Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng hành cùng người lao động

07:01, 04/01/2018

Trong 2 ngày 4 và 5-1, sẽ diễn ra Đại hội đại biểu Công đoàn TP.Biên Hòa khóa X (nhiệm kỳ 2018-2023). Đây là một trong 2 đơn vị cấp huyện được Liên đoàn Lao động tỉnh chọn tổ chức đại hội điểm.

Trong 2 ngày 4 và 5-1, sẽ diễn ra Đại hội đại biểu Công đoàn TP.Biên Hòa khóa X (nhiệm kỳ 2018-2023). Đây là một trong 2 đơn vị cấp huyện được Liên đoàn Lao động tỉnh chọn tổ chức đại hội điểm.

Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Đoàn Văn Đây tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân thuộc Liên đoàn Lao động TP.Biên Hòa đạt thành tích xuất sắc trong hoạt động Công đoàn năm 2017.
Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Đoàn Văn Đây tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân thuộc Liên đoàn Lao động TP.Biên Hòa đạt thành tích xuất sắc trong hoạt động Công đoàn năm 2017.

5 năm qua, các Công đoàn cơ sở trên địa bàn TP.Biên Hòa đã có nhiều cách làm hay, hiệu quả nhằm hạn chế số vụ đình công xảy ra tại các doanh nghiệp,  Nhờ đó, tình hình quan hệ lao động tại các đơn vị được ổn định. Người lao động an tâm làm việc, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

* Những điều khoản có lợi cho người lao động

Ông Nguyễn Mỹ Hòa Giang, Phó chủ tịch thường trực Liên đoàn Lao động TP.Biên Hòa, cho biết nhiệm kỳ 2012-2017 thành phố xảy ra 8 vụ đình công tại các doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn, thấp hơn nhiều đơn vị khác trong tỉnh. Nguyên nhân dẫn đến đình công chủ yếu liên quan đến tiền lương, phụ cấp chuyên cần, cải thiện bữa ăn giữa ca, phép năm, giảm giờ làm thêm…

Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Đoàn Văn Đây cho biết: “Liên đoàn Lao động tỉnh đánh giá cao những kết quả mà nhiệm kỳ qua Công đoàn TP.Biên Hòa đã đạt được. Riêng trong năm 2017, toàn tỉnh xảy ra 22 vụ đình công nhưng TP.Biên Hòa không xảy ra vụ nào. Điều đó cho thấy các Công đoàn cơ sở đã kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động để đề xuất với chủ doanh nghiệp thực hiện đầy đủ, nghiêm túc”.

Khi xảy ra đình công, Liên đoàn Lao động thành phố đã phối hợp với Công đoàn cơ sở và các cơ quan chức năng kịp thời giải thích, vận động công nhân trở lại làm việc; đồng thời thương lượng với chủ các doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc những yêu cầu chính đáng của người lao động theo đúng quy định của pháp luật và những điều khoản trong thỏa ước lao động tập thể của đơn vị.

Dịp Tết Nguyên đán 2018 cận kề, nhiều doanh nghiệp ban đầu dự định thưởng tết cho công nhân lao động thấp hơn mức thưởng tết năm 2017. Tuy nhiên, nhờ sự thương lượng của các Công đoàn cơ sở, chủ doanh nghiệp đã thay đổi ý định.

Ông Trần Ngọc Quang, Phó chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Pouchen Việt Nam (xã Hóa An, TP.Biên Hòa), chia sẻ thu nhập bình quân của người lao động công ty khoảng 8,1 triệu đồng/người/tháng. Vừa qua với lý do làm ăn khó khăn, phía chủ doanh nghiệp định thưởng tết 2018 thấp hơn năm 2017.

“Phía Công đoàn công ty nhận thấy nếu như vậy thì sẽ thiệt thòi cho người lao động, dễ khiến người lao động phản đối, ảnh hưởng đến trật tự công ty. Vì vậy, Công đoàn đã tìm hiểu về hiệu quả sản xuất trong năm để thương lượng, thuyết phục Ban giám đốc công ty đồng ý mức thưởng tết từ 1-2,2 tháng lương tùy vào thâm niên làm việc của người lao động. Như vậy, mức thưởng tết 2018 bình quân của người lao động công ty khoảng 12 triệu đồng/người” - ông Quang cho hay.

Trong khi đó, Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần môi trường Sonadezi (phường Bửu Long, TP.Biên Hòa) lại đẩy mạnh phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo trong toàn thể người lao động công ty.

Từ năm 2012-2016, công ty cổ phần môi trường Sonadezi có gần 200 cá nhân đạt danh hiệu lao động tiên tiến. Những quyền lợi chính đáng của người lao động được Công đoàn và Ban tổng giám đốc chú trọng. Có 53 đoàn viên khó khăn được hỗ trợ xây, sửa nhà với số tiền 830 triệu đồng. Đoàn viên được hỗ trợ vay vốn với lãi suất thấp để nâng cao chất lượng đời sống; được tổ chức đi tham quan, nghỉ mát, tham gia các hội thao, chương trình văn nghệ…

* Cần làm tốt hơn nữa

Biên Hòa là địa phương tập trung đông công nhân lao động, đa số lại là lao động nhập cư nên vấn đề nhà ở, an ninh trật tự xã hội luôn là vấn đề được các cấp Công đoàn trong tỉnh quan tâm. Hiện tại, một số doanh nghiệp ở TP.Biên Hòa đã xây dựng được ký túc xá, khu nhà trọ cho công nhân lao động. Tuy nhiên, so với số lượng hơn 600 ngàn người lao động, những đáp ứng về nhà ở từ các doanh nghiệp còn rất khiêm tốn.

“Để đáp ứng nhu cầu về nhà ở của công nhân, trong nhiệm kỳ tới Công đoàn thành phố sẽ tiếp tục vận động các doanh nghiệp có quỹ đất tham gia xây dựng khu nhà trọ đạt chuẩn, nhà ở cho người lao động. Ngoài ra, Công đoàn thành phố cũng sẽ phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh và các đơn vị liên quan tổ chức các phong trào, cuộc thi về nhà trọ an ninh, an toàn; các phong trào văn nghệ, thể thao thu hút đông đảo người lao động tham gia hưởng ứng. Qua đó nhằm nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho người lao động tại nơi sinh sống” - ông Nguyễn Mỹ Hòa Giang nhấn mạnh.

Ngoài ra, chất lượng bữa ăn giữa ca cho người lao động cũng sẽ được quan tâm hơn nữa. Nhờ sự vận động, vào cuộc, thương lượng của các Công đoàn cơ sở đối với chủ doanh nghiệp mà đến nay số doanh nghiệp, công ty, đơn vị có bữa ăn giữa ca trên 15 ngàn đồng/suất (đạt 100%), cao hơn tỷ lệ của toàn tỉnh.

Tuy nhiên, để nâng cao hơn nữa chất lượng bữa ăn, phía Công đoàn sẽ tham gia giám sát các khâu trong công tác thực hiện bữa ăn ca nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, tránh không để xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm đối với người lao động; đảm bảo cung cấp đủ giá trị dinh dưỡng để tái tạo sức lao động cho người lao động sau những giờ làm việc căng thẳng, mệt mỏi.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích