những buổi sinh hoạt chi bộ đã giúp các đảng viên từ nhiều DN được gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm hoạt động”.

Nguyệt Trinh - Hạnh Dung

Tin xem nhiều