Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng Nai đi đầu trong tái cơ cấu ngân hàng

10:01, 28/01/2014

Bức tranh nền kinh tế năm 2013 nổi bật hai điểm sáng là ổn định kinh tế vĩ mô và bước đầu tiến hành tái cấu trúc lại nền kinh tế. Góp phần trong những thành quả đó, sự ổn định của thị trường tài chính - tiền tệ được đánh giá là một trong những yếu tố quan trọng nhất.

Bức tranh nền kinh tế năm 2013 nổi bật hai điểm sáng là ổn định kinh tế vĩ mô và bước đầu tiến hành tái cấu trúc lại nền kinh tế. Góp phần trong những thành quả đó, sự ổn định của thị trường tài chính - tiền tệ được đánh giá là một trong những yếu tố quan trọng nhất.

Những tín hiệu lạc quan

Ngành ngân hàng đã trải qua một năm hoạt động sôi nổi với nhiều dấu ấn quan trọng. Tỷ giá ổn định. Dự trữ ngoại tệ tăng, đạt khoảng 30 tỷ USD. Kết quả này làm gia tăng lòng tin đối với đồng tiền quốc gia, bổ sung nguồn lực để Ngân hàng Nhà nước kiểm soát và ổn định thị trường. Tốc độ lạm phát được kiềm chế, lãi suất và tính thanh khoản các tổ chức tín dụng ổn định. Cơ cấu tín dụng chuyển dịch theo hướng tập trung tăng trưởng cao hơn đối với các lĩnh vực ưu tiên. Những vấn đề nội tại của nền kinh tế đã được giải quyết như chống đô la hóa, vàng hóa; lòng tin vào tiền đồng Việt Nam được nâng cao.

HDBank sẽ phát triển lợi thế từ DaiABank trong lĩnh vực tài trợ vốn cho các hộ dân doanh, doanh nghiệp vừa và nhỏ.
HDBank sẽ phát triển lợi thế từ DaiABank trong lĩnh vực tài trợ vốn cho các hộ dân doanh, doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Dưới ảnh hưởng chung, hoạt động của ngành ngân hàng trong tỉnh Đồng Nai đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Tổng vốn huy động tăng 14,48% so với cuối năm 2012. Tổng dư nợ tăng 12% so với cuối năm 2012. Các ngân hàng trên địa bàn đã đáp ứng tối đa các nhu cầu về vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng cho các thành phần kinh tế, đặc biệt là tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp. Những đóng góp của ngành đã góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh, xoá đói giảm nghèo, tạo việc làm, đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng ...   

Năm 2013 cũng ghi dấu ấn nổi bật của ngành ngân hàng khi lần đầu tiên, bài toán tái cấu trúc hệ thống ngân hàng được đặt ra và thực hiện quyết liệt. Ngoài việc sáp nhập, hợp nhất các ngân hàng thuộc diện bắt buộc tái cơ cấu, nhiều ngân hàng đang hoạt động khỏe mạnh cũng đã tự nguyện sáp nhập với nhau. Trong đó, thương vụ sáp nhập DaiABank- ngân hàng cổ phần đầu tiên hoạt động tại địa bàn tỉnh Đồng Nai- vào HDBank là một dấu ấn nổi bật. 

Bước tiến trong quá trình tái cấu trúc

Lần đầu tiên, hai ngân hàng hoạt động hoàn toàn khỏe mạnh đã tự nguyện sáp nhập, góp phần xây dựng ngành ngân hàng Việt Nam lớn mạnh về quy mô; an toàn, hiệu quả về quản trị và nâng cao khả năng đáp ứng nhu cầu dịch vụ tài chính – ngân hàng hiện đại.

Với Đồng Nai và khu vực Đông Nam bộ, sự phát triển của DaiABank gắn liền với sự phát triển kinh tế- xã hội của vùng. Qua 20 năm phát triển, DaiABank đã cung cấp nguồn vốn cho nhiều công trình, dự án an sinh xã hội, doanh nghiệp và người dân. Dù đang hoạt động tốt và có nhiều triển vọng phát triển, tuy nhiên đứng trước tiến trình hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế khu vực và toàn cầu, DaiABank đã chọn phương án tái cấu trúc thông qua hình thức sáp nhập với HDBank để tham gia vào một định chế tài chính ngân hàng lớn mạnh hơn, khả năng cung ứng các dịch vụ ngân hàng tốt hơn, đạt chuẩn quốc tế cho khách hàng.  

Với sự gia nhập của DaiABank, quy mô hoạt động và năng lực phát triển của HDBank tăng lên với vốn điều lệ 8.100 tỷ đồng, tổng tài sản gần 90.000 tỷ đồng, mạng lưới hoạt động hơn 210 điểm giao dịch trên khắp cả nước, tổng số nhân viên hơn 4000 người. Kết quả này mang lại lợi ích cho các bên hữu quan: nhà nước, cổ đông, các nhà đầu tư và trên hết là khách hàng. Bởi bước vào một giai đoạn phát triển mới, ngân hàng sau sáp nhập sẽ đảm bảo quyền lợi tốt hơn nữa cho tất cả các khách hàng với việc mở rộng quy mô dịch vụ, đa dạng hóa sản phẩm và các giải pháp tài chính….

Với Đồng Nai và khu vực Đông Nam bộ, HDBank vẫn xác định đây là thị trường tiềm năng. Nay có thêm các ưu thế từ việc sáp nhập DaiABank chắc chắn sẽ mở rộng hoạt động kinh doanh, đáp ứng nhu cầu về vốn và dịch vụ tốt hơn nữa cho doanh nghiệp và người dân. Trên cơ sở đó, ngân hàng sẽ tiếp tục triển khai nhiều sản phẩm dịch vụ đặc thù, phù hợp với từng đối tượng khách hàng với cam kết mang lại lợi ích cao nhất. Bên cạnh những ưu thế từ DaiABank, HDBank cũng sẽ tận dụng những lợi thế từ một đơn vị mới gia nhập khác là Công ty tài chính- tiêu dùng SGVF, nay là HDFinance để đẩy mạnh chiến lược bán lẻ, mang dịch vụ tài chính cá nhân đến với khách hàng cá nhân trên cả nước.         

Cột mốc 2013 đã khép lại. Với ngành Ngân hàng, lát trên hành trình đó là những viên gạch hồng mang tên những điểm sáng của lãi suất, tỷ giá, thanh khoản, tái cơ cấu… Năm 2014 đang mở ra với những mục tiêu cao hơn đối với ngành bởi nếu huyết mạch đảm bảo lưu thông thì nền kinh tế chắc chắn sẽ có sức khỏe tốt. 

TRUNG CƯƠNG

 

 

Tin xem nhiều