Báo Đồng Nai điện tử
En

Sinh viên Đồng Nai với biển đảo quê hương

08:06, 02/06/2018

Sau chặng đường dài di chuyển đường bộ lẫn đường biển để đến với huyện đảo Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) và một buổi tối "lầy lội" đầy kỷ niệm khi tham gia hoạt động team building, các thành viên chương trình "Chúng tôi là sinh viên 5 tốt" (do Hội Sinh viên tỉnh tổ chức từ ngày 31-5 đến 2-6) vẫn tỏ ra sung sức. Thậm chí những cơn mưa nặng hạt cũng không ngăn cản được tinh thần, nhiệt huyết của tuổi trẻ.

Sau chặng đường dài di chuyển đường bộ lẫn đường biển để đến với huyện đảo Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) và một buổi tối “lầy lội” đầy kỷ niệm khi tham gia hoạt động team building, các thành viên chương trình “Chúng tôi là sinh viên 5 tốt” (do Hội Sinh viên tỉnh tổ chức từ ngày 31-5 đến 2-6) vẫn tỏ ra sung sức. Thậm chí những cơn mưa nặng hạt cũng không ngăn cản được tinh thần, nhiệt huyết của tuổi trẻ.

Cán bộ Đoàn, Hội và sinh viên 5 tốt các trường cùng thể hiện tình yêu biển đảo tại cột cờ Phú Quý (huyện Phú Quý, tỉnh Bình Thuận). Ảnh: N.SƠN
Cán bộ Đoàn, Hội và sinh viên 5 tốt các trường cùng thể hiện tình yêu biển đảo tại cột cờ Phú Quý (huyện Phú Quý, tỉnh Bình Thuận). Ảnh: N.SƠN

Phó bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên tỉnh Hồ Hồng Nguyên cho biết đây là lần đầu tiên Hội tổ chức chương trình với mong muốn khơi dậy và lan tỏa tình yêu biển đảo quê hương, lòng yêu nước, niềm tin và ý thức trách nhiệm đối với chủ quyền biển đảo của Tổ quốc trong hội viên, sinh viên.

* Hành trình nhiều ý nghĩa

Đoàn đại biểu sinh viên 5 tốt được chia thành 3 nhóm tỏa đi 3 trường tiểu học: Đông Hải, Quý Thạnh và Triều Dương. Vừa đến nơi, không chờ người phụ trách nhắc nhở hay phân công, ai nấy đều bắt tay vào việc.

Đồng chí Phạm Tấn Linh, Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, một trong các đại biểu khách mời tham gia hành trình, cho rằng hành trình sinh viên 5 tốt với biển đảo quê hương là hoạt động vô cùng ý nghĩa của Hội Sinh viên tỉnh, giúp sinh viên tiếp cận được với thực tế môi trường biển đảo mà trước nay chỉ được nghe trên lý thuyết. Bên cạnh đó, với các nguồn lực trao tặng cho học sinh huyện đảo cũng góp phần vào công cuộc gìn giữ biên giới, biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Quệt vội những giọt mồ hôi trên trán và 2 bên gò má, cô sinh viên Khoa Sư phạm tiểu học Trịnh Thị Nhung (Trường đại học Đồng Nai) chỉ kịp nói lên cảm xúc bằng từ “quá vui”.

Với những kỹ năng sinh hoạt tập thể có được từ những lần tham gia sinh hoạt Đoàn, Hội của trường cũng như học được tại trường, chẳng mấy chốc cô sinh viên này đã thu hút đông đảo học sinh đến với các trò chơi vui nhộn. Nhung chia sẻ, từ khi đặt chân vào giảng đường đại học đã có dịp tham gia nhiều chuyến tình nguyện, nhưng khi đến đây thấy các em rất nhiệt tình, hồ hởi khiến Nhung càng có thêm động lực.

Trong lúc nhóm sinh viên tổ chức trò chơi cho học sinh thì nhóm sinh viên khác lại cặm cụi với công việc thi công phòng đọc sách dành tặng học sinh. Đây là món quà bất ngờ mà sinh viên Đồng Nai mang đến cho thiếu nhi, học sinh địa phương trong Ngày quốc tế Thiếu nhi 1-6.

Hay tin có đoàn sinh viên về trường, em Nguyễn Thị Cẩm Tú, học sinh lớp 4C Trường tiểu học Đông Hải, đã có mặt ở trường từ 6 giờ sáng. Khi nghe có thêm sách mới ở phòng đọc, Cẩm Tú cũng như các học sinh khác của trường vui ra mặt. Cẩm Tú cho biết trong năm học tới em sẽ tranh thủ đến phòng đọc mỗi ngày vào giờ ra chơi.

Đồng chí Phạm Tấn Linh, Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tặng tập viết cho các em học sinh
Đồng chí Phạm Tấn Linh, Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tặng tập viết cho các em học sinh

Cầm những bông hoa đủ màu sắc trên tay, chị Huỳnh Thị Phượng, nhân viên thư viện Trường tiểu học Đông Hải, vui vẻ cho biết thư viện trường thường xuyên được trang bị sách nhưng phần lớn là sách giáo khoa, sách tham khảo, còn các loại sách phục vụ nhu cầu giải trí của thiếu nhi còn hạn chế, chỉ chiếm khoảng 1/4 số đầu sách tại thư viện. Hôm nay được trang bị thêm nhiều sách thiếu nhi, phòng đọc lại được nhóm sinh viên trang trí bắt mắt như thế này thì nhất định vào năm học mới chị sẽ có thêm việc.

Ở huyện đảo Phú Quý, Hội Sinh viên tỉnh đã thực hiện công trình “Phòng đọc cho em” tại 3 trường tiểu học với 2 ngàn đầu sách thiếu nhi; tặng 1,2 ngàn cuốn tập, 1 ngàn cây viết cho học sinh tại 3 trường tiểu học trên địa bàn huyện đảo Phú Quý với tổng trị giá trên 100 triệu đồng. Trước đó, sáng 31-5, tại TP.Phan Thiết, Hội Sinh viên tỉnh đã tổ chức diễn đàn sinh viên 5 tốt nhằm đánh giá những kết quả của phong trào sinh viên 5 tốt và đề ra các giải pháp nâng cao chất lượng phong trào.

Trong hành trình lần này các đại biểu còn tham quan núi Cao Cát, vịnh Triều Dương, chùa Linh Sơn và đặc biệt là tham quan, chào cờ tại cột cờ Phú Quý.

Sinh viên Trần Ngọc Vàng (Khoa Công nghiệp và kiến trúc Trường đại học lâm nghiệp phân hiệu Đồng Nai) bộc bạch cảm xúc chào cờ tại cột cờ Phú Quý thật đặc biệt. Cũng đứng dưới lá cờ đỏ sao vàng, hát Quốc ca nhưng Vàng thấy rất xúc động và thiêng liêng hơn. Lời hát Quốc ca cất lên, hình ảnh các thế hệ cha anh đã lần lượt ngã xuống suốt chiều dài lịch sử đất nước cứ hiển hiện trong tâm trí mọi người. “đây cũng là lễ chào cờ mà tôi không thể nào quên” - Vàng cho hay.

* Lan tỏa tình yêu biển đảo

Chị Hồ Hồng Nguyên cho biết những năm qua các hoạt động hướng về biển đảo Tổ quốc luôn là một trong những nội dung quan trọng trong phong trào sinh viên của tỉnh. Hàng năm, Hội Sinh viên tỉnh Đồng Nai đều chọn các đại biểu là sinh viên tiêu biểu tại các trường tham gia chương trình sinh viên với biển đảo Tổ quốc do Trung ương Hội Sinh viên tổ chức; đồng thời đóng góp kinh phí cùng với Hội Sinh viên các tỉnh, thành phố trong cả nước hỗ trợ nhân dân vùng biển đảo.

Các đại biểu và học sinh cùng tham quan và đọc sách tại Phòng đọc cho em.
Các đại biểu và học sinh cùng tham quan và đọc sách tại Phòng đọc cho em.

Bên cạnh đó, để hội viên, sinh viên hiểu và hun đúc thêm tình yêu biển đảo, Hội Sinh viên tỉnh đã và đang duy trì việc tổ chức các cuộc thi tìm hiểu kiến thức về biển đảo, tuyên truyền về biển đảo trên các fanpage của Đoàn, Hội thu hút sự quan tâm của đoàn viên, hội viên, sinh viên. Trước mỗi sự kiện liên quan đến biển đảo, Hội Sinh viên Việt Nam cũng như Hội Sinh viên tỉnh luôn có sự quan tâm, định hướng kịp thời cho cán bộ, hội viên, sinh viên.

Sinh viên 5 tốt phát bánh kẹo cho các em thiếu nhi nhân Tết thiếu nhi
Sinh viên 5 tốt phát bánh kẹo cho các em thiếu nhi nhân Tết thiếu nhi

Tổ chức Đoàn, Hội tại các trường đại học, cao đẳng trong tỉnh đã tổ chức được các hoạt động thiết thực hướng về biển đảo quê hương nhằm tuyên truyền, giáo dục cán bộ, đoàn viên, hội viên, sinh viên về lòng yêu nước, nâng cao trách nhiệm của bản thân đối với công cuộc bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới, biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Các em học sinh đọc sách tại “Phòng đọc cho em”
Các em học sinh đọc sách tại “Phòng đọc cho em”

Theo chị Hồ Hồng Nguyên, chương trình hành trình sinh viên 5 tốt với biển đảo quê hương tại huyện đảo Phú Quý lần này cũng không nằm ngoài ý nghĩa đó. Lần đầu tiên tổ chức cuộc hành trình, tuy nguồn lực vật chất mà đoàn đại biểu sinh viên 5 tốt mang lại không nhiều, chỉ trên 100 triệu đồng nhưng hơn hết đó là tình cảm của các thế hệ sinh viên Đồng Nai đối với học sinh và người dân huyện đảo, đồng thời thông qua chương trình đã tạo điều kiện để các đại biểu sinh viên 5 tốt trong tỉnh hiểu hơn về vùng đất, cuộc sống của con người nơi đây.

Đoàn đại biểu tham dự hành trình chào cờ tại Cột cờ Phú Qúy
Đoàn đại biểu tham dự hành trình chào cờ tại Cột cờ Phú Qúy

Sinh viên Nguyễn Thị Thanh Tuyền (Khoa Ngoại ngữ Trường đại học Đồng Nai) cho hay đây là lần đầu tiên Tuyền có một cuộc hành trình dài 4 tiếng đồng hồ trên biển và là lần đầu tiên đặt chân lên đảo, thế nhưng Tuyền có cảm giác như trở về với một nơi thân quen.

Sinh viên các trường cùng tham gia hoạt động vẽ tranh về biển đảo trong chương trình Teambuilding
Sinh viên các trường cùng tham gia hoạt động vẽ tranh về biển đảo trong chương trình Teambuilding

Sau khi trở về, Tuyền sẽ kể cho cha mẹ, những người thân quen biết về những gì mình được nghe, thấy, cảm nhận được từ mảnh đất, con người nơi đây với hy vọng sẽ có thể truyền được phần nào cảm xúc cũng như tình yêu biển đảo đến với mọi người ở đất liền không có điều kiện đến với biển đảo.

Từ ngày 31-5 đến 3-6, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên Khối doanh nghiệp tỉnh cũng phối hợp tổ chức chương trình Hành trình vì biển đảo quê hương tại huyện Phú Quý (tỉnh Bình Thuận). Cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh và cán bộ, đoàn viên thanh niên Đoàn khối doanh nghiệp tỉnh đã tham quan ngọn đuốc Bác Hồ, hải đăng trên đỉnh núi Cấm, chùa Linh Sơn, Khu di tích lịch sử Vạn An Thạnh… Các đại biểu đến thăm, giao lưu và tặng loa di động cho 3 đơn vị: Trạm ra đa 575, Đoàn công binh 83 và Trạm ra đa 55; trao 10 bồn nước cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn; tặng 20 suất học bổng cho học sinh vượt khó học giỏi với tổng trị giá 45 triệu đồng.                                                                                         

Nga Sơn

Tin xem nhiều