Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều hoạt động văn hóa dành cho người lao động

08:07, 07/07/2018

Vừa cùng vợ và 2 con nhận biểu trưng, hoa từ bà Nguyễn Phước Mạnh, Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, tại hội nghị giao lưu, biểu dương gia đình hạnh phúc tiêu biểu tỉnh Đồng Nai năm 2018, anh Nguyễn Hoàng Dũng, công nhân Công ty TNHH Pou Sung Việt Nam (huyện Trảng Bom), vui mừng cho hay...

Vừa cùng vợ và 2 con nhận biểu trưng, hoa từ bà Nguyễn Phước Mạnh, Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, tại hội nghị giao lưu, biểu dương gia đình hạnh phúc tiêu biểu tỉnh Đồng Nai năm 2018, anh Nguyễn Hoàng Dũng, công nhân Công ty TNHH Pou Sung Việt Nam (huyện Trảng Bom), vui mừng cho hay: “Thật không ngờ gia đình là công nhân như chúng tôi lại được tuyên dương ở một buổi lễ lớn cùng những gia đình là công an, bộ đội, bác sĩ, kỹ sư”.

Phí Bí thư Tỉnh đoàn Bùi Thị Nhàn tặng quà cho con em của đoàn viên Công đoàn, thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn trong lễ khai mạc Ngày hội thanh niên công nhân tỉnh Đồng Nai năm 2018.
Phí Bí thư Tỉnh đoàn Bùi Thị Nhàn tặng quà cho con em của đoàn viên Công đoàn, thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn trong lễ khai mạc Ngày hội thanh niên công nhân tỉnh Đồng Nai năm 2018.

Niềm vui, sự tự hào của gia đình anh Dũng cũng là điểm chung của nhiều đoàn viên, người lao động đang làm việc ở 31 khu công nghiệp khi được quan tâm chăm lo đến đời sống văn hóa, tinh thần.

* Hướng đến người lao động

Không chỉ cùng có mặt, tham gia chung vào các chương trình văn hóa lớn mà công nhân còn được hưởng thụ những hoạt động dành riêng cho chính mình.

Tháng 3-2018, Công đoàn khu công nghiệp Biên Hòa tổ chức khởi công xây dựng công trình nhà sinh hoạt văn hóa, thể thao và tổ chức sự kiện trong khuôn viên trụ sở của đơn vị. Công trình có diện tích gần 1,5 ngàn m2 với nhiều hạng mục với kinh phí hơn 9 tỷ đồng, được trích từ nguồn quỹ kết dư của Công đoàn khu công nghiệp Biên Hòa. Đây là thiết chế Công đoàn đầu tiên trên địa bàn tỉnh.

Nhiều năm nay, hoạt động chiếu phim lưu động luôn được Sở Văn hóa - thể thao và du lịch quan tâm thực hiện. Năm 2009, Đồng Nai là tỉnh đầu tiên của cả nước xây dựng đội chiếu phim lưu động chuyên phục vụ công nhân. Theo ông Nguyễn Ngọc Thành, Giám đốc Trung tâm phát hành phim và chiếu bóng Đồng Nai, 9 năm qua Đội chiếu phim số 8 vẫn hằng ngày tìm đến những khu nhà sinh hoạt của công nhân nằm bên trong công ty, khu vực nhà trọ tập trung đông công nhân để phục vụ hát karaoke, chiếu phim miễn phí đồng thời phát loa truyền thanh cũng như chiếu phim tài liệu cung cấp thông tin cho mọi người về an toàn vệ sinh lao động, bảo vệ sức khỏe, phòng tránh tệ nạn xã hội...

Từng nhiều lần xem chiếu phim lưu động, anh Nguyễn Văn Thành, công nhân Công ty cổ phần Đồng Phú Cường (xã Phú Cường, huyện Định Quán), cho hay: “Phim trên tivi thì nhiều, tôi coi hằng ngày. Nhưng mỗi khi có đội chiếu phim lưu động về tôi cùng bạn bè đều đến xem. Đó không chỉ là nơi để ngồi xem phim màn hình rộng mà còn là dịp để trò chuyện, gặp gỡ lẫn nhau”.

Ngành văn hóa Đồng Nai cũng là địa phương đi đầu trong tổ chức liên hoan văn nghệ các khu nhà trọ. Thành phần tham gia hát, múa, biểu diễn trên sân khấu của liên hoan là công nhân ở các khu nhà trọ trong tỉnh. Đến nay, liên hoan đã đi qua 3 mùa tổ chức và được công nhân đánh giá cao. “Tôi được tham gia liên hoan đến 2 lần. Quanh năm suốt tháng cặm cụi trong công ty, toàn nghe người ta hát, múa trên truyền hình, giờ đến lượt mình được cống hiến bài hát “tủ”, múa cùng những người khác thì còn gì vui hơn” - chị Trần Thị Thu Hồng, công nhân Công ty TNHH Changshin Việt Nam (huyện Vĩnh Cửu), nói.

Ngoài ra, hằng năm Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Đồng Nai, Đoàn Ca múa nhạc Đồng Nai, Trung tâm văn hóa tỉnh, trung tâm văn hóa - thể thao các huyện, thị, thành... đều dành hàng chục suất biểu diễn phục vụ cho công nhân lao động ở khu vực nhà trọ.

Riêng Công đoàn viên chức tỉnh, liên đoàn lao động cấp huyện còn thực hiện hội diễn văn nghệ dành cho người lao động ở địa phương. Còn ở các công ty, đơn vị, Công đoàn cơ sở đều tổ chức những hoạt động văn hóa để công nhân vui chơi ngay tại nơi làm việc như: ngày hội gia đình công nhân, tuần lễ văn hóa công nhân, tiếng hát người lao động, nam thanh lịch - nữ duyên dáng... góp phần tạo ra nhiều sân chơi cho người lao động.

* Cần không gian mở cho công nhân

Hoạt động văn hóa, thể thao dành cho công nhân được tỉnh tổ chức ngày càng nhiều song còn mang tính hành chính, bó hẹp về không gian, chưa gây sự chú ý nhiều với đoàn viên Công đoàn.

Đoàn viên Công đoàn huyện Trảng Bom biểu diễn tiết mục hát múa Tổ quốc gọi tên mình tại Liên hoan văn nghệ các khu nhà trọ văn hóa tỉnh Đồng Nai do Sở Văn hóa - thể thao và du lịch tổ chức.
Đoàn viên Công đoàn huyện Trảng Bom biểu diễn tiết mục hát múa Tổ quốc gọi tên mình tại Liên hoan văn nghệ các khu nhà trọ văn hóa tỉnh Đồng Nai do Sở Văn hóa - thể thao và du lịch tổ chức.

Cụ thể, hầu hết những hội thi, hội diễn, liên hoan do tỉnh tổ chức đều diễn ra ở những hội trường cơ quan, đơn vị khiến cho không ít đoàn viên và người lao động có tâm lý ngại đến xem. Do đó những hoạt động này ít có sức lan tỏa rộng, chỉ những ai có trong thành phần tham dự mới biết. Như Liên hoan tiếng hát công nhân, viên chức lao động TP.Biên Hòa năm 2018 vừa qua là một ví dụ. Được tổ chức tại sân khấu bên trong Thành ủy Biên Hòa trong 3 đêm 1, 2 và 3-6 với sự tham gia của 70 đơn vị, có gần 300 đoàn viên Công đoàn tham gia biểu diễn đồng thời cũng là bấy nhiêu khán giả ngồi xem. Đến những tiết mục biểu diễn sau cùng, dưới sân khấu ngoài ban giám khảo, ban tổ chức chấm điểm, chỉ còn lác đác vài người xem.

Tình trạng tương tự đã diễn ra ở cả 3 lần tổ chức liên hoan văn nghệ các khu nhà trọ. Tất cả các hoạt động biểu diễn, dự thi đều tiến hành tại hội trường của Thư viện tỉnh và cũng chỉ có người biểu diễn xong ngồi lại cổ vũ cho đội bạn. “May mắn nhất là những đội biểu diễn đầu tiên vì khi đó thành viên tất cả các đội khác còn ở lại, chứ những đội diễn cuối nhìn xuống hàng ghế cứ trống không, rất buồn” - chị Ngô Thị Hồng (thành viên tham gia đội văn nghệ khu nhà trọ huyện Nhơn Trạch) cho hay.

Trong khi đó, Liên hoan các nhóm nhảy hiện đại tỉnh Đồng Nai được Trung tâm văn hóa tỉnh tổ chức ngay sân khấu ngoài trời ở Trung tâm hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh lại luôn chật kín người đến xem. Những bạn trẻ tham gia biểu diễn trên sân khấu đa phần là công nhân xa quê đang sinh hoạt ở những khu nhà trọ. Hay Liên hoan đờn ca tài tử tỉnh Đồng Nai được Sở Văn hóa - thể thao và du lịch thực hiện tại xã Thạnh Phú (huyện Vĩnh Cửu) - nơi tập trung công nhân lao động lớn nhất của huyện, công nhân có mặt xem chương trình đông đến mức nhiều người phải bắc ghế ngồi bên ngoài hành lang.

Từ thực tế đó có thể thấy, việc tổ chức các chương trình, sự kiện văn hóa dành cho đoàn viên và người lao động cần được thực hiện ở không gian mở, gần nơi họ sinh sống thay vì cứ tách biệt như hiện nay. Đặc biệt, tỉnh cần sớm có thiết chế văn hóa dành riêng cho đoàn viên và người lao động để họ có địa điểm sinh hoạt văn hóa văn nghệ đúng nghĩa.

Võ Tuyên

Tin xem nhiều