Báo Đồng Nai điện tử
En

Lợi ích từ thỏa ước lao động tập thể

10:07, 08/07/2018

Bằng những cách làm và kỹ năng thương lượng đa dạng, nhiều Công đoàn cơ sở đã ký kết với chủ doanh nghiệp các bản thỏa ước lao động tập thể với nhiều điều khoản có lợi hơn cho người lao động...

Bằng những cách làm và kỹ năng thương lượng đa dạng, nhiều Công đoàn cơ sở (CĐCS) đã ký kết với chủ doanh nghiệp các bản thỏa ước lao động tập thể với nhiều điều khoản có lợi hơn cho người lao động so với quy định của pháp luật.

Vào mỗi dịp lễ, tết, Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần Taekwang Vina Industrial (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) lại phối hợp với Ban giám đốc tặng quà cho người lao động. Trong ảnh: Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần Taekwang Vina Industrial Đinh Sỹ Phúc tặng quà tết cho người lao động.
Vào mỗi dịp lễ, tết, Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần Taekwang Vina Industrial (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) lại phối hợp với Ban giám đốc tặng quà cho người lao động. Trong ảnh: Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần Taekwang Vina Industrial Đinh Sỹ Phúc tặng quà tết cho người lao động.

Việc làm này đã động viên, khích lệ tinh thần người lao động, giúp họ an tâm thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, cùng phát triển.

* Chủ động thương lượng

Nhiệm kỳ 2013-2018, Liên đoàn Lao động tỉnh đã thu thập 865 bản thỏa ước lao động tập thể (đạt 87,3% trong tổng số 990 bản thỏa ước ký kết). Qua đánh giá, có 61 bản thỏa ước loại B, 326 bản thỏa ước lao động tập thể loại C, 45 loại D. Còn lại là các bản thỏa ước đã hết hạn. Với những bản thỏa ước lao động tập thể này, Liên đoàn Lao động tỉnh chỉ đạo Công đoàn cấp trên cơ sở hướng dẫn và đề nghị CĐCS  lấy ý kiến người lao động, tổng hợp nội dung và tiến hành thương lượng, đối thoại để ký kết, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với quy định của pháp luật.

Cán bộ CĐCS ở nhiều doanh nghiệp chia sẻ, để chủ doanh nghiệp hiểu và đồng ý ký kết những thỏa thuận với nhiều điều khoản có lợi hơn so với luật cho người lao động không phải đơn giản.

Trước năm 2013, khái niệm “dân chủ ở cơ sở” đối với lãnh đạo Công ty TNHH Mabuchi Motor Việt Nam (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) còn khá xa lạ. Ban giám đốc công ty cho rằng chỉ cần đối thoại với cán bộ CĐCS là đủ, không muốn tiếp xúc trực tiếp với công nhân để bàn các vấn đề liên quan đến quyền lợi của công nhân vì lo sợ sẽ phát sinh nhiều yêu cầu ngoài khả năng mà nếu không xử lý tốt sẽ dễ dẫn đến phản ứng tập thể.

“Để giải quyết những khó khăn trên, CĐCS công ty đã chủ động nghiên cứu, xây dựng kế hoạch và trình bày với Ban giám đốc công ty trên tinh thần thuyết phục, phân tích để lãnh đạo công ty thấy rõ lợi ích khi thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở thông qua việc tổ chức hội nghị người lao động, đối thoại định kỳ. Bên cạnh đó, cán bộ CĐCS cũng phán đoán, lường trước và đề xuất các giải pháp nhằm ngăn chặn những rủi ro phát sinh để doanh nghiệp yên tâm rằng Công đoàn sẽ kiểm soát tốt diễn tiến hội nghị, không để phát sinh bất thường” - Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Mabuchi Motor Việt Nam Phạm Thị Phương cho hay.

Trong khi đó, trước khi thương lượng để chủ doanh nghiệp đồng ý ký kết những điều khoản có lợi hơn so với các quy định của pháp luật cho người lao động, CĐCS Công ty cổ phần Taekwang Vina Industrial (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) phát hành bản tin nội bộ hằng tháng với đầy đủ thông tin về tình hình công ty cũng như những chính sách, quy định mới của Nhà nước để người lao động được biết; đồng thời tổ chức các buổi toạ đàm, phỏng vấn người lao động tại nơi làm việc, thăm hỏi tại nhà trọ và ghi nhận những góp ý, đề xuất qua thùng thư…

Sau khi tiếp nhận ý kiến, Ban Chấp hành CĐCS tiến hành phân tích các nội dung cần thiết để thương lượng, đồng thời tìm hiểu các thông tin về công ty như: tình hình sản xuất kinh doanh, kế hoạch sử dụng nhân sự, kế hoạch đơn hàng tương lai...

Theo Chủ tịch CĐCS Công ty cổ phần Taekwang Vina Industrial Đinh Sỹ Phúc, điều quan trọng là phải lựa chọn được thời điểm phù hợp để gửi yêu cầu thương lượng và tiến hành thương lượng. Phải nêu bật được những lợi ích mà doanh nghiệp sẽ nhận được khi thực hiện các nội dung do Công đoàn kiến nghị, tạo sự tin tưởng với chủ doanh nghiệp. Việc thương lượng phải tuân thủ nguyên tắc các bên cùng thắng. Tuy nhiên, tùy vào tình hình, CĐCS cũng sẵn sàng nhượng bộ một phần nhỏ để giành thành công toàn cục. Các buổi thương lượng sẽ kéo dài có khi hàng tháng đến khi 2 bên thống nhất các nội dung mới tiến hành ký kết thỏa ước lao động tập thể.

* Kết quả đáng mừng

Cuối năm 2013, hội nghị người lao động lần thứ nhất đã được CĐCS và Công ty TNHH Mabuchi Motor Việt Nam phối hợp tổ chức và duy trì cho đến nay. Thông qua cơ chế đối thoại theo quy định của Nghị định 60 của Chính phủ, nhiều chế độ đãi ngộ đối với người lao động đã được cải thiện, được cụ thể hóa qua bản thỏa ước lao động tập thể như: số ngày làm việc trong năm là 280 ngày; công ty “mua lại” ngày nghỉ hàng năm khi người lao động không sử dụng hết, cứ mỗi ngày nghỉ được tính bằng 1,5 ngày công bình thường.

Người lao động nghỉ việc riêng 1 ngày vẫn hưởng nguyên lương trong trường hợp ông, bà (bên vợ/chồng), anh, chị, em (ruột) mất. Nghỉ việc riêng trong trường hợp gia đình có việc hiếu, hỉ, bản thân kết hôn là 6 ngày mà không cần phải thương lượng. Thời gian nghỉ tết âm lịch tối thiểu là 7 ngày. Bữa ăn giữa ca được cải thiện từ 12 ngàn đồng/suất lên 16 ngàn đồng/suất. Người lao động được hưởng phụ cấp nhà ở, đi lại, chuyên cần, phụ cấp ca đêm.

Ngoài phần điều chỉnh tăng lương theo nghị định của Chính phủ, người lao động của công ty còn được tăng lương từ 5% trở lên. Tiền thưởng cuối năm duy trì từ 2,2-3,4 tháng lương và phụ cấp/người, cao hơn rất nhiều so với những doanh nghiệp khác… Nhờ chế độ phúc lợi tốt, năng suất lao động đã tăng lên 44%, tỷ lệ công nhân thôi việc giảm từ 3% xuống còn 1%.

Còn trong thỏa ước lao động tập thể của Công ty cổ phần Taekwang Vina Industrial quy định tăng thêm số ngày nghỉ có lương cho người lao động khi bản thân/con người lao động kết hôn; anh/chị/em ruột mất; tăng tiền công, tiền lương cho người lao động từ 110-150% khi làm việc theo ca, trả tiền làm việc những ngày phép năm 400% lương; tổng số tiền chi trả cho các khoản phụ cấp hằng tháng như: chuyên cần, đi lại, nhà ở, sinh hoạt phí khoảng 1 triệu đồng/người; thưởng tết 1,5 tháng lương cho toàn thể người lao động; tặng quà nhân các dịp lễ, tết.

Không những thế, CĐCS còn thương lượng với công ty đầu tư máy móc, phòng lưu trữ sữa, khám sức khỏe sinh sản, hỗ trợ phí nuôi con nhỏ cho lao động nữ, xây dựng trường mầm non cho con người lao động.

Ngoài ra, công ty còn tài trợ toàn bộ chi phí học bổ túc văn hóa, ngoại ngữ cho những lao động tham gia học tập; tuyển dụng và tạo điều kiện cho lao động khuyết tật làm việc; gửi lao động đi tu nghiệp tại nước ngoài...

* Nâng chất các bản thỏa ước

Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Đoàn Văn Đây cho hay, việc nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả thỏa ước lao động tập thể trong các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp ngoài nhà nước được các cấp Công đoàn đặc biệt chú trọng. Nội dung các bản thỏa ước ngắn gọn, không sao chép luật, nội quy lao động, chủ yếu tập trung vào các vấn đề trọng tâm: tiền lương, thưởng, đảm bảo việc làm, chế độ phúc lợi, nâng cao tay nghề, văn hóa ứng xử, thực hiện chính sách bình đẳng giới... tại doanh nghiệp. Từ đó góp phần nâng cao phúc lợi cho đoàn viên và người lao động, cải thiện cuộc sống, đảm bảo việc làm cho người lao động.

Một lớp học nâng cao trình độ chuyên môn cho người lao động tại Trường cao đẳng công nghệ và quản trị Sonadezi. Ảnh: H.DUNG
Một lớp học nâng cao trình độ chuyên môn cho người lao động tại Trường cao đẳng công nghệ và quản trị Sonadezi. Ảnh: H.DUNG

Ngoài 2 bản thỏa ước lao động tập thể chất lượng cao của Công ty TNHH Mabuchi Motor Việt Nam và Taekwang Vina, còn có thêm nhiều bản thỏa ước khác cơ bản đáp ứng nguyện vọng của người lao động. Như Công ty cổ phần Bibica (Khu công nghiệp Biên Hòa 1), Công ty TNHH điện tử Việt Trường (phường Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) có bữa ăn giữa ca của người lao động từ
18-20 ngàn đồng/suất. Công ty cổ phần gốm Việt Thành (phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa) tạo điều kiện cho người lao động đi du lịch hằng năm. Công ty cổ phần bến xe và dịch vụ vận tải Đồng Nai (phường An Bình, TP.Biên Hòa) hỗ trợ tiền tàu, xe cho người lao động về quê vui tết...

Với mục tiêu có thêm nhiều lao động được hưởng nhiều điều khoản có lợi, an tâm gắn bó với công việc, nhiệm kỳ 2018-2023, các cấp Công đoàn trong tỉnh phấn đấu 100% CĐCS trong các doanh nghiệp nhà nước và 80% doanh nghiệp ngoài nhà nước thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể; 80% các bản thỏa ước lao động tập thể đảm bảo nội dung có lợi hơn so với quy định của pháp luật.    

    Hạnh Dung

 

 

Tin xem nhiều