Báo Đồng Nai điện tử
En

Cộng đồng người Hoa ủng hộ chủ trương của Đảng và Nhà nước trong vấn đề biển Đông

10:06, 27/06/2014

Sáng 27-6, tại hội trường Tỉnh ủy, Ban Dân tộc tỉnh phối hợp Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức họp mặt 250 người uy tín, tiêu biểu trong cộng đồng người Hoa trên địa bàn tỉnh.

 

Sáng 27-6, tại hội trường Tỉnh ủy, Ban Dân tộc tỉnh phối hợp Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức họp mặt 250 người uy tín, tiêu biểu trong cộng đồng người Hoa trên địa bàn tỉnh.

Tại buổi họp mặt, các đại biểu đã được nghe TS.Huỳnh Văn Tới, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy giới thiệu về quyền con người, quyền công dân trong Hiến pháp năm 2013 và thông tin về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về tình hình biển Đông.

Đồng chí Huỳnh Văn Tới (bìa phải), Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy gặp gỡ, trao đổi với các đại biểu người Hoa tại buổi họp mặt. Ảnh: P.Hằng
Đồng chí Huỳnh Văn Tới (bìa phải), Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy gặp gỡ, trao đổi với các đại biểu người Hoa tại buổi họp mặt. Ảnh: P.Hằng

Chủ quyền quốc gia là cao hơn hết

Theo TS.Huỳnh Văn Tới, Hiến pháp năm 2013 của Việt Nam đã kế thừa và phát huy cái hay, cái tốt của những bản hiến pháp trước đây. Hiến pháp năm 2013 đề cập nhiều vấn đề mới phù hợp thời đại, trong đó quyền con người rất được quan tâm. TS.Huỳnh Văn Tới cho rằng, mỗi nước có một cách bảo vệ quyền con người khác nhau, ngoài quyền con người còn có quyền cộng đồng và cao hơn hết là chủ quyền quốc gia. Tuy nhiên, không có quyền cá nhân của con người nào được phép vượt lên pháp luật, xâm hại quyền của người khác.

Các đại biểu tham dự buổi gặp mặt
Các đại biểu tham dự buổi gặp mặt

TS.Huỳnh Văn Tới cho biết, thời gian vừa qua nhân dân trong nước cũng như cộng đồng người Hoa trên địa bàn tỉnh đều theo dõi tình hình biển Đông hàng ngày trên các phương tiện thông tin đại chúng. Việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển Việt Nam là sai với Luật Biển năm 1982, sai với cam kết giữa Trung Quốc với ASEAN, sai với cam kết đối thoại Việt Nam - Trung Quốc. Hành vi này thể hiện tư tưởng độc chiếm biển Đông, cũng giống như lập luận “đường lưỡi bò”, cắm cột mốc lưu động của Trung Quốc, làm cho tình hình biển Đông căng thẳng.

TS. Huỳnh Văn Tới nhận định, truyền thống của dân tộc Việt Nam là luôn kiên trì giữ nước và đầm ấm. Song, có lúc đứng trước gian nguy, dân tộc ta đã chấp nhận hy sinh xương máu. Tuy nhiên, Việt Nam không bao giờ “giương móng vuốt” mà chiến tranh xong là buông gươm và truyền thuyết về hồ Hoàn Kiếm là một minh chứng. Tất cả nhân dân Việt Nam đều coi chủ quyền là thiêng liêng, nhưng dân tộc Việt Nam cũng hiểu rằng, yêu nước phải có nguyên tắc, trong đó đổ máu không phải là cách tốt nhất...

Bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ chủ quyền của Việt Nam

Có mặt tại buổi họp mặt, các đại biểu đều khẳng định người Hoa là một bộ phận quan trọng, không thể tách rời trong cộng đồng người Việt Nam.

Ông Xẩm Vách Phấn, Bí thư Chi bộ ấp 3, xã Phú Vinh (huyện Định Quán), cho hay gia đình ông hiện có 5 thế hệ, trong đó 4 thế hệ được sinh ra tại Việt Nam. Việt Nam và Trung Quốc có chung nhiều phong tục tập quán, mối quan hệ hai nước, hai Đảng Việt Nam - Trung Quốc đã được xây dựng, vun đắp. Nhưng vừa qua Trung Quốc đã hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển Việt Nam, nhân dân cả nước cũng như người Hoa tại Đồng Nai không thể chấp nhận được hành động này. Ông Xẩm Vách Phấn khẳng định: “Trung Quốc đã hành xử như kiểu giang hồ. Nhân dân Việt Nam không bao giờ thuần phục Trung Quốc”.

Bà Tăng Phương Dung, người có uy tín trong cộng đồng người Hoa ở khu Đồi 51, xã Long Giao (huyện Cẩm Mỹ) chia sẻ, bà rất hạnh phúc vì được sinh ra, lớn lên và trưởng thành tại Việt Nam. Cộng đồng người Hoa tại Việt Nam đã coi nơi đây là quê hương của mình, là một bộ phận không thể tách rời trong cộng đồng dân tộc Việt Nam. Bà Tăng Phương Dung thiết tha mong Đảng, Nhà nước có chiến lược, chính sách cụ thể để bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền của dân tộc Việt Nam.

Trong khi đó, ông Vòng Nhì Sập, người có uy tín trong cộng đồng người Hoa ở xã Bình Lộc (TX.Long Khánh) nêu quan điểm người dân phải sáng suốt, kiên trì, thực hiện đúng hướng dẫn, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về tình hình biển Đông, không nghe theo các thế lực thù địch nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc. Muốn thể hiện lòng yêu nước, mỗi người dân phải tích cực lao động sản xuất, làm ra nhiều của cải vật chất, có điều kiện cống hiến cho xã hội, giúp các chiến sĩ ở tiền tuyến yên tâm bảo vệ Tổ quốc. “Tôi hy vọng với sự tài giỏi, xử lý mọi việc hết sức mềm dẻo, kiên trì của Đảng và Nhà nước ta, nhất định Trung Quốc sẽ phải đưa giàn khoan trái phép ra khỏi vùng biển của Việt Nam, trả lại sự bình yên cho nhân dân” - ông Vòng Nhì Sập bày tỏ sự tin tưởng.

Phó trưởng ban thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy Viên Hồng Tiến cho biết Đồng Nai có hơn 112 ngàn người Hoa sinh sống, đông thứ 2 trong cả nước, chỉ sau TP.Hồ Chí Minh. Cộng đồng người Hoa ở Đồng Nai có truyền thống gắn bó với dân tộc Việt Nam. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, người Hoa ở các xã Bàu Hàm, Sông Thao, Cây Gáo (Trảng Bom) là cơ sở nuôi giấu cán bộ và trực tiếp tham gia lực lượng du kích địa phương. Nhiều gia đình người Hoa được công nhận là gia đình liệt sĩ, có công cách mạng...

Phương Hằng

 

 

 

Tin xem nhiều