Báo Đồng Nai điện tử
En

Những 'cây' sáng kiến bạc tỷ

08:01, 16/01/2020

Năm 2019, phong trào thi đua Lao động giỏi, lao động sáng tạo đã được đông đảo công nhân viên chức, người lao động (NLĐ) tích cực hưởng ứng tham gia. Tại các doanh nghiệp (DN), phong trào đã khích lệ tinh thần phát huy sáng kiến, cải tiến, kỹ thuật góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm cho DN; đồng thời giúp NLĐ nâng cao trình độ tay nghề, ổn định việc làm và tăng cao thu nhập.

Năm 2019, phong trào thi đua Lao động giỏi, lao động sáng tạo đã được đông đảo công nhân viên chức, người lao động (NLĐ) tích cực hưởng ứng tham gia. Tại các doanh nghiệp (DN), phong trào đã khích lệ tinh thần phát huy sáng kiến, cải tiến, kỹ thuật góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm cho DN; đồng thời giúp NLĐ nâng cao trình độ tay nghề, ổn định việc làm và tăng cao thu nhập.

Anh Nguyễn Đình Tuyên được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bắt tay, thăm hỏi tại Cuộc gặp gỡ giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và công nhân, lao động kỹ thuật cao nhân Tháng Công nhân 2019. (Ảnh: Hoàng Lộc)
Anh Nguyễn Đình Tuyên được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bắt tay, thăm hỏi tại Cuộc gặp gỡ giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và công nhân, lao động kỹ thuật cao nhân Tháng Công nhân 2019. (Ảnh: Hoàng Lộc)

Phong trào cũng làm xuất hiện ngày càng nhiều những “cây” sáng kiến với hàng loạt các ý tưởng, cải tiến có tính ứng dụng cao. 4 “cây” sáng kiến được giới thiệu dưới đây là 4 điển hình của Đồng Nai được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vì có đóng góp cho sự phát triển lực lượng lao động kỹ thuật của đất nước và được trực tiếp gặp gỡ Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong sự kiện Thủ tướng gặp gỡ công nhân, lao động kỹ thuật cao vào dịp Tháng Công nhân năm qua.

* Tự học để sáng tạo

Anh Nguyễn Hữu Quang
Anh Nguyễn Hữu Quang

Tốt nghiệp THPT, anh Nguyễn Hữu Quang lên đường đi nghĩa vụ quân sự. Xuất ngũ trở về, anh quyết định Nam tiến để kiếm việc làm phụ giúp gia đình. Năm 2003, anh Quang xin vào làm việc tại Công ty cổ phần Taekwang Vina Industrial (Khu công nghiệp Biên Hòa 2, TP.Biên Hòa) và được sắp xếp ở vị trí công nhân trực tiếp sản xuất. Xác định có kiến thức, trình độ sẽ làm việc tốt hơn, từ đó cơ hội thăng tiến và thu nhập sẽ cao hơn, anh Quang lên kế hoạch vừa học vừa làm.

Chàng trai trẻ ngày ấy, cứ sáng vào nhà máy miệt mài trên chuyền sản xuất, tối đến lại chạy lên giảng đường. Gần 5 năm trôi qua, dù có những áp lực nơi xưởng máy và vất vả nơi giảng đường, nhưng anh Quang vẫn kiên trì bền bỉ vượt qua.

Làm việc chăm chỉ lại biết vận dụng linh hoạt những kiến thức, kỹ năng học được trên nhà trường vào công việc, anh Quang đã liên tục cho ra đời nhiều sáng kiến, cải tiến giúp nâng cao hiệu quả sản xuất, được công ty đưa vào áp dụng mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Điển hình trong số đó là sáng kiến thiết kế ghép khuôn tiết kiệm nguyên vật liệu; sáng kiến thay đổi sơ đồ quy trình sản xuất; cải tiến máy móc… Từ đó, giúp tăng hiệu suất sản xuất và cải thiện điều kiện môi trường; nhiều công đoạn đã giảm được từ 15-50% thời gian sản xuất ra sản phẩm so với trước đây.

Anh Quang cho rằng, cải tiến, sáng tạo là không ngừng. Đôi khi chỉ cần thay đổi vị trí đứng của công nhân hay thứ tự các thao tác… đã góp phần thay đổi hiệu quả công việc. Trung bình mỗi tuần, anh Quang cho ra đời từ 5-7 sáng kiến, cải tiến lớn nhỏ mang lại hiệu quả thiết thực.

Với tâm huyết và đóng góp của mình, anh Quang liên tục được cất nhắc lên vị trí cao hơn, mức thu nhập cũng tăng lên tương xứng. Từ một công nhân trực tiếp sản xuất ngày đầu mới vào, hiện nay anh được giao vị trí chuyên viên hệ thống MES, một vị trí quan trọng phụ trách việc phát triển dự án thay đổi phần mềm quản lý, vận hành sản xuất của công ty.

“Công việc, tương lai của mình là do chính mình quyết định. Phải chủ động không ngừng học tập để nâng cao kiến thức, hiểu biết của bản thân, chăm chỉ và tích cực tìm tòi sáng tạo, khó khăn hãy cứ bền bỉ, kiên trì vượt qua thì chắc chắn sẽ dần dần chạm tới thành công…” - anh Quang chia sẻ về phương châm sống và làm việc của mình.

* Thợ cắt giỏi nghề, nhạy bén công nghệ

Anh Nguyễn Thành Phương
Anh Nguyễn Thành Phương

Với 17 năm kinh nghiệm làm việc, anh Nguyễn Thành Phương, bộ phận Vận hành máy cắt tự động, Công ty TNHH may mặc United Sweethearts Việt Nam (Khu công nghiệp 1, huyện Nhơn Trạch) đã có nhiều sáng kiến cải tiến hữu ích góp phần làm tăng năng suất lao động, giảm nhân công, tiết kiệm thời gian và chi phí cho DN.

Vào công ty từ những ngày đầu mới thành lập, anh Phương luôn nỗ lực làm việc chăm chỉ với tinh thần trách nhiệm cao. Đặc biệt, anh luôn tích cực học hỏi, nắm vững các công đoạn sản xuất và vận hành thành thạo các loại máy móc. Đồng thời, luôn chú ý các kỹ thuật cắt và tiến bộ trên từng sản phẩm; chủ động tìm hiểu thực tế nhằm phát hiện những điểm chưa hợp lý và mạnh dạn đề xuất lên cấp trên.

Anh Phương cho biết, năm 2018, công ty tăng quy mô sản xuất thêm 30 chuyền may. Từ thực tế sản xuất, anh đã chủ động đề nghị Ban giám đốc đầu tư máy cắt tự động để nâng cao hiệu quả sản xuất, tiết kiệm nhân công cũng như hạn chế tiếng ồn và bụi tại các chuyền may.

Sau khi nghiên cứu, đánh giá tính hiệu quả của đề xuất, công ty chấp thuận và cho nhập 2 máy cắt tự động với giá trị khoảng 12 ngàn USD/máy về thay thế cho máy cắt thông thường. Anh Phương lại xung phong đi học lớp vận hành máy cắt tự động, sau đó về đảm nhận vận hành máy cắt tự động và hướng dẫn lại cho các đồng nghiệp khác trong công ty. Từ đó, giúp công nhân vận hành máy đạt hiệu quả tối đa, đồng thời tiết kiệm được khoản chi phí lớn khi phải thuê chuyên gia, kỹ sư nước ngoài về chuyển giao kỹ thuật vận hành. Cùng với ý tưởng thay máy cắt thủ công bằng máy cắt tự động, qua làm việc thực tế và tìm hiểu trên mạng, anh Phương đề xuất công ty thay thế máy chạy vải thông thường bằng máy chạy vải tự động… giúp nâng cao hiệu suất sản xuất và chất lượng sản phẩm, mang lại giá trị kinh tế cao cho công ty.

* Quản đốc phân xưởng giỏi sáng tạo

“Ở vị trí công việc nào cũng phải có sự đam mê, trách nhiệm, không ngừng học hỏi, sáng tạo mới nâng cao được trình độ chuyên môn, tay nghề”. Với suy nghĩ đó, dù khi là công nhân bình thường hay khi đã được giao đảm nhiệm vai trò Quản đốc phân xưởng hàn, anh Nguyễn Đình Tuyên làm việc tại Công ty cổ phần công nghiệp Chính xác Việt Nam (Khu công nghiệp Hố Nai, huyện Trảng Bom) đều nỗ lực nghiên cứu, tìm tòi cho ra đời nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật hữu ích cho công ty.

Điển hình trong số đó là sáng kiến sử dụng vận hành robot hàn. Theo đó, trước đây công nhân đứng hàn các sản phẩm cơ khí ít nhiều bị ảnh hưởng bởi mùi khói và tia lửa bắn vào gây độc hại. Anh Tuyên mày mò nghiên cứu các robot hàn thay thế giúp hạn chế những rủi ro về mặt sức khỏe cho công nhân mà vẫn đảm bảo mẫu mã, chất lượng sản phẩm. Anh còn đưa ra sáng kiến quản lý năng suất làm việc của công nhân bằng phần mềm tự động máy robot. Với sáng kiến này, sau khi thiết lập sẵn các chế độ quản lý robot, người quản lý chỉ cần theo dõi công nhân làm việc qua công cụ này mà không phải trực tiếp đi đến các tổ sản xuất như trước đây.

Với trách nhiệm và tâm huyết với công việc, trung bình một năm, anh Tuyên đóng góp khoảng 10 cải tiến kỹ thuật lớn giúp nâng cao hiệu quả sản xuất và tạo môi trường làm việc an toàn. Những sáng kiến của anh được DN đánh giá cao và mang lại giá trị làm lợi lớn cho DN. Anh từng nhiều lần được công ty  và các cấp Công đoàn khen thưởng, tuyên dương.

* Kỹ thuật viên giàu sáng kiến

Anh Mai Thế Hải
Anh Mai Thế Hải

Phụ trách nghiệp vụ liên quan đến phát triển xe hai bánh mới phục vụ trong nước và xuất khẩu, anh Mai Thế Hải, Công ty hữu hạn chế tạo công nghiệp và gia công chế biến hàng xuất khẩu Việt Nam (phường Tam Hiệp, TP.Biên Hòa)  không ngừng nghiên cứu để đưa ra các dòng xe mới phù hợp với thị hiếu của khách hàng và sự phát triển của DN. Cùng với đó, anh thường xuyên tìm tòi, cải tiến các loại máy móc đang sử dụng nhằm nâng cao hiệu quả công việc.

17 năm làm việc tại công ty, không chỉ là kỹ thuật viên giỏi nghề, anh còn tích cực đóng góp nhiều sáng kiến làm lợi cho DN, nhất là trong việc tiết kiệm chi phí sản xuất. Điển hình trong đó là sáng kiến cải tiến chiếc xích từ 2 miếng thành 1 miếng cho các dòng xe, tiết giảm 33 ngàn USD cho công ty. Anh Hải cho biết thêm, nhiều vật liệu nội địa phục vụ trong sản xuất có chất lượng không thua kém gì so với hàng nhập, do đó anh đã đề xuất thay thế vật liệu nhập khẩu bằng hàng nội địa giúp tiết kiệm chi phí 25 ngàn USD/năm mà vẫn đảm bảo chất lượng hiệu quả. Đây cũng là một trong những ý tưởng sáng kiến được công ty đánh giá rất cao.

Với tâm huyết và trình độ tay nghề vững vàng, hiện anh đang là kỹ thuật viên bậc 3/7 với thu nhập 18 triệu đồng/tháng. Anh Hải thường xuyên được DN thưởng “nóng” vinh danh, từ đó góp phần làm lan tỏa tinh thần phát huy sáng kiến cải tiến sáng tạo trong toàn thể NLĐ.

Tại các cơ quan, đơn vị, DN, các phong trào thi đua do Công đoàn cơ sở và chính quyền chuyên môn phát động diễn ra sôi nổi phù hợp với đặc điểm, tình hình của từng ngành, từng lĩnh vực như các phong trào: Lao động giỏi, lao động sáng tạo, Xanh -  sạch - đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, thi đua thực hiện cải cách hành chính… Thông qua đó đã thu hút hàng trăm ngàn lượt công nhân, viên chức lao động trong tỉnh tham gia thực hiện các đề tài, công trình khoa học, sáng kiến cải tiến làm lợi cho Nhà nước và DN hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.

Hồ Thảo

 


 

Tin xem nhiều