Báo Đồng Nai điện tử
En

Niềm vui bên những căn nhà mới

04:01, 02/01/2020

Thông qua sự hỗ trợ, giúp đỡ của chính quyền địa phương các cấp và đóng góp của cộng đồng, Tết Canh Tý 2020 này, 464 hộ gia đình trong tỉnh sẽ được đón Xuân trong những căn nhà mới.

Thông qua sự hỗ trợ, giúp đỡ của chính quyền địa phương các cấp và đóng góp của cộng đồng, Tết Canh Tý 2020 này, 464 hộ gia đình trong tỉnh sẽ được đón Xuân trong những căn nhà mới.

Gia đình ông Nguyễn Văn Lâm (xã Ngọc Định, huyện Định Quán) được nhận nhà mới trong những ngày cuối năm 2019. Ảnh:V.Truyên
Gia đình ông Nguyễn Văn Lâm (xã Ngọc Định, huyện Định Quán) được nhận nhà mới trong những ngày cuối năm 2019. Ảnh:V.Truyên

Những ngày cuối tháng 12-2019, gia đình ông Châu Văn Châm (ngụ xã Bàu Hàm, huyện Trảng Bom) đón niềm vui lớn khi được UBND huyện Trảng Bom bàn giao và chính thức dọn vào sinh sống trong căn nhà mới có diện tích 75m2

* Niềm vui trước thềm năm mới

Kinh phí xây nhà do các thành viên trong Hội Chữ thập đỏ cụm thi đua các tỉnh miền Đông Nam bộ đóng góp 45 triệu đồng và Hội Chữ thập đỏ xã Bàu Hàm hỗ trợ 3 triệu đồng. Đặc biệt, khi biết ông Châm xây nhà mới, hàng xóm, bạn bè đã chung tay đóng góp được 52 triệu đồng. Nhờ đó mà căn nhà được xây dựng chắc chắn, khang trang. Trong ngày nhận nhà mới, gia đình ông Châm còn được tặng nhiều phần quà là chén, dĩa, ly tách, quạt máy, nồi cơm điện của các nhà hảo tâm.

Theo thống kê của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, đến thời điểm này, tổng số tiền để xây dựng, sửa chữa nhà cho gia đình nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách thông qua Quỹ Vì người nghèo và không thông qua Quỹ Vì người nghèo là trên 19 tỷ đồng.

Cũng có niềm vui như gia đình ông Châm là gia đình ông Nguyễn Văn Lâm (ngụ xã Ngọc Định, huyện Định Quán). Ông Lâm cho hay: “Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo của xã, không có đất sản xuất, không có nghề nghiệp ổn định. Vợ và con thường xuyên đau yếu nên dù căn nhà mái tôn, vách lá, nền đất bị hư hỏng nhiều năm nhưng không có tiền để sửa”.

Nắm được hoàn cảnh của gia đình ông Lâm, chính quyền các cấp đã vận động và được Công ty TNHH Pouchen Việt Nam (phường Hóa An, TP.Biên Hòa) hỗ trợ 50 triệu đồng để xây nhà mới. Đến đầu tháng 12-2019, căn nhà hoàn thành với đầy đủ công trình chính, phụ. “Tết này sẽ là một cái Tết rất vui vì cả gia đình tôi đã được sống trong căn nhà mới” - ông Lâm chia sẻ.

Đó là niềm vui của hai trong số 464 gia đình thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, gia đình khó khăn, gia đình chính sách được đón Xuân trong những căn nhà được xây mới hoặc sửa chữa lại trong năm 2019. Dự kiến trong tháng 1-2020, sẽ có thêm 15 căn nhà mới nữa được bàn giao cho gia đình hộ nghèo, cận nghèo, gia đình khó khăn, gia đình chính sách không có khả năng tự xây, sửa nhà để đón Tết.

* Nối dài những niềm vui

Ông Phạm Xuân Chính, Phó chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP.Biên Hòa cho biết, Hội cùng đơn vị thi công, nhà tài trợ đang cố gắng để trong tháng 1-2020 này sẽ bàn giao 3 căn nhà cho các hộ khó khăn về nhà ở tại TP.Biên Hòa và huyện Tân Phú để bà con dọn vào đón Tết. Mỗi căn nhà được vận động hỗ trợ ban đầu là 40 triệu đồng. Trong quá trình xây dựng, từng hộ gia đình còn nhận được sự đóng góp, giúp đỡ từ chính quyền địa phương, hàng xóm, bạn bè, đơn vị thi công... Đây là điều rất đáng mừng, bởi qua đó thể hiện được sự chung tay của cả cộng đồng để dựng nên mái ấm kiên cố cho những người khó khăn về nhà ở.

Một trong 3 gia đình chuẩn bị được nhận nhà trong những ngày sắp tới là hộ bà Gịp Thị Hoa (hộ cận nghèo, xã Phú Lộc, huyện Tân Phú). Bà Hoa chia sẻ được nhận nhà trước Tết này khiến niềm vui xuân của gia đình bà nâng lên gấp bội. 

Tương tự, ngày 15-1 tới, UBND xã Bảo Hòa, huyện Xuân Lộc sẽ bàn giao căn nhà tình thương cho hộ nghèo Nguyễn Thị Liên. Bà Liên mắc bệnh tim bẩm sinh nên sức khỏe rất yếu, lại phải nuôi con nhỏ một mình. Do đó, nhiều năm qua, gia đình bà không có khả năng để xây một căn nhà riêng. UBND xã đã vận động mạnh thường quân hỗ trợ 50 triệu đồng  xây dựng căn nhà tình thương, giúp gia đình bà Liên có chỗ ở ổn định, vươn lên trong cuộc sống.

Võ Tuyên

Tin xem nhiều