Báo Đồng Nai điện tử
En

Điện Biên hôm nay

11:01, 28/01/2014

Tỉnh Điện Biên hiện nay có diện tích tự nhiên 9.562,9km2 và dân số trên 480.000 người, tỉnh lỵ đặt tại thành phố Điện Biên Phủ.

Tỉnh Điện Biên hiện nay có diện tích tự nhiên 9.562,9km2 và dân số trên 480.000 người, tỉnh lỵ đặt tại thành phố Điện Biên Phủ.

Năm 1992, sau khi tỉnh lỵ rời từ thị xã Lai Châu về Điện Biên, thị trấn Điện Biên Phủ thành thị xã Điện Biên Phủ. Tháng 9-2003, Chính phủ nâng cấp thị xã Điện Biên Phủ thành thành phố Điện Biên Phủ trực thuộc tỉnh Lai Châu. Từ ngày 1-1-2004, tỉnh Lai Châu tách thành hai tỉnh Lai Châu và Điện Biên.

Thành phố Điện Biên Phủ nhìn từ trên cao.
Thành phố Điện Biên Phủ nhìn từ trên cao.

Điện Biên là vùng đất có bề dày lịch sử. Từ xa xưa vùng đất này đã được các dân tộc Tây Bắc gọi là Mường Theng hoặc Mường Then, đọc theo âm Hán Việt là Mường Thiên, có nghĩa là Mường Trời. Sau đó các dân tộc anh em về đây sinh sống quen gọi là Mường Thanh. Thung lũng Mường Thanh, bằng phẳng và rộng lớn, dài hơn 18km, rộng từ 5 - 8km...

Thắng lợi của quân dân ta ở Điện Biên Phủ là một trong những thắng lợi to lớn nhất, oanh liệt nhất trong lịch sử chống giặc ngoại xâm.

Tháng 11-1953, thực dân Pháp nhảy dù tái chiếm thung lũng Mường Thanh (Điện Biên). Cùng với quân và dân cả nước, nhân dân các dân tộc Điện Biên lại đồng tâm, góp sức tham gia chiến dịch góp phần làm nên một Điện Biên Phủ “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” .

Bây giờ khách du lịch lên Điện Biên thuận tiện rất nhiều. Nếu đi đường bộ, khách có thể đi ô tô từ bến xe phía Nam Hà Nội theo quốc lộ 6 qua Hòa Bình, Sơn La, vượt đèo Pha Đin lên Tuần Giáo về Điện Biên Phủ. Đi đường thủy khách xuống thuyền gắn máy từ Hòa Bình dọc theo sông Đà lên Điện Biên. Nhanh nhất vẫn là đi đường hàng không của hãng Vietnam Airlines, mỗi ngày có từ một đến hai chuyến, từ Hà Nội lên Điện Biên khoảng 50 phút .

Thắp hương tại Nghĩa trang liệt sĩ Điện Biên Phủ.
Thắp hương tại Nghĩa trang liệt sĩ Điện Biên Phủ.

Đến Điện Biên Phủ, khách có thể chọn nơi ở tùy theo túi tiền, mức độ sang trọng tại các khách sạn với những tiện nghi hiện đại. Khách còn có thể đến ở tại các làng, bản văn hóa du lịch. Tại đó, trong không gian văn hóa thuần khiết và dân dã, khách sẽ được đắm mình vào những đêm trường ca, những vòng xòe rực lửa với những sơn nữ dịu dàng trong khăn piêu, áo cóm.

Điện Biên có quần thể du lịch là các di tích lịch sử trong lòng chảo Điện Biên, như: A1, C1, C2, D1, E1, Him Lam, hầm Đờ Cát, Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ, thành Hoàng Công Chất ở Bản Phủ, di tích Noong Nhai... và di tích Mường Phăng (cách thành phố Điện Biên Phủ khoảng 35km) là Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ 55 năm trước.

Bên chứng tích chiến tranh.
Bên chứng tích chiến tranh.

Ngoài ra, Điện Biên có nhiều thắng cảnh, như: động Pa Thơm, hồ U Va, hồ Pá Khoang, cổ tháp Mường Luân; có các bản làng văn hóa thể hiện rõ phong tục, tập quán, trang phục và những làn điệu dân ca của đồng bào các dân tộc. Điện Biên là nơi cư trú của 21 dân tộc anh em, đông nhất là người Thái 46%, người Kinh 24,6%, người Mông 18,6%,  người Khơ Mú 5,6%, còn lại là các dân tộc: Lào, Tày, Nùng, Hoa Puộc, Xinh Mun…

Điện Biên Phủ - điểm đến hấp dẫn được Chính phủ xác định là một trong những điểm du lịch quốc gia. Hướng tới kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên Phủ đang tập trung tôn tạo một số công trình, như:  Bảo tàng chiến thắng Điện Biên Phủ, Sân vận động tỉnh, Nghĩa trang đồi A1...

Thiếu nữ lên nương.
Thiếu nữ lên nương.

60 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chính phủ, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Điện Biên đã và đang nỗ lực phấn đấu làm nên  “Chiến thắng Điện Biên Phủ”  thời đổi mới - công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Trong năm 2013 các mặt kinh tế - xã hội của tỉnh được duy trì ổn định và có bước phát triển; tốc độ tăng trưởng kinh tế ước đạt 8,55%; tổng vốn đầu tư toàn xã hội ước đạt trên 6.900 tỷ đồng, hạ tầng kinh tế - xã hội tiếp tục được tăng cường; công tác an sinh xã hội được quan tâm, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện... Trong năm 2014, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo quyết liệt, thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp để đưa tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2014 lên 9,52%; sản lượng lương thực đạt trên 200.000 tấn; tốc độ phát triển đàn gia súc tăng từ 3- 7%; phấn đấu nâng độ che phủ rừng lên 41,58%; tổng kim ngạch xuất khẩu tăng 18,51%...

Trong hạnh phúc hôm nay, nhân dân Điện Biên nói riêng, nhân dân cả nước nói chung mãi mãi ghi nhớ công ơn của những anh hùng, cán bộ, chiến sĩ, đồng bào đã hy sinh, cống hiến cho Điện Biên.

ĐOÀN HOÀI TRUNG

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều