Báo Đồng Nai điện tử
En

Chào mừng Đại hội Công đoàn Đồng Nai lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023-2028:
Quan tâm chăm sóc sức khỏe người lao động

Hạnh Dung
09:29, 05/10/2023

Người lao động (NLĐ) được xem là vốn quý, đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững của doanh nghiệp (DN).

Bác sĩ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh khám sức khỏe định kỳ cho người lao động của Công ty TNHH Saitex International (TP.Biên Hòa). Ảnh: H.Dung

Để đảm bảo NLĐ có đủ sức khỏe đáp ứng yêu cầu công việc, nhiều DN đã và đang phối hợp với ngành Y tế, các sở, ban, ngành quan tâm, chăm sóc sức khỏe cho NLĐ.

* Khám sức khỏe định kỳ cho NLĐ

BS CKI Lê Hồng Sơn, Trưởng phòng khám đa khoa Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết, đa số các DN trên địa bàn tỉnh thực hiện khá tốt các quy định của pháp luật về khám sức khỏe bố trí việc làm, khám sức khỏe định kỳ cho NLĐ. Nhiều DN thường xuyên ký hợp đồng với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh khám sức khỏe cho NLĐ.

Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Pousung Việt Nam (Khu công nghiệp Bàu Xéo, H.Trảng Bom) Lê Nhật Trường cho hay, trước khi công nhân chính thức vào làm việc, công ty sẽ tổ chức đưa công nhân đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh khám sức khỏe. Tại đây, công nhân được khám đầy đủ các chuyên khoa: nội, mắt, tai - mũi - họng, răng - hàm - mặt, da liễu, phụ khoa (đối với nữ)... Ngoài ra, công nhân còn được siêu âm, đo huyết áp, đo điện tim, xét nghiệm máu, chụp X-quang phổi. Sau khi có kết quả khám sức khỏe của công nhân, công ty sẽ bố trí vị trí việc làm phù hợp.

Trong quá trình lao động, NLĐ của Công ty TNHH Pousung còn được khám sức khỏe định kỳ mỗi năm 1 lần. Đối với những công nhân lao động làm việc ở môi trường nặng nhọc, độc hại sẽ được khám sức khỏe 2 lần/năm theo quy định. Công ty cũng thường xuyên nhắc nhở NLĐ sử dụng các phương tiện bảo hộ phù hợp với từng vị trí việc làm, tránh xảy ra những tai nạn đáng tiếc.

Cũng theo ông Lê Nhật Trường, để tránh tình trạng NLĐ mắc các bệnh nghề nghiệp do đặc điểm công việc là ngồi nhiều, Công đoàn công ty đã phát động NLĐ thực hiện tập thể dục giữa giờ làm việc. Vào những khung giờ nhất định, toàn bộ NLĐ trong các xưởng sẽ đứng dậy tập thể dục theo nhạc, vừa đảm bảo sức khỏe, vừa tạo không khí vui vẻ sau những giờ làm việc căng thẳng.

Công ty TNHH Map Pacific Singapore (Khu công nghiệp Long Bình, TP.Biên Hòa) cũng đặc biệt quan tâm đến sức khỏe của NLĐ. Ông Đoàn Hải Nam, Giám đốc điều hành công ty chia sẻ: “Chúng tôi luôn đặt yếu tố con người lên hàng đầu, không vì mục tiêu kinh tế mà đánh đổi sức khỏe, tính mạng và sự an toàn của NLĐ”.

Vì lẽ đó, công ty đã xây dựng phòng y tế có nhân viên y tế, có các loại máy móc, thuốc men cần thiết để chăm sóc sức khỏe cho NLĐ. Thực hiện khám sức khỏe trước khi bố trí NLĐ vào làm các công việc có yếu tố nặng nhọc, độc hại. Tổ chức khám sức khỏe định kỳ, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp cho NLĐ…

Tương tự, Công ty TNHH Saitex International (Khu công nghiệp Amata, TP.Biên Hòa) cũng rất xem trọng vấn đề sức khỏe của NLĐ. Công ty hiện có 5 phòng y tế với khoảng 30 nhân viên y tế thường xuyên túc trực, chăm sóc sức khỏe cho NLĐ. Trong quá trình làm việc, nếu NLĐ có vấn đề về sức khỏe có thể đến phòng y tế của công ty để được thăm khám, nghỉ ngơi. Trường hợp mắc bệnh nặng hơn thì được chuyển đến các cơ sở y tế có năng lực tốt hơn trên địa bàn tỉnh để được thăm khám, điều trị.

Bà Nguyễn Thị Hà, phụ trách y tế của Công ty TNHH Saitex International cho rằng, chỉ khi NLĐ khỏe mạnh, được đảm bảo đời sống vật chất và tinh thần thì họ mới an tâm làm việc, gắn bó lâu dài với công ty. Từ đó, đưa ra những sáng kiến, cải tiến nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, góp phần đưa DN phát triển bền vững.

* Nâng cao sức khỏe tinh thần cho NLĐ

Mới đây, Công ty TNHH Prowell Việt Nam (Khu công nghiệp Long Khánh, TP.Long Khánh) đã tổ chức hội thao với sự tham gia của hơn 700 NLĐ là đoàn viên, công nhân lao động đại diện cho các chuyền, bộ phận trong công ty. Hoạt động này nhằm chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2023-2028.

Hội thao được tổ chức với 5 nội dung thi đấu gồm: bóng đá mini nam, chạy việt dã, kéo co, nhảy bao bố, đạp bong bóng. Thông qua hội thao nhằm đẩy mạnh phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao hưởng ứng cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại. Đồng thời, cũng là dịp để NLĐ trong công ty giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, thắt chặt tình đoàn kết.

Bên cạnh đó, hội thao còn giúp Công đoàn, công ty phát hiện, bồi dưỡng những cá nhân đoàn viên, công nhân lao động tiêu biểu để làm nòng cốt cho phong trào thể thao trong lực lượng công nhân lao động. Qua đó khơi dậy và phát triển phong trào thể thao, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho công nhân lao động, đóng góp vào sự phát triển chung của DN.

Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Dona Pacific Việt Nam (Khu công nghiệp Sông Mây, H.Trảng Bom) Đặng Thị Thơm chia sẻ, ngoài việc tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho NLĐ, Công đoàn và công ty rất quan tâm đến sức khỏe tinh thần của NLĐ. Vào dịp kỷ niệm những ngày lễ lớn trong năm, Công đoàn và công ty thường tổ chức các hội thao, hội diễn văn nghệ, hội thi để công nhân lao động tham gia, tạo không khí vui tươi, phấn khởi.

BS CKI Lê Hồng Sơn thông tin thêm, theo quy định mới của Bộ Y tế, từ tháng 5-2023, lao động nữ khi khám sức khỏe sẽ được khám chuyên khoa phụ sản gồm: khám phụ khoa, khám sàng lọc ung thư cổ tử cung, sàng lọc ung thư vú, siêu âm tử cung - phần phụ.

Chị Lê Thùy Linh, Công ty TNHH Changshin Việt Nam bộc bạch, trước đây nhiều chị em chưa quan tâm, e ngại hoặc không có điều kiện hay vì một vài lý do gì đó mà không đi khám phụ khoa thường xuyên. Do đó, có những trường hợp phát hiện mắc các bệnh như: ung thư buồng trứng, ung thư cổ tử cung, các bệnh lây truyền qua đường tình dục…, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, thời gian điều trị, tiền bạc.

“Chúng tôi rất phấn khởi khi biết ở quy định mới này lao động nữ sẽ được khám phụ khoa trong lần khám sức khỏe định kỳ. Nếu có vấn đề gì chưa hiểu, tôi sẽ mạnh dạn hỏi bác sĩ để được giải thích thay vì không có ai
để hỏi như trước đây” - chị Linh nói.

Hạnh Dung

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích