Báo Đồng Nai điện tử
En

Ấp không hộ nghèo

10:06, 14/06/2017

Ẩn sau những hàng cây cao su xanh mát, ấp Mít Nài (xã La Ngà, huyện Định Quán) hiện lên với nhiều căn biệt thự vườn, nhà xây cao tầng đẹp mắt thay thế cho những mái nhà tranh, vách ván ngày nào...

Ẩn sau những hàng cây cao su xanh mát, ấp Mít Nài (xã La Ngà, huyện Định Quán) hiện lên với nhiều căn biệt thự vườn, nhà xây cao tầng đẹp mắt thay thế cho những mái nhà tranh, vách ván ngày nào. Đây cũng là ấp duy nhất trong số 10 ấp của xã La Ngà không còn hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Người dân ấp Mít Nài, xã La Ngà (huyện Định Quán) bên những bao điều vừa mới thu hoạch.
Người dân ấp Mít Nài, xã La Ngà (huyện Định Quán) bên những bao điều vừa mới thu hoạch.

Có được sự thay da đổi thịt này trước hết nhờ tình yêu lao động, ý thức vươn lên trong cuộc sống của mỗi gia đình từ mọi miền đất nước về đây lập nghiệp. Bên cạnh đó là sự hỗ trợ quan trọng của chính quyền địa phương bằng hình thức tạo điều kiện cho vay vốn sản xuất, xây dựng các công trình điện, đường, trường học...

* Lột xác

Ấp Mít Nài chỉ có 222 hộ dân nhưng là nơi có nhiều nông dân đạt danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, trong đó có 4 người đạt danh hiệu cấp trung ương, 47 người đạt danh hiệu cấp tỉnh, 35 người đạt danh hiệu cấp huyện và 34 hộ đạt danh hiệu cấp xã.

Khi mới thành lập vào năm 1994, ấp Mít Nài chỉ có hơn 100 hộ dân, đa số đều thuộc diện hộ nghèo.

Ông Phạm Huy Min (63 tuổi),  Bí thư Chi bộ ấp Mít Nài, kể: “Tôi vào đây từ năm 1992. Thời gian đó ấp Mít Nài chỉ có thể diễn tả bằng 2 từ 4 không: không điện, không trường, không đường, không vốn sản xuất. Nhà nào cũng cùng cảnh chạy ăn từng bữa, nhà mái tranh là chủ yếu, chỉ vài hộ có điều kiện hơn thì mái nhà che bằng tôn”. Vậy mà giờ đây, nhiều nhà ở Mít Nài đã tậu được nhà lầu, xe hơi.

Tự hào vì từng là một hộ nghèo nhất xã nhưng nay đã vươn lên thành gia đình khá giả, bà Nguyễn Thị Thấy (75 tuổi, ngụ tổ 6, ấp Mít Nài) cho hay: “Tôi tha hương cầu thực từ miền Bắc vào đây từ năm 1985. Lúc đó đời sống khó khăn lắm, nhờ bà con giúp đỡ tôi mới dựng được cái nhà tranh, gọi là nhà chứ thực chất chỉ nhỏ chưa đến chục mét vuông. Mà lúc bấy giờ ai cũng thế chứ chẳng riêng nhà tôi”.

Do thuộc diện hộ nghèo nên gia đình bà Thấy được Nhà nước cấp tiền mua 1 con bò giống và sau 3 năm chăm sóc có thêm 2 con bò nữa. Năm 2003, khi Nhà nước kéo điện về đến tận rẫy ruộng trong ấp, bà Thấy bán bò, cộng với tiền dành dụm của gia đình, tiền do quỹ Hội của Chi hội Liên hiệp phụ nữ ấp cho mượn, bà mua thêm mấy sào đất để trồng quýt, điều, xoài.

Nhờ sự giúp vốn, kỹ thuật của chính quyền địa phương, bà Thấy làm ăn ngày càng hiệu quả, mở rộng được sản xuất, xây dựng nhà mới khang trang, cuộc sống  không còn cảnh lo ăn từng bữa. Năm 2006, gia đình bà Thấy được công nhận thoát nghèo.

* Không để ai tái nghèo

Nhờ chăm chỉ làm ăn, được chính quyền địa phương hỗ trợ nên từ năm 2012 đến nay, ấp Mít Nài không còn hộ nghèo, hộ cận nghèo. Đi đôi với niềm vui, sự tự hào, người dân trong ấp luôn trăn trở làm sao giữ vững được cuộc sống ổn định.

“Nhiệm vụ này còn khó hơn giúp hộ nghèo vươn lên. Thời tiết thất thường, nhiều loại dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi hoành hành như hiện nay đã ảnh hưởng rất lớn đến thu nhập người dân”- Bí thư Chi bộ ấp Mít Nài Phạm Huy Min nói.

Song, trong cái khó ló cái khôn và ý thức được chỉ có đoàn kết giúp nhau mới mong giữ vững niềm tự hào được xây dựng bấy lâu nên người dân nơi đây vẫn tiếp tục hỗ trợ nhau trong cuộc sống hàng ngày. Nguồn quỹ của các chi hội: Cựu chiến binh, Liên hiệp phụ nữ, Nông dân, Người cao tuổi được duy trì đều đặn để kịp thời hỗ trợ gia đình hội viên thiếu vốn trong quá trình mở rộng sản xuất, hay tái đầu tư sau mỗi chuyến làm mùa thất bại.

Đặc biệt từ năm 1994 đến nay, trong ấp vẫn duy trì tổ vay vốn liên đới trong cộng đồng. Khi tham gia vào tổ này, những gia đình có đất sản xuất nhiều sẵn sàng đứng ra bảo lãnh cho hộ có ít đất sản xuất hơn được tiếp cận với nguồn vốn vay cao hơn để mạnh dạn đầu tư, ứng dụng cơ giới hóa vào sản xuất.

Như trường hợp của ông Nguyễn Văn Hùng, hộ gia đình thoát nghèo cuối cùng của ấp Mít Nài vào năm 2012. Ông Hùng được vay tiền để cùng bạn bè góp tiền mua thiết bị khoan giếng cho người có nhu cầu, thuê đất trồng xoài kiếm thêm thu nhập. Nhờ vậy mà đã qua 5 năm, gia đình ông Hùng không tái nghèo, từng bước ổn định cuộc sống.

Cũng từ lúc có cuộc sống ổn định mà việc đóng góp xây dựng quê hương được bà con trong ấp thực hiện rất nhiệt tình. Theo Phó chủ tịch UBND xã La Ngà Cao Văn Toan, năm 2010 ấp Mít Nài là nơi hình thành đường bê tông sớm nhất trong xã theo phương thức Nhà nước và nhân dân cùng làm. Trong tổng số 3,2 tỷ đồng làm 1km đường trục chính của ấp, nhân dân ấp Mít Nài đã đóng góp hơn 900 triệu đồng.

Đây cũng là con đường bê tông kiểu mẫu của xã khi có chiều rộng đến 7m với hệ thống cống thoát nước 2 bên. Ngoài ra, nhân dân trong ấp còn chủ động đóng góp 48 triệu đồng lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng để đêm về mọi người có thể đi bộ, sinh hoạt bên đường. Đặc biệt, người dân trong ấp còn chủ động đóng góp 350 triệu đồng để hạ thế đường điện dài 1,5km ra đến khu vực sản xuất.

“Hiện bà con trong ấp vẫn đang tiếp tục đóng góp để thực hiện xây dựng công trình giao thông, điện đường trong ấp, giúp nhau phát triển kinh tế. Qua đó góp sức cùng nhân dân trong xã xây dựng thành công xã nông thôn mới nâng cao”- đồng chí Phạm Huy Min nói.

Văn Truyên

Tin xem nhiều