Báo Đồng Nai điện tử
En

Học Bác để thực hiện nhiệm vụ tốt hơn

10:05, 17/05/2017

Sau 1 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã cho thấy kết quả tích cực trong rèn luyện phẩm chất đạo đức của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, đơn vị, địa phương.

Sau 1 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã cho thấy kết quả tích cực trong rèn luyện phẩm chất đạo đức của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, đơn vị, địa phương.

Một tiết mục tham gia hội thi kể chuyện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 127 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh do Sở GD-ĐT tổ chức. Ảnh: HUY ANH
Một tiết mục tham gia hội thi kể chuyện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 127 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh do Sở GD-ĐT tổ chức. Ảnh: HUY ANH

Điều này đã góp phần đáng kể vào việc nâng cao chất lượng, đổi mới hoạt động lãnh đạo, quản lý, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh.

* Lắng nghe ý kiến từ nhân dân

Phó bí thư Tỉnh ủy Phan Thị Mỹ Thanh cho rằng, tuy đã đạt nhiều kết quả rõ nét trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh nhưng có nơi, việc làm này chưa trở thành thường xuyên, ý thức tự giác của tập thể, cá nhân. Để thực hiện Chỉ thị 05, nhiệm vụ của từng cấp ủy là phải tổ chức học tập, xây dựng kế hoạch thực hiện thật tốt, thấm sâu vào nhận thức và hành động, đảm bảo tính thực tế, phù hợp từng cơ quan, đơn vị, cá nhân.

Đồng chí Lê Thị Cát Hoa, Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, cho biết Ban TVTU xác định thực hiện Chỉ thị 05 là giải pháp quan trọng góp phần thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Bước đầu thực hiện Chỉ thị 05, một số vấn đề tồn đọng trước đây được tập trung xử lý nghiêm túc.

Điển hình, lần đầu tiên, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã đối thoại trực tiếp với hàng trăm người dân để lắng nghe, tìm giải pháp cho vấn đề ngập nước mùa mưa ở Biên Hòa. Qua đối thoại, tỉnh cũng đã giải quyết các kiến nghị của người dân về vấn đề quy hoạch đô thị.

Không chỉ giải quyết những vấn đề lớn về an sinh xã hội, phát triển kinh tế - xã hội, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy còn quan tâm giải quyết cả những vấn đề nổi cộm tại các địa phương như vụ kiện đất đai của 2 hộ dân ở TX.Long Khánh đã kéo dài 16 năm.

Các sở, ngành, đơn vị, địa phương, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp cũng đã tổ chức hàng trăm cuộc đối thoại với nhân dân; thực hiện nghiêm việc tiếp dân; tích cực đi cơ sở, tạo sinh khí mới giữa Đảng với dân; thực hiện quyết liệt hơn các nhiệm vụ chính trị của đơn vị, địa phương.

* Chú ý nêu gương từ cán bộ, lãnh đạo

Để thực hiện Chỉ thị 05 có hiệu quả, công tác kiểm tra, giám sát được chú trọng, theo Phó chủ nhiệm thường trực Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Huỳnh Văn Tố, trong năm 2016 gần 300 đảng viên đã được giám sát, tăng 30% so với cùng kỳ, trong đó chủ yếu là cấp ủy viên. Qua kiểm tra, giám sát, cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật nhiều tổ chức đảng và đảng viên vi phạm, góp phần giữ gìn kỷ luật của Đảng, làm trong sạch bộ máy.

Việc thực hiện Chỉ thị 05 đã được gắn với nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ thường xuyên của từng cấp ủy, cơ quan, đơn vị.

Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Tư pháp Viên Hồng Tiến cho biết, năm 2016 đơn vị đã thực hiện trên 98% thủ tục hành chính được giải quyết đúng hạn. Để có kết quả này, đảng viên đi đầu, là nòng cốt về thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Đồng thời, Đảng ủy, Ban giám đốc Sở thường xuyên đi kiểm tra bất kỳ, nếu phát hiện cán bộ, đảng viên, công chức không chấp hành nghiêm giờ giấc làm việc, có thái độ không lịch sự, không trách nhiệm trong giải quyết công việc cho dân sẽ bị xử lý. Năm 2016, Đảng ủy, Ban giám đốc Sở Tư pháp đã cho ra khỏi Đảng và cho thôi việc 1 trường hợp không chấp hành nghiêm giờ giấc làm việc.

Trong khi đó, Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy Tổng công ty cao su Đồng Nai Lê Văn Cường chia sẻ, một trong những biện pháp mà Đảng ủy Tổng công ty cao su Đồng Nai đã làm là hàng ngày bí thư, giám đốc, đoàn thanh niên, Công đoàn… các nông trường cùng có mặt từ 4-5 giờ sáng với công nhân ở các lô cao su để nắm bắt tình hình công nhân. Từ đó, công nhân nhìn vào cán bộ, người lãnh đạo mà nỗ lực làm theo, ráng bám nông trường.

Mỗi khi cần tuyên truyền cho công nhân, cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể của từng nông trường và tổng công ty trực tiếp xuống lô cao su sinh hoạt với công nhân, triển khai những mô hình, cách làm phù hợp với công nhân. Quan điểm của Đảng ủy Tổng công ty cao su Đồng Nai là học thì như nhau, nhận thức giống nhau nhưng khi làm phải xuất phát từ thực tế khách quan từng cơ quan, đơn vị.

Phương Hằng

Tin xem nhiều