Báo Đồng Nai điện tử
En

Phòng cháy, chữa cháy phải mạnh từ cơ sở

10:10, 04/10/2018

Công tác phòng ngừa cháy nổ từ cấp cơ sở luôn được lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ Đồng Nai coi trọng và tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân.

Công tác phòng ngừa cháy nổ từ cấp cơ sở luôn được lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ Đồng Nai coi trọng và tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân.

Mội đội phòng cháy, chữa cháy ở cơ sở tham gia thi nghiệp vụ chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ. Ảnh: Đ.Tùng
Mội đội phòng cháy, chữa cháy ở cơ sở tham gia thi nghiệp vụ chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ. Ảnh: Đ.Tùng

Lực lượng Cảnh sát PCCC tỉnh sử dụng nhiều kênh tuyên truyền hiệu quả như: các phương tiện thông tin đại chúng, cấp tờ rơi, trực tiếp tổ chức tuyên truyền ở chung cư, khu dân cư, doanh nghiệp... về nội dung phòng ngừa cháy nổ, hậu quả do cháy nổ gây ra. Qua đó góp phần thay đổi nhận thức của người dân, doanh nghiệp trong công tác PCCC.

* Không lơ là phòng cháy

Khác với các công ty nằm trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp được đầu tư hệ thống PCCC tốt ngay từ đầu, các công ty nằm trong khu dân cư tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ nhất. Nhận thức được mối nguy này, những năm qua, Xí nghiệp may 4, Công ty cổ phần Đồng Tiến (xã Lộc An, huyện Long Thành) kết nối với những hộ dân xung quanh để làm thành “vành đai” PCCC bảo vệ công ty từ bên ngoài. Hiện nay, mỗi khi các hộ dân xung quanh đốt rác, cỏ...  đều báo với bảo vệ xí nghiệp. Đội PCCC của xí nghiệp liền kéo đường ống nước chữa cháy chờ sẵn bên tường để có thể kịp thời xử lý nếu sự cố xảy ra.

Thượng tá Nguyễn Văn Hải, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh cho biết trong thời gian tới đơn vị sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn PCCC cho lực lượng PCCC cơ sở. Đây là lực lượng quan trọng trực tiếp giúp người dân trong phòng ngừa và xử lý khi vừa có cháy, nổ xảy ra. Lực lượng này càng mạnh thì càng giảm số vụ cháy, cũng như giảm thiệt hại do cháy, nổ gây ra.

Ông Nguyễn Văn Biên, Đội trưởng đội PCCC cơ sở Xí nghiệp may 4 (Công ty cổ phần Đồng Tiến) cho biết công tác PCCC luôn được lãnh đạo công ty coi trọng vì đây là việc liên quan đến tính mạng công nhân và tài sản doanh nghiệp. Đầu năm 2018, do nhận thấy các đèn huỳnh quang tỏa nhiệt nhiều, dễ bị cháy từ vị trí tăng phô nên Ban giám đốc xí nghiệp cho thay toàn bộ 1,2 ngàn đèn huỳnh quang thành đèn led để đảm bảo an toàn cháy nổ. Hằng ngày nhân viên đến khắp các xưởng để kiểm tra máy móc, thiết bị chữa cháy và ghi chép đầy đủ. Hằng tháng đều tổ chức tập huấn cho lực lượng PCCC cơ sở để biết cách ứng phó với sự cố bất ngờ xảy ra.

Tại chợ Long Khánh (phường Xuân Trung, TX.Long Khánh), công tác tuyên truyền PCCC được Ban quản lý chợ quan tâm hàng đầu. Hằng ngày, qua hệ thống loa nội bộ, Ban quản lý chợ thông tin, tuyên truyền về cảnh giác cháy, nổ vào mùa khô, hậu quả sau khi xảy ra các vụ cháy... để các tiểu thương chủ động phòng ngừa. Hằng tuần, Ban quản lý chợ đều đặn đi kiểm tra, nhắc nhở bà con tiểu thương tự chú ý vấn đề an toàn cháy, nổ.

Ông Võ Thành Khởi, Đội trưởng đội PCCC chợ Long Khánh cho biết: “Xác định được việc đảm bảo an toàn cháy, nổ phải từ phía đầu nguồn, nên chúng tôi thường xuyên cho đội PCCC cơ sở luyện tập, thực tập phương án với cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ. Các buổi tập đó giúp đội PCCC cơ sở và cả bà con tiểu thương biết phải làm gì để đảm bảo an toàn, nhưng hơn hết vẫn là cách thoát nạn nếu chẳng may có sự cố xảy ra”.

* Nâng cao năng lực chữa cháy ở cơ sở

Hiện nay, toàn tỉnh có gần 5,4 ngàn địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã thành lập Đội PCCC cơ sở với trên 64 ngàn đội viên. Phần lớn các đội viên Đội PCCC cơ sở là công nhân, bảo vệ làm việc tại các doanh nghiệp. Do đó muốn công tác PCCC ở cơ sở hiệu quả thì phải nâng cao ý thức và kỹ năng PCCC của lực lượng PCCC cấp cơ sở.

Người dân chung cư Nguyễn Văn Trỗi (đường Nguyễn Ái Quốc, TP.Biên Hòa) được cán bộ cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ hướng dẫn sử dụng bình chữa cháy.
Người dân chung cư Nguyễn Văn Trỗi (đường Nguyễn Ái Quốc, TP.Biên Hòa) được cán bộ cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ hướng dẫn sử dụng bình chữa cháy.

Trung tá Lê Quang Bằng, Phó trưởng Công an huyện Long Thành cho biết các hội thi, hội thao được tổ chức thường xuyên trong ngành giúp cho lực lượng PCCC ở cơ sở có dịp thực hiện các thao tác gần với thực tế xử lý đám cháy. Nhờ đó kỹ thuật, chiến thuật PCCC học được qua các hội thi, hội thao của các đội PCCC cơ sở sẽ được củng cố, lãnh đạo cơ sở sẽ thấy được điểm mạnh, yếu, từ đó có biện pháp củng cố và khắc phục. 

Ngoài ra, lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền PCCC với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Trong đó tiếp tục chú trọng tuyên truyền PCCC đến tận các khu dân cư bằng nhiều hình thức phù hợp, sinh động. Cán bộ tuyên truyền sẽ trực tiếp phân tích các nguy cơ và hướng dẫn biện pháp đảm bảo an toàn cháy, nổ; đồng thời lồng ghép trong bài tuyên truyền là chiếu các clip, hình ảnh, cấp tài liệu, trực tiếp hướng dẫn các bước để sử dụng bình chữa cháy an toàn, hiệu quả.

“Nhìn chung, người dân đã có ý thức hơn về công tác PCCC. Sắp tới, chúng tôi sẽ biên soạn thêm nhiều tài liệu, hình ảnh, clip tuyên truyền bằng các tình huống cụ thể để người dân hiểu hơn, từ đó lan tỏa ý thức đảm bảo an toàn cháy, nổ trong cộng đồng tốt hơn” -  Đại úy Nguyễn Văn Thế, Phó đội trưởng đội Phòng cháy, Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh chia sẻ.

Đăng Tùng

Tin xem nhiều