Báo Đồng Nai điện tử
En

Để công tác tuyên truyền miệng hiệu quả

08:09, 15/09/2018

Một trong những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền miệng là củng cố đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên.

Một trong những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền miệng là củng cố đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên.

Theo đó, hằng năm, các cấp ủy đều tổ chức hội thi báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi nhằm đánh giá chất lượng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên trên địa bàn tỉnh; giúp các báo cáo viên, tuyên truyền viên có cơ hội học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, được tìm hiểu và cập nhật kiến thức mới về quan điểm, chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước.

Tại Đồng Nai, từ đầu năm 2018 đến nay đã có hàng chục hội thi báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi do các Đảng bộ trực thuộc tỉnh, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội tổ chức, thu hút hơn 500 thí sinh tham gia. Qua một số hội thi cho thấy, đề tài mà các thí sinh dự thi đều thiết thực, đáp ứng nhu cầu thông tin của người nghe, mang tính thời sự, tính cấp thiết, phản ánh những vấn đề nóng của cuộc sống, đảm bảo tính tư tưởng, tính chiến đấu. Nhiều thí sinh có kỹ năng sử dụng ngôn ngữ, văn phong hấp dẫn, độc đáo, phù hợp từng đối tượng người nghe, thể hiện được đặc trưng của tuyên truyền miệng là giao tiếp trực tiếp giữa người nói với người nghe.

Tuy nhiên, không ít thí sinh đã bộc lộ những hạn chế trong công tác báo cáo viên, tuyên truyền viên, chưa nắm bắt đầy đủ những yêu cầu của công tác tuyên truyền miệng.

Là giám khảo hội thi báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi của Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh, TS.Nguyễn Văn Long, Phó hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh nhận xét, lỗi chính tả trong đề cương của thí sinh rất nhiều. Có đề cương ngay từ trang bìa đã sai tên nghị quyết. Không ít số liệu, quan điểm đã cũ, không phù hợp tình hình hiện naynhưng thí sinh vẫn đề cập. Hiện nay, Đảng và Nhà nước rất coi trọng kinh tế tư nhân, coi kinh tế tư nhân là động lực quan trọng phát triển kinh tế đất nước nhưng có thí sinh không cập nhập được điều này, vẫn cho rằng kinh tế tư nhân chưa được chú ý... Không ít báo cáo viên, tuyên truyền viên chưa phản biện được vấn đề, mới chỉ nói một chiều, thiếu cập nhật kiến thức mới… Thi báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi nhưng lại chỉ đọc theo đề cương như đọc báo cáo, không nói, không thể hiện được đặc trưng của tuyên truyền miệng là giao tiếp trực tiếp giữa người nói và người nghe. Khi trình bày thì quá ôm đồm...

Vì vậy theo TS.Nguyễn Văn Long, khi tuyên truyền thì tuyên truyền viên, báo cáo viên nên trình bày những điều mình biết chính xác và phải biết lựa chọn vấn đề để nói.

Quỳnh Trang

Tin xem nhiều