Báo Đồng Nai điện tử
En

Giữ vững tỷ lệ tập hợp đoàn viên

10:01, 03/01/2018

Đây là một trong những mục tiêu mà các cấp bộ Đoàn sẽ tiếp tục thực hiện trong năm 2018 nhằm xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, triển khai có hiệu quả các chương trình hành động cách mạng trong nhiệm kỳ mới.

Đây là một trong những mục tiêu mà các cấp bộ Đoàn sẽ tiếp tục thực hiện trong năm 2018 nhằm xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, triển khai có hiệu quả các chương trình hành động cách mạng trong nhiệm kỳ mới.

Cần những hoạt động thiết thực để thu hút đoàn viên, thanh niên đến với tổ chức Đoàn. Trong ảnh: Nhóm đoàn viên, thanh niên Trường đại học Đồng Nai cùng làm thí nghiệm vật lý.
Cần những hoạt động thiết thực để thu hút đoàn viên, thanh niên đến với tổ chức Đoàn. Trong ảnh: Nhóm đoàn viên, thanh niên Trường đại học Đồng Nai cùng làm thí nghiệm vật lý.

Chị Nguyễn Thanh Hiền, Phó bí thư thường trực Tỉnh đoàn, cho biết để giữ vững tỷ lệ tập hợp đoàn viên ngay trong năm 2017 Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, khảo sát, nắm chắc số lượng thanh niên đang quản lý và đánh giá thực trạng số lượng đoàn viên nòng cốt trên địa bàn tỉnh để làm căn cứ xây dựng kế hoạch quản lý cũng như phát triển đoàn viên mới trong những năm tiếp theo.

* Khảo sát nắm chắc số lượng

Tính đến ngày 20-11-2017, toàn tỉnh đã phát triển mới được gần 37 ngàn đoàn viên mới (chỉ tiêu đề ra của Tỉnh đoàn là 40 ngàn), nâng tổng số đoàn viên hiện nay của toàn tỉnh lên trên 174 ngàn đoàn viên trên tổng số gần 394 ngàn thanh niên, đạt tỷ lệ tập hợp 44,3% (vượt chỉ tiêu Nghị quyết của Tỉnh ủy là 35% đối với tổ chức Đoàn).

Anh Lê Quang Vinh, Trưởng ban Tổ chức - kiểm tra Tỉnh đoàn, cho biết đến nay 28/28 đơn vị đã hoàn thành xong việc khảo sát. Kết quả khảo sát cho thấy số lượng thanh niên do các đơn vị quản lý giảm 20,45%, số lượng đoàn viên giảm 10,04% so với năm 2016, nhất là ở các huyện, TX.Long Khánh và TP.Biên Hòa.

Trong đó, một số địa phương có số lượng đoàn viên thanh niên đang quản lý giảm sâu là Nhơn Trạch (trên 47%), Tân Phú (29%), Long Thành (28,5%), Xuân Lộc (23%), Biên Hòa (25,8%)... Lý giải về nguyên nhân số lượng đoàn viên thanh niên trên địa bàn giảm, đại diện các đơn vị huyện, thành đoàn cho rằng những năm trước số lượng đoàn viên thanh niên đều do Đoàn các xã báo về huyện tổng hợp. Đáng lưu ý, các đơn vị cơ sở chỉ báo cáo số liệu mà không có danh sách kèm theo dẫn đến tình trạng số liệu “ảo”, đoàn viên thanh niên đã đi khỏi địa phương hoặc quá tuổi nhưng vẫn được thống kê.

Bên cạnh thực trạng chung trong công tác quản lý, nhiều địa phương tập trung đông khu công nghiệp lại có thêm khó khăn khi số lượng thanh niên công nhân nhập cư đông đúc. Chị Trần Thị Thìn, Bí thư Huyện đoàn Trảng Bom, cho biết có đoàn viên thanh niên tháng này ở khu nhà trọ này, tháng sau đã ở khu nhà trọ khác, thậm chí chuyển đi nơi khác lúc nào không hay. Trong khi đó, cán bộ Đoàn cơ sở lại mỏng, không thể cập nhật liên tục số liệu.

Trong khi hầu hết các đơn vị cấp huyện đều giảm số lượng đoàn viên thanh niên sau khảo sát, thì ở 2 huyện Vĩnh Cửu và Thống Nhất con số này lại tăng lên. Đáng chú ý nhất là đơn vị huyện Vĩnh Cửu, số lượng đoàn viên thanh niên tăng lên trên 4,6 ngàn người sau khảo sát.

Phó bí thư thường trực Tỉnh đoàn Nguyễn Thanh Hiền cho rằng từ khảo sát này, các cấp bộ Đoàn về cơ bản đã nắm chắc được số lượng đoàn viên, thanh niên. Đây sẽ là tiền đề quan trọng để tổ chức Đoàn các cấp đề ra những chương trình, hoạt động sát với thực tế. Đồng thời, qua kết quả khảo sát này sẽ tăng cường hơn nữa công tác quản lý đoàn viên, thanh niên.

* Phát triển đi đôi với quản lý

Chị Nguyễn Thanh Hiền cũng cho biết ngay từ năm 2017, Tỉnh đoàn đề ra mục tiêu phát triển mới 40 ngàn đoàn viên. Tuy nhiên, khi giao chỉ tiêu về cho các đơn vị huyện, thị, thành đoàn và đoàn trực thuộc, Tỉnh đoàn không giao bằng số lượng cụ thể như trước mà chỉ giao chỉ tiêu tập hợp đoàn viên tăng từ 1-2% so với năm trước. Vì thế, trong năm 2017 mặc dù tỷ lệ phát triển đoàn viên mới không đạt chỉ tiêu đề ra nhưng do siết chặt công tác quản lý nên tỷ lệ tập hợp đoàn viên của tổ chức Đoàn vượt chỉ tiêu Nghị quyết của Tỉnh ủy đề ra là 35%.

Để tỷ lệ tập hợp đoàn viên tiếp tục duy trì ổn định, bền vững, nhiều ý kiến cho rằng công tác phát triển đoàn viên mới phải đi đôi với công tác quản lý đoàn viên.

Chấn chỉnh lại việc thực hiện đúng nguyên tắc, quy trình và thủ tục kết nạp đoàn viên mới cũng là một trong những nội dung sẽ được Tỉnh đoàn chú trọng bởi những năm qua, do nhiều cán bộ Đoàn còn non kém về nghiệp vụ dẫn đến không đảm bảo nguyên tắc, quy trình, thủ tục kết nạp Đoàn theo quy định của Điều lệ Đoàn dẫn đến đoàn viên được kết nạp chưa hiểu hết ý nghĩa khi đứng vào hàng ngũ của Đoàn.

Anh Trần Hoàng Sự, Bí thư Huyện đoàn Nhơn Trạch, khẳng định sau lần khảo sát này, Huyện đoàn sẽ đặt ra yêu cầu đối với Đoàn cơ sở mỗi tháng một lần cập nhật báo cáo số liệu thanh niên, đoàn viên hiện đang quản lý về cho Huyện đoàn kèm theo danh sách cụ thể họ tên, địa chỉ, hiện đang làm gì chứ không báo cáo số liệu chung chung như trước. Anh Sự cũng đề xuất, để nắm chắc số lượng đoàn viên, thanh niên, đội ngũ bí thư chi đoàn hạn chế thay đổi; bản thân bí thư chi đoàn và các ủy viên ban chấp hành chi đoàn cần chủ động trong việc sâu sát với thanh niên, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên thanh niên.

Nga Sơn

 

Tin xem nhiều