Báo Đồng Nai điện tử
En

Cử tri tiếp tục kiến nghị nhiều vấn đề "nóng"

10:06, 26/06/2017

Tiến độ bồi thường, giải tỏa, tái định cư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành... là vấn đề được các cử tri phản ánh nhiều tại buổi tiếp xúc cử tri của Tổ ĐB số 1 Đoàn đại biểu Quốc hội Đồng Nai ngày 26-6.

Tiến độ bồi thường, giải tỏa, tái định cư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, ô nhiễm môi trường, các dự án chậm triển khai, tình trạng tham nhũng, lãng phí... là những vấn đề được các cử tri 2 huyện Long Thành, Nhơn Trạch phản ánh nhiều trong buổi tiếp xúc cử tri của Tổ đại biểu số 1 Đoàn đại biểu Quốc hội Đồng Nai sau kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV vào ngày 26-6.

Các đại biểu Quốc hội đơn vị số 1 tỉnh Đồng Nai trao đổi với lãnh đạo huyện Long Thành về những kiến nghị của cử tri. Ảnh: N.Thư
Các đại biểu Quốc hội đơn vị số 1 tỉnh Đồng Nai trao đổi với lãnh đạo huyện Long Thành về những kiến nghị của cử tri. Ảnh: N.Thư

[links()]Nhiều ý kiến cử tri đánh giá cao hoạt động của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV có nhiều đổi mới, nhất là các phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại hội trường khá sôi nổi, tranh luận đi thẳng vào những vấn đề người dân quan tâm, bức xúc.

Sớm triển khai bồi thường dự án sân bay

Cử tri Ngô Hồng Hà (xã Suối Trầu, huyện Long Thành) bày tỏ vui mừng khi kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV đã chính thức thông qua việc tách nội dung thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành thành dự án thành phần.

Tuy nhiên, người dân trong vùng quy hoạch sân bay vẫn còn băn khoăn về nguồn vốn đầu tư, chính sách bồi thường giải tỏa, tái định cư, thời điểm triển khai bồi thường để bà con an cư lạc nghiệp.

Về vấn đề này, bà Phan Thị Mỹ Thanh, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Đồng Nai, cho biết dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành chắc chắn sẽ thực hiện. Hiện tại, dự án giải phóng mặt bằng đang được triển khai với mục tiêu người dân vùng dự án nhận được tiền đền bù, tái định cư tốt hơn.

Về trách nhiệm của lãnh đạo tỉnh, ngay trong kỳ họp Quốc hội, bà Phan Thị Mỹ Thanh cũng đã phát biểu phải giúp người dân sớm ổn định nơi ở, không để tình trạng quy hoạch gây khó cho bà con.

Mới đây, Thứ trưởng Bộ Giao thông - vận tải Lê Đình Thọ vừa làm việc với Đồng Nai, và sắp tới Bộ Giao thông - vận tải sẽ có cuộc họp ở Hà Nội bàn thực hiện tiến độ giải phóng mặt bằng của dự án này. Chính phủ sẽ triển khai dự án nhanh, đáp ứng an cư lập nghiệp và sự phát triển của đất nước.

Ngoài ra, cử tri 2 huyện Long Thành và Nhơn Trạch có ý kiến cho rằng vấn đề phát triển kinh tế phải chú trọng đến bảo vệ môi trường. Cần có một cơ quan chuyên trách độc lập thẩm định và kiểm tra các dự án về xử lý chất thải, bảo vệ môi trường của các doanh nghiệp khi đầu tư vào tỉnh; thường xuyên kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp xả thải chưa được xử lý gây ô nhiễm môi trường.

Nhiều ý kiến cũng đề nghị tỉnh tiếp tục quan tâm, có giải pháp bền vững cho bà con nông dân, tránh tình trạng phải cứu thịt heo, cứu chuối như trong thời gian qua. Cử tri huyện Nhơn Trạch cũng bày tỏ băn khoăn trước tình trạng đạo đức xuống cấp, tình hình an ninh trật tự tại các khu nhà trọ, tín dụng đen đang tràn về vùng nông thôn...

Kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng

Một trong những vấn đề “nóng” được cử tri 2 huyện Nhơn Trạch, Long Thành đặc biệt quan tâm đến vấn đề về tham nhũng, lãng phí trong cả nước và đề nghị phải mạnh tay xử lý kiên quyết tình trạng này.

Đại biểu Quốc hội Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, nhấn mạnh quan điểm của Đảng và Nhà nước là rất cương quyết trong công tác phòng, chống tham nhũng. Đảng và Nhà nước coi việc suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức lối sống, trong đó có việc tham nhũng, lãng phí là nguy cơ rất lớn phải kiên quyết đấu tranh để ngăn chặn, đẩy lùi.

"Trong thời gian vừa qua, nếu các cử tri theo dõi sẽ thấy quyết tâm này được cụ thể hóa không chỉ trong nghị quyết của Đảng, trong pháp luật của Nhà nước, mà còn thể hiện trong hoạt động cụ thể, trong xử lý không có “vùng cấm”, dù bất cứ là ai cũng xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật theo tinh thần chung” - đại biểu Quốc hội Võ Văn Thưởng nêu rõ.

Tuy nhiên, hiện cũng có những hạn chế, tồn tại gây ra bức xúc cho cử tri do thái độ của cán bộ, công chức, không loại trừ cán bộ tiêu cực. Đại biểu Quốc hội Võ Văn Thưởng đề nghị lãnh đạo tỉnh, huyện phải quan tâm và từng bước tháo gỡ khó khăn, giải quyết những bức xúc của cử tri.

Ông nói: "Vấn đề nào đã giải quyết đúng pháp luật thì phải trả lời bằng văn bản cho thấu đáo. Vấn đề nào còn vướng mắc thì phải đối thoại để người dân thấy Nhà nước đã làm hết trách nhiệm, tránh để bức xúc kéo dài. Về phía người dân cũng cần kiên trì, bình tĩnh, giải quyết vấn đề gì cũng có quy định của pháp luật. Trường hợp tiêu cực, để chuyện của người dân chậm không được giải quyết mà bị phát hiện thì phải xử lý nghiêm minh, kiên quyết theo quy định của pháp luật”.

Ngọc Thư

Tin xem nhiều