Cổng dịch vụ công quốc gia:

Cung cấp toàn diện các dịch vụ công

Cập nhật lúc 04:54, Thứ Năm, 07/11/2019 (GMT+7)

Cuối tháng 11-2019, Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ chính thức hoạt động tại địa chỉ  dichvucong.gov.vn. Đây là đầu mối cung cấp thông tin, hỗ trợ tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến.

Giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai. Ảnh: H.Dung
Giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai. Ảnh: H.Dung

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp cho biết, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành có liên quan rà soát, kết nối dữ liệu phần mềm với các bộ, ngành của Trung ương theo đúng tiến độ đề ra.

* Gấp rút hoàn thành kết nối dữ liệu

Tại hội nghị trực tuyến triển khai Cổng dịch vụ công quốc gia mới đây, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, hiện nay không có bộ, ngành, địa phương nào có thể cung cấp đầy đủ, toàn diện các dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp. Do đó, các cá nhân, doanh nghiệp khi muốn giao dịch với bộ, ngành, địa phương hay đăng ký các dịch vụ đều phải vào các cổng dịch vụ công của từng bộ, ngành, địa phương, gây lãng phí thời gian, công sức.

Cổng dịch vụ công quốc gia khi đi vào hoạt động sẽ tích hợp các thủ tục hành chính của các bộ, ngành, địa phương theo một trục liên thông văn bản quốc gia, giúp người dân, doanh nghiệp giảm thời gian, chi phí thực hiện thủ tục hành chính; giảm số lần truy cập vật lý cần thiết với các giao dịch có phạm vi thực hiện ở nhiều bộ, ngành, địa phương. Người dân có thể dễ dàng truy cập vào Cổng dịch vụ công quốc gia bằng nhiều loại thiết bị như: máy vi tính, máy tính bảng, điện thoại thông minh... bất cứ lúc nào và ở bất cứ đâu.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp, việc kết nối dữ liệu thủ tục hành chính của tỉnh với Cổng dịch vụ công quốc gia được UBND tỉnh giao cho Sở Thông tin - truyền thông. Sở có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan để thực hiện.

Ông Lê Hoàng Ngọc, Giám đốc Sở Thông tin - truyền thông cho biết, các bộ phận chuyên môn đang gấp rút thực hiện các phần việc để hoàn thành việc kết nối trước ngày 15-11.

Theo đó, Sở Thông tin - truyền thông đang phối hợp với Văn phòng Chính phủ và Trung tâm tin học (Bộ Thông tin - truyền thông) rà soát, chuẩn hóa dữ liệu thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh với hệ thống dữ liệu của Cổng dịch vụ công quốc gia. Đồng thời, phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh rà soát tất cả các dịch vụ công mức độ 3, 4 trên Cổng dịch vụ công của tỉnh để ban hành danh mục dịch vụ công mức độ 3, 4 của tỉnh; rà soát tất cả các dịch vụ công mức độ 1, 2, 3, 4 để xem những dịch vụ nào đã hết hiệu lực, có tần suất hồ sơ tham gia ít sẽ được ẩn vào hệ thống, hướng tới nâng cao chất lượng dịch vụ công.

Sắp tới, tỉnh dự kiến tiếp tục tích hợp một số dịch vụ công trực tiếp từ các Bộ: Công thương, Giao thông - vận tải, Tư pháp, Kế hoạch - đầu tư và Tập đoàn điện lực Việt Nam về các sở, ngành dọc tại địa phương theo hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ.

* Những dịch vụ công trực tuyến triển khai sớm

Theo hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ, sau khi cơ sở dữ liệu đã được chuẩn hóa, tích hợp, Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ chạy thử nghiệm, sau đó triển khai một số dịch vụ công trực tuyến.

Đó là thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đối với thủ tục thông báo hoạt động khuyến mãi. Thực hiện dịch vụ công trực tuyến đối với thủ tục đổi giấy phép lái xe do ngành Giao thông - vận tải cấp. Thực hiện dịch vụ cấp điện mới từ lưới điện trung áp.

Ngoài ra, các dịch vụ khác như: cấp, đổi giấy phép lái xe; cấp chứng nhận xuất xứ hàng hóa; nộp thuế điện tử đối với doanh nghiệp; thanh toán tiền điện; nộp thuế điện tử đối với cá nhân; cấp mã số đơn vị quan hệ ngân sách; hủy tờ khai hải quan; khai bổ sung tờ khai hải quan; nhóm thủ tục đăng ký giao dịch bảo đảm… sẽ được triển khai sau khi thông tin đã được tích hợp hoàn chỉnh lên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Việc triển khai Cổng dịch vụ công quốc gia không chỉ có ích lợi đối với người dân, doanh nghiệp, mà với các cơ quan nhà nước, Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ giúp hạn chế việc đầu tư dàn trải hệ thống thông tin qua việc cung cấp các nền tảng, dữ liệu dùng chung, bao gồm cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính; hệ thống phản ánh, kiến nghị; bộ câu hỏi/trả lời; nền tảng xác thực; nền tảng thanh toán.

Ngoài ra, Cổng dịch vụ công quốc gia còn giúp các cơ quan nhà nước tăng cường việc kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu phục vụ việc giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công nhanh chóng. Từ đó, giúp nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước thông qua cơ chế công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính, hạn chế tham nhũng, tiêu cực, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; tăng cường trách nhiệm giải trình và năng lực phản ứng chính sách.       

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Cổng dịch vụ công quốc gia đầu tháng 11-2019, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhấn mạnh: “Cổng dịch vụ công quốc gia có ý nghĩa đặc biệt và được Chính phủ rất quan tâm bởi những lợi ích mà nó mang lại cho người dân, doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước. Do đó, các bộ, ngành, địa phương cần nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ được giao để đẩy nhanh tiến độ triển khai Cổng dịch vụ công quốc gia. Đặc biệt là sớm hoàn thiện các văn bản, hạ tầng kỹ thuật và xây dựng giao diện trang chủ của Cổng dịch vụ công quốc gia”.

                Hạnh Dung

.
.
;
.
.