Báo Đồng Nai điện tử
En

Bà tiên giữa đời thường

10:07, 26/07/2017

Đó là cách gọi ví von, trìu mến của bà con đối với Bà mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Kim Vệ (ảnh), ngụ tại ấp Trung Hưng, xã Xuân Trường (huyện Xuân Lộc). Đến nay mặc dù đã bước qua tuổi 78 nhưng mẹ Vệ còn rất tinh anh và linh hoạt.

Đó là cách gọi ví von, trìu mến của bà con đối với Bà mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Kim Vệ , ngụ tại ấp Trung Hưng, xã Xuân Trường (huyện Xuân Lộc). Đến nay mặc dù đã bước qua tuổi 78 nhưng mẹ Vệ còn rất tinh anh và linh hoạt.

Hàng ngày, cứ 5 giờ sáng là mẹ thức dậy quét dọn sân nhà và dọc đoạn đường nơi con hẻm mẹ đang sinh sống. Những lúc rảnh rỗi mẹ lại lên rẫy hái cây rừng về làm thuốc chữa bệnh cho bà con lối xóm. Đối với những vị thuốc không có sẵn thì mẹ xin giống từ nơi khác về trồng trong vườn. Mẹ Vệ tâm sự: “Trong suốt thời gian kháng chiến chống Mỹ, những loại lá cây này đã cứu sống biết bao bộ đội của ta. Mình biết mà không sử dụng thì cũng phí. Nay tuổi mẹ già, nhờ vận động như vậy nên mới khỏe”.

Được biết, trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, mẹ Vệ cùng chồng là liệt sỹ Nguyễn Văn Hy và con trai là Nguyễn Văn Ra trực tiếp chiến đấu tại chiến trường Campuchia. Năm 1972, chồng và con trai đều đã anh dũng hy sinh. Đến nay, dù tuổi cao, sức khỏe yếu nhưng khi kể về ký ức một thời chiến đấu, ánh mắt của mẹ lại rạng ngời niềm tự hào. Mẹ Vệ cho biết, cuộc sống của mẹ hiện nay đã là rất đầy đủ, sung túc. Nhưng điều khiến cho mẹ vui nhất đó chính là sự quan tâm, săn sóc chu đáo của con cháu, chính quyền địa phương và bà con lối xóm.  

Hải Đình

Tin xem nhiều