Báo Đồng Nai điện tử
En

MTTQ phát huy vai trò phản biện và dân chủ cơ sở

07:03, 26/03/2018

Với việc thành lập 4 hội đồng tư vấn của Ủy ban MTTQ tỉnh, lần đầu tiên hệ thống MTTQ ở Đồng Nai xây dựng được hội đồng tư vấn ở nhiều lĩnh vực; hoạt động của hội đồng được xây dựng thành quy chế, có mục tiêu cụ thể.

Với việc thành lập 4 hội đồng tư vấn của Ủy ban MTTQ tỉnh, lần đầu tiên hệ thống MTTQ ở Đồng Nai xây dựng được hội đồng tư vấn ở nhiều lĩnh vực; hoạt động của hội đồng được xây dựng thành quy chế, có mục tiêu cụ thể.

Ông Huỳnh Văn Tới, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, cho biết nhiệm vụ của các hội đồng là nghiên cứu và đề xuất với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh các giải pháp phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh. Để tập trung vào chiều sâu chuyên môn, hội đồng tư vấn được phân ra 4 lĩnh vực: xây dựng Đảng, chính quyền; tôn giáo - dân tộc; dân chủ - pháp luật; kinh tế - văn hóa - xã hội. Vai trò của các hội đồng là giúp Ủy ban MTTQ tỉnh thực hiện tốt nhiệm vụ phản biện và giám sát xã hội, phát huy hơn nữa tính dân chủ cơ sở.

* Tập trung trí tuệ nhân sĩ, trí thức

Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, cho hay chủ nhiệm các hội đồng tư vấn và thành viên tập trung nhiều nhân sĩ, trí thức, chuyên gia các lĩnh vực, như: PGS.TS Phạm Văn Sáng, Giám đốc Sở Khoa học - công nghệ; PGS.TS Huỳnh Văn Tới, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; TS.Vy Văn Vũ, Chủ tịch Liên hiệp các hội khoa học - kỹ thuật; ThS. Trần Quang Toại, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Khoa học lịch sử Đồng Nai; ThS. Nguyễn Quốc Vũ, Trưởng ban Tôn giáo tỉnh; các nguyên Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Minh Phúc và Nguyễn Thành Trí; Phan Văn Danh, Phó chủ tịch Hội Doanh nhân Việt kiều Úc châu; Phạm Đức Bình, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Giám đốc Công ty TNHH Thanh Bình; linh mục Trần Xuân Thảo, Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh; hòa thượng Thích Giác Quang, Phó ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh…


Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Huỳnh Văn Tới nhận định sự ra đời của các hội đồng tư vấn cho thấy được tấm lòng và nhiệt tình cống hiến của các nhân sĩ, trí thức, chuyên gia thành viên hội đồng đối với sự nghiệp phát triển của tỉnh. Ông bày tỏ mong muốn các thành viên hội đồng sẽ phát huy được trí tuệ tầm cao, đóng góp nhằm mục tiêu xây dựng, đồng thời là “tai mắt” của nhân dân. Những ý kiến đóng góp của các thành viên hội đồng sẽ được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tổng hợp, nghiên cứu và chuyển đến các cơ quan chức năng, Ban Chấp hành, Ban TVTU.

Bà Bùi Ngọc Thanh, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Đồng Nai, đề nghị trong nội dung tư vấn, phản biện các chỉ tiêu của nghị quyết, các hội đồng tư vấn nên tập trung vào tư vấn giải pháp thực hiện, đặt ra những vấn đề mới phát sinh trong thực tiễn cuộc sống; trước mắt là tư vấn giải pháp thực hiện Nghị quyết Trung ương 6. Bà Thanh cũng nêu vấn đề: hiện nay tỉnh đang thực hiện nhiều dự án liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, ít nhiều sẽ gây ảnh hưởng đến đời sống người dân, các hội đồng tư vấn cần tập trung hỗ trợ Ủy ban MTTQ tỉnh trong công tác phản biện và giám sát các dự án.

Đồng tình với ý kiến này, bà Nguyễn Thị Kim Liên, Trưởng ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh, nhận xét hoạt động của hội đồng tư vấn rất khó khăn do còn quá mới mẻ, cần phải vừa làm vừa hoàn thiện, vì vậy cần từng bước xác định các nội dung trọng tâm, trọng điểm để tư vấn. Muốn vậy, hội đồng tư vấn rất cần thông tin đúng, đủ từ phía chính quyền, các cơ quan chức năng để hoàn thành nhiệm vụ.

* Chú trọng đến thực tiễn cuộc sống

Linh mục Trần Xuân Thảo thì đề nghị ngoài “đơn đặt hàng” của Ủy ban MTTQ tỉnh, các hội đồng tư vấn cần quan tâm đến “đặt hàng” của người dân, doanh nghiệp. Bởi, những vấn đề thuộc về tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân chính là hiện thực của cuộc sống cần được đề đạt đến Đảng và Nhà nước, và làm tốt việc này cũng là nhiệm vụ của hệ thống MTTQ, tránh được tình trạng bị động khi Nhà nước không nắm rõ tâm tư, nguyện vọng cũng như bức xúc của người dân, dẫn tới khiếu nại, khiếu kiện đông người. Linh mục Thảo nêu ví dụ cụ thể: dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành khi triển khai sẽ có hơn 4.800 hộ gia đình với trên 15.500 nhân khẩu bị ảnh hưởng, đây là dự án tác động mạnh đến kinh tế - xã hội và đời sống người dân. Vì vậy trong quá trình thực hiện Ủy ban MTTQ tỉnh cần được tư vấn về phía tâm tư, nguyện vọng của người dân để có sự phản biện, giám sát kịp thời, trong đó có sự phát huy sức mạnh của các tổ chức tôn giáo.

Linh mục Phạm Ngọc Anh Tuấn thì đề xuất hội đồng tư vấn cần phản biện các dự thảo nghị quyết trước khi trình ra HĐND tỉnh xem xét, quyết định. Cụ thể, ở phiên họp sắp tới HĐND tỉnh sẽ biểu quyết về một số nghị quyết 6 tháng cuối năm, nên trước mắt các hội đồng tư vấn cần nghiên cứu để tư vấn, phản biện các dự thảo nghị quyết này.

Hà Lam

Tin xem nhiều