Báo Đồng Nai điện tử
En

Bài cuối: Khẳng định vị thế của Đoàn, Hội

08:05, 17/05/2018

Chỉ tiêu mà đề án công tác lãnh đạo và quản lý thanh niên trên địa bàn tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2014-2020 đặt ra là đến năm 2020 tập hợp khoảng 25% thanh niên công nhân lao động nhập cư (khoảng 61.500 thanh niên) vào tổ chức Đoàn, Hội.

[links()]Chỉ tiêu mà đề án công tác lãnh đạo và quản lý thanh niên trên địa bàn tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2014-2020 đặt ra là đến năm 2020 tập hợp khoảng 25% thanh niên công nhân lao động nhập cư (khoảng 61.500 thanh niên) vào tổ chức Đoàn, Hội.

Đoàn viên, thanh niên Công ty xăng dầu Đồng Nai (TP.Biên Hòa) giới thiệu sản phẩm của công ty đến với người tiêu dùng.
Đoàn viên, thanh niên Công ty xăng dầu Đồng Nai (TP.Biên Hòa) giới thiệu sản phẩm của công ty đến với người tiêu dùng.

Nhiệm vụ quan trọng của các cấp bộ Đoàn, Hội nhằm thu hút thanh niên công nhân đến với tổ chức Đoàn, Hội là: tập trung các giải pháp đồng bộ, tích cực, hiệu quả để đạt chỉ tiêu đề án đề ra, xứng tầm với một tỉnh công nghiệp.

* Gắn hoạt động Đoàn, Hội với lợi ích doanh nghiệp

6 năm làm việc tại Phòng Thiết kế, anh Nguyễn Anh Huy (kỹ sư Phòng Nghiên cứu và phát triển Công ty cổ phần thiết bị điện, Khu công nghiệp Biên Hòa 1) đã cùng với cộng sự của mình đưa ra nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, giảm chi phí, tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường. Ngoài các công trình tập thể, anh Huy còn có những sáng kiến, cải tiến cá nhân với giá trị làm lợi trên 10 tỷ đồng. Anh Huy cho biết: “Làm lợi cho doanh nghiệp cũng là  làm lợi cho chính mình. Cái lợi trước hết đó là thu nhập của cá nhân tăng thêm nhờ nguồn tiền thưởng từ công trình, sáng kiến, cải tiến hay; chưa kể những kinh nghiệm tích lũy được từ quá trình tìm tòi, nghiên cứu kiến thức”.

Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Cao Cường cho hay bên cạnh nhiệm vụ phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức Đoàn, Hội trong doanh nghiệp, từ nay đến năm 2020, để đạt được chỉ tiêu tập hợp 25% thanh niên công nhân vào tổ chức Đoàn, Hội, Tỉnh đoàn sẽ tập trung cho thanh niên công nhân ở khu vực nhà trọ. Trong đó, có việc củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động tổ chức Đoàn, Hội tại khu vực nhà trọ, vận động chủ nhà trọ tạo điều kiện thành lập chi đoàn, chi hội nhà trọ; thành lập các câu lạc bộ sở thích; tăng cường tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao dành cho thanh niên các khu nhà trọ...

Với ý nghĩa đó, Đoàn cơ sở Công ty cổ phần thiết bị điện những năm qua luôn phát động đoàn viên thanh niên tích cực tham gia phong trào Sáng tạo trẻ - xung kích đi đầu trong lao động, sáng tạo, đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp.

Chị Đặng Yến Nga, Bí thư Đoàn cơ sở Công ty cổ phần thiết bị điện, cho hay phong trào được đông đảo đoàn viên, thanh niên hưởng ứng. Mỗi năm đoàn viên, thanh niên công ty đóng góp khoảng 20 công trình, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật lớn, nhỏ với giá trị làm lợi hàng chục tỷ đồng. “Từ những công trình, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật này, doanh nghiệp sẽ có cái nhìn khác hơn về thanh niên, có thiện cảm với tổ chức Đoàn từ đó tạo điều kiện về kinh phí, thời gian cho tổ chức Đoàn hoạt động” - chị Nga bộc bạch.

Mặc dù còn non trẻ so với các cơ sở Đoàn ở doanh nghiệp khác, thế nhưng Chi đoàn Công ty cổ phần Taekwang Vina Industrial (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) cũng đã có được mô hình đóng góp thiết thực trong hoạt động sản xuất tại doanh nghiệp, trong đó có việc phát động và duy trì hiệu quả phong trào 5S (gồm: sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng) thu hút không chỉ đoàn viên, thanh niên mà cả công nhân lao động tham gia. Trước khi bắt đầu ca làm việc công nhân lao động sẽ có 5 phút để kiểm tra máy móc, thiết bị và vệ sinh nhà xưởng nhằm đảm bảo nhà xưởng luôn sạch sẽ, gọn gàng và an toàn. Vào các ngày thứ bảy hàng tuần, chi đoàn cũng vận động đoàn viên, thanh niên công nhân cùng dọn dẹp vệ sinh trong và ngoài nhà máy...

Trong khi đó, đoàn viên thanh niên Chi đoàn Công ty xăng dầu Đồng Nai (TP.Biên Hòa) đã góp sức đưa sản phẩm của doanh nghiệp đến với người tiêu dùng thông qua mô hình “Đoàn viên, thanh niên là kênh bán hàng hiệu quả”.

Anh Lê Minh Đức, Bí thư Chi đoàn Công ty xăng dầu Đồng Nai, cho biết nhận thấy nhiều mặt hàng khác ngoài xăng dầu của công ty chưa được người tiêu dùng biết đến, năm 2014 chi đoàn bắt đầu triển khai mô hình trong đoàn viên thanh niên dùng thử sản phẩm, tiếp đến triển khai bán tại các cửa hàng xăng dầu thuộc công ty, dần dần mở rộng phạm vi bán hàng theo đợt tại các đơn vị Đoàn bạn hoặc các ngày hội thanh niên công nhân do Tỉnh đoàn hoặc Đoàn khối tổ chức. Mỗi năm, chi đoàn bán được gần 2 ngàn sản phẩm. Mỗi sản phẩm bán ra, chi đoàn được công ty trích lại 5 ngàn đồng làm kinh phí hoạt động. Ngoài ra, chi đoàn còn được công ty hỗ trợ thêm kinh phí cho chương trình thiện nguyện hàng năm.

Tại các doanh nghiệp khác như Công ty TNHH một thành viên phát triển đô thị và khu công nghiệp IDICO (huyện Nhơn Trạch), đoàn viên thanh niên tham gia quyết toán các công trình xây dựng. Hay như Đoàn cơ sở Công ty cổ phần Tổng công ty may Đồng Nai (TP.Biên Hòa), duy trì hiệu quả đội thanh niên xung kích, sẵn sàng hỗ trợ kiểm hàng, nhặt chỉ, đóng gói vào các đợt giao hàng gấp...

Với những đóng góp tích cực của đoàn viên, thanh niên vào quá trình phát triển của doanh nghiệp, doanh nghiệp thấy rõ lợi ích mà tổ chức Đoàn, Hội mang lại. Từ đó tạo điều kiện để tổ chức Đoàn, Hội hoạt động cũng như phát triển đoàn viên, hội viên mới.

* Đáp ứng nhu cầu thanh niên công nhân

Anh Nguyễn Cao Cường, Bí thư Tỉnh đoàn, nhận định công nhân nói chung và thanh niên công nhân nói riêng là lực lượng quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, nhìn chung đời sống của thanh niên công nhân, nhất là thanh niên công nhân nhập cư còn nhiều khó khăn như: thu nhập thấp, điều kiện ăn, ở, sinh hoạt, hưởng thụ văn hóa tinh thần còn nhiều hạn chế.

Chăm lo, đáp ứng nhu cầu thiết yếu của đoàn viên, hội viên, thanh niên công nhân cũng là một trong những giải pháp để tập hợp thanh niên công nhân đến với tổ chức Đoàn, Hội. Vì vậy, thời gian qua cùng với cấp ủy, chính quyền, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho thanh niên công nhân.

Hàng năm, Tỉnh đoàn phối hợp tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như: khám bệnh, cấp thuốc, cắt tóc miễn phí; tổ chức các phiên chợ bán hàng bình ổn giá cho thanh niên công nhân; tặng quà, tặng học bổng, xe đạp cho con em thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn… Chỉ tính trong năm 2017, Tỉnh đoàn đã vận động tặng trên 4,5 ngàn phần quà, 100 chiếc xe đạp, 150 suất học bổng cho thanh niên công nhân, con em thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá trên 1,8 tỷ đồng.

Các cơ sở Đoàn trong doanh nghiệp đã phối hợp với ban chấp hành Công đoàn tổ chức các hội thi tay nghề, thợ giỏi, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ góp phần nâng cao chuyên môn, tay nghề giúp đoàn viên, thanh niên công nhân có cơ hội nâng cao thu nhập. Bên cạnh đời sống vật chất, các cấp bộ Đoàn cũng tích cực tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đời sống tinh thần cho thanh niên công nhân nhằm tạo hình ảnh đẹp về tổ chức Đoàn, Hội đối với chủ doanh nghiệp, chủ nhà trọ và thanh niên công nhân, tạo tiền đề thành lập tổ chức Đoàn, Hội trong doanh nghiệp và khu vực nhà trọ.

Từ phía doanh nghiệp, ông Lê Nhật Trường, Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Pousung Việt Nam (huyện Trảng Bom), chia sẻ các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho thanh niên công nhân mà hiện nay các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã và đang làm là rất cần thiết. Song những hoạt động này chỉ mang tính thời điểm, giải quyết khó khăn trước mắt và chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu của một bộ phận rất nhỏ thanh niên công nhân. Theo ông Lê Nhật Trường, trình độ học vấn của thanh niên chưa đồng đều, tay nghề chưa cao, ý thức tổ chức kỷ luật, tác phong công nghiệp, hiểu biết pháp luật chưa cao... Do đó, tổ chức Đoàn, Hội nên tìm ra những mô hình, những phong trào khuyến khích thanh niên công nhân học tập nâng cao trình độ học vấn, tay nghề; ý thức tổ chức kỷ luật, tác phong công nghiệp, hiểu biết về pháp luật, nhất là pháp luật liên quan đến lao động… để thanh niên công nhân có thể tự bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của mình trước chủ doanh nghiệp.

Nga Sơn

Tin xem nhiều