Báo Đồng Nai điện tử
En

Cảnh giác với thủ đoạn bóp méo, đánh tráo khái niệm

07:01, 04/01/2018

Lắng nghe thông tin chính thống, khách quan, chính xác và kịp thời một cách bình tĩnh, tự tin, thận trọng, có cơ sở khoa học để hiểu biết và phân tích đúng đắn bản chất vấn đề, sự kiện, sự việc là yêu cầu cao nhưng rất cơ bản, cấp thiết trong tình hình hiện nay.

Lắng nghe thông tin chính thống, khách quan, chính xác và kịp thời một cách bình tĩnh, tự tin, thận trọng, có cơ sở khoa học để hiểu biết và phân tích đúng đắn bản chất vấn đề, sự kiện, sự việc là yêu cầu cao nhưng rất cơ bản, cấp thiết trong tình hình hiện nay.

Tối 2-1, tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ chức trọng thể lễ trao giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí” (lần thứ nhất). Trong ảnh: Chủ tịch nước Trần Đại Quang trao giải A cho các tác giả.
Tối 2-1, tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ chức trọng thể lễ trao giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí” (lần thứ nhất). Trong ảnh: Chủ tịch nước Trần Đại Quang trao giải A cho các tác giả.

Đó là thái độ của những cán bộ đảng viên chân chính, những người dân có trình độ nhận thức đúng đắn, tôn trọng lẽ phải, tin tưởng vào đường lối, quan điểm và vai trò lãnh đạo của Đảng, chủ trương, chính sách của Nhà nước. Đó cũng là cách mà mọi cán bộ, đảng viên và nhân dân cần nắm vững để nhận diện đúng đắn, khách quan, vạch rõ bản chất sự tráo trở, lật lọng của các thế lực thù địch, cơ hội chính trị... đang hàng ngày hàng giờ rình rập, chụp mũ, quy kết vô căn cứ.

* Nhận diện những chiêu trò

Trên thực tế bấy lâu nay, các thế lực thù địch, phần tử cơ hội, bất mãn chính trị “đục nước béo cò”, lợi dụng thông tin để xuyên tạc, bóp méo sự thật, vu cáo trắng trợn, tung hỏa mù đánh tráo khái niệm, lật lọng, xóa nhòa ranh giới tốt thành xấu, đúng thành sai... nhằm bôi nhọ, thóa mạ lãnh đạo Đảng và Nhà nước, phủ nhận những thành quả, nỗ lực của Đảng và Nhà nước ta.

Cụ thể như khi ông Đinh La Thăng bị thi hành kỷ luật, bị khởi tố, bắt tạm giam, chúng cũng tung những đồn đoán, dự báo “mò”, đưa ra những lập luận mơ hồ, phi lý. Đáng nói hơn, chúng cho rằng đây là những cuộc thanh trừng, đấu đá nội bộ và đi đến quy kết phải “đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập” mới có dân chủ thực sự, mới giải quyết tận gốc rễ những tranh giành phe nhóm(!), giấc mộng về một nước tự do dân chủ kiểu Mỹ sẽ là cứu cánh... nhằm kích động, chia rẽ Đảng và nhân dân, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, chuyển hóa chế độ, “đốt củi đáy nồi”, thúc đẩy quá trình “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ ta và nhân dân ta đi theo con đường tư bản chủ nghĩa.

Đây là những thủ đoạn hết sức tinh vi, thâm độc, xảo quyệt, những chiêu trò bỉ ổi lợi dụng tự do ngôn luận, báo chí, cấu kết với các trang mạng phản động nước ngoài và trong nước hòng đánh lừa dư luận, gây sự hoài nghi trong nội bộ các tổ chức và gây hoang mang trong nhân dân, bất ổn cho đời sống xã hội. Những chiêu trò này không mới nhưng không dễ phân biệt, phân định, dễ lẫn lộn giữa đúng và sai, mập mờ trắng đen hết sức nguy hiểm, rất cần vạch rõ bản chất, nhận diện bộ mặt thật kẻ thù của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta.

* Bản chất thật sự của những chiêu trò chống phá

Công cuộc xây dựng và chỉnh đốn Đảng làm cho Đảng trong sạch, vững mạnh, đủ sức lãnh đạo ngang tầm với nhiệm vụ là đòi hỏi tất yếu, khách quan, thường xuyên, không có gì là bất thường. Không một tổ chức Đảng nào trong Đảng, không một giai đoạn nào được lơ là với nhiệm vụ xây dựng và chỉnh đốn Đảng. Từ mỗi đảng viên, chi bộ đến toàn Đảng đều coi đây là nhiệm vụ có ý nghĩa then chốt, quyết định đến sức mạnh chiến đấu của Đảng.

Ấy thế nhưng trên một số tờ báo, trang mạng xã hội đã có những bài viết, video clip, hình ảnh, bình luận không đúng sự thật, bóp méo thông tin, đánh tráo khái niệm, lẫn lộn trắng đen, tán phát ý kiến về “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Trong một cuộc “tọa đàm bàn tròn” trên BBC, có vị “khách mời” cho rằng: khái niệm “tự diễn biến” là cực kỳ mơ hồ, điều đó thể hiện sự “bế tắc về lý luận”(!). Cũng theo vị khách đó, nếu một cơ thể mà không “tự chuyển biến”, “tự diễn biến”, thì đó là một cơ thể chết. Xã hội cũng vậy, một xã hội muốn phát triển phải tự vận động và trong quá trình vận động đương nhiên phải “có chuyển biến”. Ý kiến làm méo mó trên cùng những quan điểm tương tự được các hãng thông tấn, báo chí phương Tây, nhiều trang mạng trong và ngoài nước lập tức mổ xẻ, tung hô, tán thưởng, bêu rếu, tìm những điểm yếu, những hạn chế, bất cập, những cá nhân từng có chức có quyền, tham nhũng, nay bị kỷ luật, bị khởi tố, bất mãn chính trị làm cầu nối tạo lòng tin với quần chúng hết sức nguy hiểm.

* Gương mặt lực lượng chống đối là ai?

Còn nhớ Đại hội VI của Đảng (năm 1986) đã quyết định thay đổi đường lối chính trị - kinh tế, chuyển đổi mô hình xây dựng đất nước từ mô hình cũ của chủ nghĩa xã hội sang xây dựng đất nước theo mô hình mới của chủ nghĩa xã hội. Cùng thời điểm đó xảy ra cuộc khủng hoảng, sụp đổ của các nước xã hội chủ nghĩa ở Đông Âu và Liên Xô những năm 1985-1991 đã đặt sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta vào một tình thế vô cùng khó khăn. Song, với bản lĩnh chính trị vững vàng và kinh nghiệm thực tiễn phong phú, nhất là chứng kiến cuộc khủng hoảng trên, Đảng ta sớm nhận thấy những nguy cơ đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, đặc biệt là nguy cơ xa rời con đường xã hội chủ nghĩa. Tại Hội nghị Trung ương 6 (khóa VI, tháng 3-1989) Đảng đã đề ra các nguyên tắc đổi mới, trong đó có 2 nguyên tắc then chốt: chủ nghĩa Mác-Lênin (sau này được bổ sung thêm tư tưởng Hồ Chí Minh) là nền tảng tư tưởng của Đảng ta, chỉ đạo toàn bộ sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta; sự lãnh đạo của Đảng là điều kiện quyết định thắng lợi sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Hội nghị giữa nhiệm kỳ (tháng 1-1994) Đảng tiếp tục chỉ ra 4 nguy cơ đối với sự nghiệp cách mạng của dân tộc ta, là: tụt hậu xa hơn về kinh tế; chệch hướng xã hội chủ nghĩa; nạn tham nhũng và các tệ nạn xã hội; âm mưu và hành động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch.

Đúng như dự báo của Đảng về nguy cơ chệch hướng xã hội chủ nghĩa, trong thập kỷ qua đã có nhiều biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” ở ngay trong nội bộ Đảng. Điển hình là trước Đại hội XI của Đảng (1-2011) và kỳ họp thứ 6 (11-2013) Quốc hội (khóa XIII) thông qua Hiến pháp năm 2013, một số cá nhân và nhóm xã hội mạng lâm thời, đã kiến nghị: “xóa bỏ Điều 4 Hiến pháp 2013 (về vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam), chấp nhận “cạnh tranh chính trị”.

Đồng thời, họ “kiến nghị” “phi chính trị hóa” quân đội, và cho rằng: “Lực lượng vũ trang phải trung thành với Tổ quốc và nhân dân chứ không phải trung thành với bất kỳ tổ chức nào…”. Nhóm “Thư ngỏ 61” (sau đó là nhóm “Thư ngỏ 127”) kiến nghị với Bộ Chính trị: “Chủ động thay đổi Cương lĩnh, từ bỏ đường lối sai lầm về xây dựng chủ nghĩa xã hội, chuyển hẳn sang đường lối dân tộc và dân chủ,...”. Họ còn kiến nghị thay đổi đường lối quốc phòng - an ninh: “Quan điểm “không liên minh với nước nào nhằm chống nước thứ ba” là tự trói buộc mình, không phù hợp với thực tế, cần phải thay đổi…”.

Bộ mặt thật của lực lượng chống đối ấy không ai khác mà chính là những đảng viên thoái hóa biến chất, hòng bóp méo, xuyên tạc sự thật mà mục đích chính là phủ nhận tư tưởng đổi mới, đồng nhất giữa “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” với đổi mới chính là thể hiện sự dao động chính trị; phủ nhận con đường xã hội chủ nghĩa, đặc biệt là phủ nhận vai trò lãnh đạo, cầm quyền của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với dân tộc ta.

* Thấy đúng, phải kiên quyết bảo vệ

Kể từ sau Đại hội XII của Đảng, đặc biệt sau Hội nghị Trung ương 4 (khóa XII), Đảng ta đã ban hành Nghị quyết về tiếp tục xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đấu tranh ngăn chặn biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong Đảng hiện nay. Đồng thời, có những quy định chặt chẽ, cụ thể hơn, phù hợp với Hiến pháp, pháp luật, đảm bảo tính nghiêm minh, công bằng, dân chủ; đảm bảo tính răn đe, khi thực thi sẽ tạo nên sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng thành một khối sức mạnh. Kỷ luật của Đảng là tự giác, nghiêm minh, không một đảng viên, cán bộ nào có thể đứng ngoài vòng kỷ luật của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Đảng viên vi phạm kỷ luật Đảng thì dù bất cứ người đó là ai đều phải được xử lý nghiêm minh.

Những sai phạm của một số đảng viên, trong đó có đảng viên là cán bộ cao cấp của Đảng và Nhà nước, đã bị các cơ quan chức năng kiểm tra, phát hiện và công bố các quyết định kỷ luật cả về mặt đảng và chính quyền. Có những trường hợp biểu hiện lợi dụng chức vụ, quyền hạn nhằm “chui sâu, leo cao” vì động cơ không trong sáng, vun vén cá nhân, vì lợi ích nhóm sai phạm, vi phạm đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự, truy tố trước pháp luật, bắt tạm giam để điều tra, xét xử công minh, minh bạch, khách quan, cũng là nhằm mục đích trả lại công bằng cho lẽ phải, giữ nghiêm kỷ luật Đảng, kỷ cương phép nước, lấy lại niềm tin trong nhân dân... Đây là việc làm hết sức cần thiết và cấp bách nhằm giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương của Đảng và Nhà nước ta, phản ánh bản chất tư tưởng cách mạng tiến công không ngừng trong tiến trình phát triển của đất nước.

Chính Tâm

Tin xem nhiều