Báo Đồng Nai điện tử
En

Thành ủy Biên Hòa: Hỗ trợ cơ sở phát triển đảng viên

07:09, 15/09/2018

Dù đã rất nỗ lực tập trung cho công tác phát triển Đảng nhưng đến nay công tác này của Đảng bộ TP.Biên Hòa vẫn chưa đạt yêu cầu đề ra.

Dù đã rất nỗ lực tập trung cho công tác phát triển Đảng nhưng đến nay công tác này của Đảng bộ TP.Biên Hòa vẫn chưa đạt yêu cầu đề ra.

Đảng ủy phường An Bình kết nạp Đảng cho giáo viên mầm non của phường.
Đảng ủy phường An Bình kết nạp Đảng cho giáo viên mầm non của phường.

Năm nay Đảng bộ TP.Biên Hòa được tỉnh giao kết nạp 650 đảng viên, nhưng 9 tháng của năm 2018 mới kết nạp được 224 đảng viên. Để hoàn thành chỉ tiêu được giao, từ nay đến cuối năm Biên Hòa còn phải kết nạp 426 đảng viên nữa trong khi chỉ còn hơn 3 tháng là kết thúc năm. Trước tình hình này, các cấp ủy ở Biên Hòa đang tập trung để đạt kế hoạch đề ra.

* Đã chủ động

Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Biên Hòa Lâm Tấn Khải cho biết, Biên Hòa có số lượng đảng viên đông nhất tỉnh (hiện nay gần 19 ngàn đảng viên) nên năm nào tỉnh cũng giao chỉ tiêu phát triển Đảng cao nhất. Để đảm bảo chỉ tiêu phát triển Đảng hằng năm, ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Thành ủy đã có kế hoạch và tổ chức hội nghị giao chỉ tiêu phát triển Đảng cho từng tổ chức cơ sở Đảng có nguồn trung kiên.

Nguồn cho phát triển Đảng ở Biên Hòa hiện nay chủ yếu là giáo viên, nhưng việc phát triển Đảng trong lực lượng này còn ít. Biên Hòa hiện có khoảng hơn 7 ngàn giáo viên nhưng chỉ hơn 1 ngàn giáo viên là đảng viên.

Đối với năm 2018, sau khi giao chỉ tiêu cho các tổ chức cơ sở Đảng, Ban Thường vụ Thành ủy, cấp ủy cơ sở triển khai xuống các chi bộ trực thuộc đồng thời phân công đảng viên theo dõi thực hiện công tác phát triển Đảng. Mặt khác chỉ đạo các đoàn thể phối hợp các cơ quan chuyên môn của Đảng thực hiện công tác phát triển Đảng. Trong đó, Ban Thường vụ Thành đoàn Biên Hòa đã ký kết với Ban Tổ chức Thành ủy Biên Hòa bàn giao danh sách đoàn viên ưu tú để phát triển Đảng.

Ngoài ra, ngay từ đầu năm Thường trực Thành ủy đã chỉ đạo Ban Tổ chức Thành ủy và Trung tâm bồi dưỡng chính trị thành phố xây dựng kế hoạch mở lớp bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đối tượng kết nạp Đảng. Theo đó, thành phố đã mở các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị vào ngày nghỉ cho đối tượng trung kiên là công nhân đang làm việc trong các doanh nghiệp; mở lớp lý luận chính trị vào kỳ nghỉ hè cho đối tượng trung kiên là giáo viên nhằm tạo điều kiện thuận lợi để các đối tượng trung kiên có thời gian tham gia học tập lý luận chính trị. Kế hoạch năm 2018, Biên Hòa mở 10 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho đối tượng trung kiên. Qua 9 tháng đã mở 4 lớp với 545 trung kiên.

Từ nỗ lực này, từ đầu năm đến nay Đảng bộ TP.Biên Hòa đã kết nạp được 224 đảng viên, trong đó có 4 học sinh ở các trường THPT trên địa bàn TP.Biên Hòa được kết nạp vào Đảng.

* Còn khó khăn

Theo Thường trực Đảng ủy phường An Bình Lê Thị Mỹ Chi, năm 2018 phường được giao kết nạp 26 đảng viên nhưng 9 tháng qua chỉ kết nạp được 6 đảng viên. Trong công tác phát triển Đảng, tạo nguồn là khâu quan trọng, song đây đang là khâu khó của địa phương. Nguồn cho phát triển Đảng ở An Bình không nhiều nhưng cấp trên lại giao chỉ tiêu khá cao. Khi có nguồn, việc phát triển Đảng lại gặp một số vướng mắc, như: ở khu dân cư khi có quần chúng đủ tiêu chuẩn kết nạp Đảng thì việc viết lý lịch, thẩm tra lý lịch tốn nhiều thời gian. Có trường hợp viết đi, viết lại nhiều lần mới xong, vì không nhớ rõ tên, tuổi, quê quán, lịch sử chính trị của ông, bà, cha, mẹ, người thân; quá trình xác minh lý lịch phải qua nhiều nơi nên kéo dài thời gian phát triển Đảng. Lực lượng giáo viên muốn được xem xét kết nạp Đảng phải học cảm tình Đảng nhưng việc học này chỉ có thể vào dịp nghỉ hè. Do vậy, công tác phát triển Đảng ở địa phương thường dồn vào cuối năm.

Ở một số phường, xã khác khi tìm được nguồn cho phát triển Đảng là thanh niên nhưng đa phần đã đi làm trong các doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp có tổ chức Đảng thì sẽ xem xét kết nạp cho quần chúng ở đó; nhiều công nhân ngại vào Đảng, sợ không có thời gian sinh hoạt ở khu dân cư. Điều này dẫn đến cái khó cho khu dân cư là có nguồn nhưng không xem xét kết nạp Đảng được ở khu dân cư.

Phó bí thư thường trực Thành ủy Biên Hòa Huỳnh Tấn Đạt chia sẻ, từ nay đến cuối năm Ban Thường vụ Thành ủy tiếp tục đôn đốc, kiểm tra các cấp ủy cơ sở về công tác phát triển Đảng, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ cơ sở trong việc thực hiện các quy trình về phát triển đảng viên. Chỉ đạo các ban Đảng, đoàn thể chính trị - xã hội của thành phố và cơ sở đẩy mạnh các hoạt động phong trào, chọn nhân tố bồi dưỡng cho Đảng. Việc phát triển Đảng vừa đảm bảo về số lượng nhưng thành phố cũng phải rà soát kỹ về chất lượng, hạn chế thấp nhất tình trạng vào Đảng rồi lại phải cho ra khỏi Đảng vì những lý do không chính đáng.

Phương Hằng

Tin xem nhiều