Báo Đồng Nai điện tử
En

Già làng Thổ Khuyển ở Xuân Thiện

09:02, 15/02/2017

Đầu xuân, đi trên con đường vừa mới được trải bê tông dẫn vào các xóm của đồng bào Chơro tại ấp Tín Nghĩa (xã Xuân Thiện, huyện Thống Nhất), ông Thổ Bộ (người dân tộc Chơro, ngụ ấp Tín Nghĩa) cho hay tiền đóng góp làm đường vừa của Nhà nước vừa của dân.

Đầu xuân, đi trên con đường vừa mới được trải bê tông dẫn vào các xóm của đồng bào Chơro tại ấp Tín Nghĩa (xã Xuân Thiện, huyện Thống Nhất), ông Thổ Bộ (người dân tộc Chơro, ngụ ấp Tín Nghĩa) cho hay tiền đóng góp làm đường vừa của Nhà nước vừa của dân. Trong đó, vai trò dẫn dắt, vận động bà con trong cộng đồng tham gia thuộc về già làng Thổ Khuyển.

Già làng Thổ Khuyển dâng hương lên bàn thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại nhà. Ảnh: V. Truyên
Già làng Thổ Khuyển dâng hương lên bàn thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại nhà. Ảnh: V. Truyên

Già làng Thổ Khuyển đã vận động người dân sống 2 bên con đường hiến đất mỗi bên lùi vào 1m và đóng góp số tiền gần 80 triệu đồng (80% số tiền làm đường còn lại do Nhà nước hỗ trợ). Nhờ vậy, con đường mới đã nhanh chóng hoàn thành, phục vụ việc đi lại của người dân ngay trước thềm Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.

Trước đó, già làng Thổ Khuyển cũng đã vận động đồng bào hiến 5 sào đất để làm đường ra cánh đồng đập 2 giúp việc đi lại, vận chuyển nông sản từ cánh đồng về nhà được dễ dàng. Già làng Thổ Khuyển còn cùng với các cấp chính quyền tham gia vận động đồng bào dân tộc trong ấp xóa bỏ những hủ tục lạc hậu; tuyên truyền cho đồng bào hiểu, tin tưởng và chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Với vai trò là người làm gương, dẫn dắt cộng đồng, già làng Thổ Khuyển luôn tích cực tìm hiểu về khoa học - kỹ thuật thông qua những lớp tập huấn kỹ thuật nông nghiệp. “Sau khi học xong, tôi trực tiếp áp dụng cho diện tích đất sản xuất của gia đình. Sau khi gần 3 hécta đất cho thu nhập tốt từ cây ca cao, chôm chôm Thái, cỏ nuôi bò, tôi lấy mô hình sản xuất của mình làm mẫu để vận động bà con làm theo mình và được hưởng ứng. Ai cần hướng dẫn kinh nghiệm tôi đều truyền đạt. Người nào cần vốn sản xuất được tôi đứng ra bảo lãnh cho vay vốn. Nhờ đó mà giờ đây hơn 300 hộ gia đình Chơro ở ấp Tín Nghĩa với hơn 1 ngàn nhân khẩu đã có cuộc sống khá giả, số hộ nghèo chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đây là điều tôi phấn khởi nhất khi đảm nhận vai trò già làng từ năm 2008 cho đến nay” - già làng Thổ Khuyển nói.

Văn Truyên

 

Tin xem nhiều