Báo Đồng Nai điện tử
En

Nâng chất các phong trào của Đoàn

07:03, 26/03/2018

Phát huy tính xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã và đang triển khai nhiều phong trào cụ thể góp phần vào sự phát triển của địa phương.

Phát huy tính xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã và đang triển khai nhiều phong trào cụ thể góp phần vào sự phát triển của địa phương.

Sinh viên Trường đại học Lạc Hồng góp sức xây nhà nhân ái cho gia đình ông Lê Hoàng Dũng ở xã Mã Đà (huyện Vĩnh Cửu).
Sinh viên Trường đại học Lạc Hồng góp sức xây nhà nhân ái cho gia đình ông Lê Hoàng Dũng ở xã Mã Đà (huyện Vĩnh Cửu).

Một trong những hoạt động thiết thực, có sức hút mạnh mẽ các thế hệ đoàn viên, thanh niên phải kể đến đó là các hoạt động xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

* Chia sẻ khó khăn với người nghèo

Gần 1 năm trôi qua nhưng cảm giác sung sướng khi bản thân góp sức xây dựng được một ngôi nhà nhân ái cho gia đình nghèo vẫn còn đọng lại trong tâm trí cô sinh viên năm thứ 3 Đỗ Thị Kim Anh (Khoa Quản trị kinh tế quốc tế Trường đại học Lạc Hồng) - tình nguyện viên tham gia chiến dịch Mùa hè xanh tại vùng đất Mã Đà (huyện Vĩnh Cửu). Kim Anh chia sẻ, nhiệm vụ được phân công lúc đó là phụ hồ. Nghe thì có vẻ đơn giản nhưng công việc này lại vô cùng vất vả. Ngày nào cũng vậy, sau một ngày lao động áo Kim Anh cũng ướt đẫm mồ hôi, chưa hết 1 tháng đi làm tình nguyện, làn da trắng hồng sạm đi vì nắng… Nhưng toàn đội tình nguyện ai cũng háo hức chờ đợi thành quả lao động, không hề than vãn.

Phong trào Đoàn nên lấy thanh niên làm gốc

Đó là đề xuất của anh Lê Xuân Quý, Bí thư Chi đoàn Sở Tư pháp (thuộc Đoàn khối các cơ quan tỉnh). Anh Quý cho rằng lâu nay hoạt động Đoàn vẫn theo kiểu “trên bảo dưới phải làm”, trong khi đó đối tượng mà tổ chức Đoàn hướng đến là đoàn viên, thanh niên. Vì vậy, để các phong trào của Đoàn đi vào thực chất, để đoàn viên, thanh niên tham gia các hoạt động một cách hồ hởi, bền vững thì các phong trào của Đoàn phải lấy đoàn viên, thanh niên làm gốc, mọi hoạt động, mọi phong trào phải xuất phát và gắn liền với lợi ích của đoàn viên, thanh niên.

Ngày đặt chân vào ngôi nhà mới, ông Lê Hoàng Dũng ở ấp 2, xã Mã Đà đã không cầm được những giọt nước mắt hạnh phúc. Ông Dũng bộc bạch, nhà có 3 sào xoài thu hoạch năm được, năm mất nên thu nhập không đủ sống, vợ chồng phải đi làm thuê. Cố gắng làm lụng cũng chỉ đủ ăn nên chưa bao giờ ông bà dám mơ đến ngày được ở trong ngôi nhà mới. Có nhà rồi, từ nay vợ chồng ông có thể bình yên mà sống.

Không chỉ tham gia công tác tình nguyện trong tỉnh mà nhiều đơn vị như: Thành đoàn Biên Hòa, Đoàn khối doanh nghiệp tỉnh, Đoàn thanh niên Tổng công ty cao su Đồng Nai, Đoàn trường đại học lâm nghiệp phân hiệu tại Đồng Nai (huyện Trảng Bom)... còn tổ chức cho đoàn viên, thanh niên tham gia các đợt tình nguyện ngoài tỉnh, thậm chí là tình nguyện quốc tế để lại dấu ấn tốt đẹp về màu áo xanh tình nguyện.

* Làm tới đâu hiệu quả tới đó

Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Cao Cường nhận định, trong quá trình hình thành và phát triển, tổ chức Đoàn đã làm rất nhiều việc. Ngoài các hoạt động xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, các cấp bộ Đoàn đã triển khai nhiều hoạt động thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng nguồn nhân lực trẻ; đồng hành với đoàn viên thanh niên trên lĩnh vực học tập, nghề nghiệp, việc làm, nâng cao sức khỏe…

Tuy nhiên nhìn lại những việc mà tổ chức Đoàn các cấp đã làm, số hoạt động để lại dấu ấn chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Một thực trạng đang diễn ra hiện nay là hoạt động nào Đoàn cấp trên chỉ đạo cũng phải làm, thậm chí là phải rầm rộ, hoành tráng mà ít quan tâm đến việc duy trì hoạt động đó thế nào sau khi ra quân, phát động. Nhiều cán bộ Đoàn ở cơ sở đã chia sẻ chân thật rằng, hoạt động do Đoàn cấp trên chỉ đạo nếu đơn vị nào không làm sẽ bị đánh giá, xếp loại thi đua cuối năm. Không có đơn vị nào muốn ở lại phía sau nên dù khó khăn cũng cố gắng chạy theo.

Đây cũng là lý do khiến cho hoạt động của một số đơn vị chỉ dừng lại ở câu chuyện phát động mà không hề có hoạt động nào cụ thể sau đó. Hoặc có đơn vị tổ chức được hoạt động nhưng cũng chỉ là hình thức. Đơn cử như hoạt động ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, ở một số nơi chỉ có đoàn viên thanh niên quân sự, công an tham gia là chủ yếu, số đoàn viên thanh niên còn lại làm thật thì ít mà “làm màu” để chụp ảnh đăng Facebook, Zalo thì nhiều. Hoặc, hoạt động khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cũng chỉ làm cho qua, không giải quyết được nhu cầu chữa bệnh của người dân.

Theo Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Cao Cường,  phong trào muốn đi vào thực chất rất cần có đội ngũ cán bộ Đoàn nhiệt tình, tâm huyết. Tuy nhiên với các chế độ chính sách dành cho đội ngũ cán bộ Đoàn ở cơ sở như hiện nay rất khó để giữ chân được những cán bộ có “máu” với phong trào. Chưa kể, tổ chức Đoàn lâu nay vẫn được ví như “trạm trung chuyển”, nhiều cán bộ Đoàn đến lúc có kinh nghiệm lại phải chuyển công việc khác… gây ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả, chất lượng các phong trào.

Nga Sơn

Tin xem nhiều