Báo Đồng Nai điện tử
En

Không để các đối tượng chính sách chịu thiệt thòi

08:07, 27/07/2016

Thời gian qua, việc thực hiện công tác chính sách trong lực lượng vũ trang luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ của Đảng ủy Bộ Chỉ huy quân sự (BCHQS) tỉnh nên đã đạt được nhiều kết quả thiết thực.

Thời gian qua, việc thực hiện công tác chính sách trong lực lượng vũ trang luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ của Đảng ủy Bộ Chỉ huy quân sự (BCHQS) tỉnh nên đã đạt được nhiều kết quả thiết thực.

Quy tập hài cốt liệt sĩ ở TX.Long Khánh.  Ảnh: Đ.VIỆT
Quy tập hài cốt liệt sĩ ở TX.Long Khánh. Ảnh: Đ.VIỆT

Việc chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương có sự quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang tỉnh và các đối tượng chính sách hậu phương quân đội đã giúp các đối tượng này từng bước ổn định về vật chất, thoải mái về tinh thần.

* Bám sát kế hoạch của trên

Đại tá Phạm Văn Mến, Chủ nhiệm Chính trị BCHQS tỉnh, cho biết nhận thức được ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác chính sách đối với quân đội và hậu phương quân đội, Đảng ủy BCHQS tỉnh luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo Phòng Chính trị và các bộ phận chuyên môn chăm lo thực hiện tốt công tác này.

Hàng năm, BCHQS tỉnh đều xây dựng kế hoạch cụ thể, có phân công nhiệm vụ cho các cấp thực hiện đảm bảo tính thống nhất, đồng thời coi trọng công tác kiểm tra, sơ kết rút kinh nghiệm. Thông qua đó, từng bước nâng cao vai trò, trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chỉ huy và đội ngũ cán bộ các cấp, tạo ra sức mạnh tổng hợp trong tổ chức thực hiện, góp phần xây dựng niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh vững mạnh toàn diện, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

6 tháng đầu năm 2016, lực lượng vũ trang tỉnh đã vận động kinh phí xây dựng được 52 căn nhà đồng đội, trị giá trên 2 tỷ đồng để trao tặng các đối tượng chính sách, giúp cho họ vượt qua sự khó khăn về nhà ở.

Trước hết, căn cứ vào kế hoạch của cấp trên, hàng năm Phòng Chính trị BCHQS đã chủ động triển khai kế hoạch công tác chính sách cho các cơ quan, đơn vị, địa phương trong lực lượng vũ trang tỉnh. Trong đó tập trung vào các mặt công tác trọng tâm, như: thăm, tặng quà, xây tặng nhà tình nghĩa, nhà tình thương, nhà đồng đội cho các đối tượng gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, gia đình cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, dân quân tự vệ, dự bị động viên có hoàn cảnh khó khăn.

Đặc biệt, những năm gần đây lực lượng vũ trang tỉnh còn triển khai và tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các Quyết định số: 49, 290, 62, 142 của Thủ tướng Chính phủ về chi trả chế độ chính sách cho các đối tượng dân công hỏa tuyến; cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tham gia kháng chiến chống Pháp và Mỹ, tham gia cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế đã phục viên, chuyển ngành, xuất ngũ... Đồng thời, còn triển khai thực hiện tốt đề án khảo sát, tìm kiếm, quy tập, cất bốc hài cốt liệt sĩ theo Quyết định 1237 của Thủ tướng Chính phủ.

* Không để đối tượng chính sách thiệt thòi

Thượng tá Đoàn Công Tâm, Trưởng ban Chính sách Phòng Chính trị BCHQS tỉnh, cho biết nét nổi bật trong công tác chính sách của lực lượng vũ trang tỉnh những năm gần đây là việc triển khai thực hiện các Quyết định số: 49, 290, 62, 142 của Thủ tướng Chính phủ, qua đó đã rà soát, xác minh hồ sơ và đề nghị cấp trên chi trả cho hàng chục ngàn đối tượng trong diện với số kinh phí trên 80 tỷ đồng.

Phong trào xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương, nhà đồng đội cũng có nhiều tiến bộ. Theo thống kê, trong giai đoạn 2009-2015 lực lượng vũ trang tỉnh đã vận động cán bộ, chiến sĩ và các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn, các doanh nghiệp, mạnh thường quân đóng góp hàng chục tỷ đồng để xây dựng 20 căn nhà tình nghĩa, 25 căn nhà đồng đội tặng cho các đối tượng chính sách.

Đặc biệt từ năm 2009 đến nay, việc triển khai thực hiện đề án của UBND tỉnh về tìm kiếm, cất bốc, quy tập mộ liệt sĩ theo Quyết định 1237 của Thủ tướng Chính phủ đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Được sự giúp đỡ của người dân và chính quyền các địa phương, lực lượng vũ trang tỉnh đã tìm kiếm, cất bốc được 103 mộ liệt sĩ, trong đó có 3 mộ tập thể với hàng trăm hài cốt liệt sĩ hy sinh trong giai đoạn 1968-1972. Riêng 6 tháng đầu năm 2016, toàn tỉnh đã tìm kiếm, quy tập được 3 hài cốt liệt sĩ và đang tiếp tục khảo sát, tìm kiếm, cất bốc mộ liệt sĩ tại các huyện: Trảng Bom, Long Thành, TX.Long Khánh và TP.Biên Hòa theo thông tin được cung cấp.

Song song đó, BCHQS tỉnh đã thực hiện tốt chính sách đối với thương binh, liệt sĩ và người có công, như: thường xuyên tổ chức thăm hỏi, tặng quà trong dịp lễ, tết; thẩm định hồ sơ, xác nhận thương binh và người được hưởng chính sách như thương binh cho hàng chục đối tượng, góp phần đưa công tác chính sách trong lực lượng vũ trang tỉnh ngày càng hiệu quả.

Đức Việt

 

 

 

Tin xem nhiều